vĐồng tin tức tài chính 365

Nín thở chờ số liệu lạm phát Hoa Kỳ, giá vàng liệu có thể lập đỉnh mới?

2021-12-10 16:14

Thị trường tài chính và giá vàng chao đảo trước thông tin về dữ liệu lạm phát của Mỹ sắp công bố và hàng loạt các cuộc họp ngân hàng trung ương lớn vào tuần tới.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố chỉ số lạm phát so với chỉ số CPI. Báo cáo này sẽ là yếu tố quan trọng mà Fed sẽ xem xét trước khi ban hành chính sách tiền tệ đã điều chỉnh của mình.

Vào thứ tư tuần sau, Fed sẽ đưa ra tuyên bố mới và Chủ tịch Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới RJO Futures, ông Bob Haberkorn cho biết: “Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm sâu hơn mong đợi cùng với đồng USD mạnh hơn đang kéo vàng giảm xuống.

Ngoài ra, nhiều nhà giao dịch đang chờ đợi dữ liệu CPI. Nếu lạm phát đang ở mức cao thì vàng sẽ tăng trở lại ngay lập tức và tiến tới mức 1.800 USD/ounce".

Áp lực lạm phát đã vượt khỏi tầm kiểm soát trong nhiều tháng qua. Tỉ lệ lạm phát tăng cao hơn vào đầu tháng 6 khi chỉ số CPI ở mức 5,4%. Lạm phát tiếp tục duy trì ở mức này trong tháng 7, 8, 9. Con số này bật tăng lên 6,2% vào tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 1990.

 
Số liệu lạm phát của Hoa Kỳ trong những năm 1980. Ảnh: Kitco  

Gần đây, Chủ tịch Fed Powell thừa nhận rằng từ "tạm thời" không còn phù hợp để nói về lạm phát.

Giới đầu tư, Cục Dự trữ Liên bang đang đổ dồn sự chú ý vào báo cáo ngày mai. Hiện tại, các chuyên gia kinh tế dự báo mức lạm phát sẽ tăng thêm 0,7%. Nếu điều này đúng thì sẽ là một mốc chưa từng thấy kể từ những năm 80.

Ảnh: AFP
Giá vàng thế giới đang giao dịch dùng dằng quanh 1.778,2 USD/ounce trong khi chờ đợi số liệu về lạm phát được công bố. Ảnh: AFP 

Nguyên nhân giá vàng sụt giảm hôm nay một phần là do giá đồng USD mạnh lên và dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ vừa công bố. Giá vàng giao kì hạn tương lai tháng 2 được cố định ở mức 1.775,90/ounce, giảm 9,60 USD/ounce.

Các chuyên gia dự báo giá vàng có thể bật tăng mạnh vào ngày mai nếu lạm phát tăng như dự báo hoặc cao hơn.

Nhìn lại điều gì đã gây ra mức lạm phát kỷ lục vào năm 1980 và ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế. Vào đầu những năm 1980, các quốc gia trên toàn thế giới bao gồm cả Mỹ, đã trải qua một trong những cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ thế chiến thứ hai.

Cuộc suy thoái đầu những năm 1980 là một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng ảnh hưởng đến hầu hết thế giới trong khoảng thời gian từ đầu năm 1980 đến đầu năm 1983. Một sự kiện quan trọng dẫn đến suy thoái kinh tế là cuộc khủng hoảng năng lượng năm 1979.

Năm 1980, áp lực lạm phát nằm trong khoảng 12,52% đến 14,76%. Đến tháng 1 năm 1982, chỉ số CPI giảm xuống còn 8,39%. Phải mất khoảng 3 năm từ 1980 đến 1983 để áp lực lạm phát bình thường hóa trở lại.

Điều này cho thấy rằng để Cục Dự trữ Liên bang giảm áp lực lạm phát một cách hiệu quả sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều mà có thể là một quá trình dài nhiều năm.

Theo các chuyên gia, trong khoảng thời gian dài đó, vàng có thể trải qua một trong những đợt phục hồi mạnh mẽ nhất trong suốt lịch sử kim loại quý. Thậm chí có thể giao dịch lên mức cao kỷ lục mới dựa trên thời gian cần thiết để bình thường hóa tỉ lệ lạm phát.

Xem thêm: odl.460389-iom-hnid-pal-eht-oc-ueil-gnav-aig-yk-aoh-tahp-mal-ueil-os-ohc-oht-nin/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nín thở chờ số liệu lạm phát Hoa Kỳ, giá vàng liệu có thể lập đỉnh mới?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools