vĐồng tin tức tài chính 365

Hội An cam kết không ăn thịt chó, hội yêu chó hưởng ứng, nhiều người gay gắt phản đối

2021-12-12 03:13

Sự kiện thành phố Hội An (Quảng Nam) ký văn bản ghi nhớ với Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws về việc không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại vào ngày 10/2 đang thu hút sự quan tâm của công chúng. Phía đại diện Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws đã công bố những con số thống kê gây sốc về tình hình tiêu thụ thịt chó, mèo ở nước ta.

"Bước tiến đáng kinh ngạc" của Four Paws

Bà Katherine PoLak - Trưởng Chương trình chăm sóc động vật đi lạc Đông Nam Á (thuộc tổ chức Four Paws) đã nêu quan điểm về sự kiện này. Bà nhận định: "Đây là bước thay đổi lớn trong việc chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo ở Việt Nam. Ước mơ của tôi là tạo ra một thành phố không thịt chó mèo đầu tiên ở Việt Nam. Hội An tiên phong thực hiện để các địa phương khác trên cả nước nối tiếp.".

Hội An cam kết không ăn thịt chó, hội yêu chó hưởng ứng, nhiều người gay gắt phản đối - Ảnh 1.

Bà Katherine PoLak - Trưởng Chương trình chăm sóc động vật đi lạc Đông Nam Á (tổ chức Four Paws)

Bà Katherine PoLak cũng cho biết, theo khảo sát độc lập của Four Paws, có 6% người dân tiêu thụ thịt chó và có đến 90% người dân ủng hộ việc ban hành lệnh cấm buôn bán thịt các loại động vật này.

Cũng theo số liệu điều tra của Four Paws, Việt Nam có 5 triệu cá thể chó và 1 triệu cá thể mèo bị buôn bán giết lấy thịt mỗi năm.

"Chúng tôi mong muốn phối hợp chặt chẽ với thành phố Hội An để bảo vệ động vật và sức khỏe con người. Chúng tôi rất vui mừng về chiến thắng mang tính khởi phát dành cho động vật ở Việt Nam!", bà Katherine PoLak nói thêm.

Phản ứng trái chiều sau "sự kiện Hội An"

Việc Hội An ký cam kết không tiêu thụ thịt chó, mèo đã tạo ra một cuộc tranh luận trái chiều những ngày vừa qua.

"Chó mèo là bạn, không phải thức ăn"

Sau "sự kiện Hội An", các hội nhóm của người yêu chó mèo ngập tràn những bình luận ủng hộ.

- "Tôi hoàn toàn ủng hộ không ăn thịt chó, mèo. Chó và mèo là những con vật nuôi rất gần gũi với con người không nên giết thịt. Đó là sự nhân văn của con người với loài vật gần gũi với mình", tài khoản L.D bình luận.

- "Tôi từng là "tín đồ" của thịt chó trong nhiều năm. Nhưng hiện tại khi xã hội văn minh, chó mèo trở thành thú cưng của rất nhiều gia đình thì loại bỏ chúng trong danh mục giết thịt là điều đúng đắn", chị M.H viết.

- "Gia đình tôi nuôi chó và tôi không ăn thịt chúng đơn giản vì thấy yêu loài động vật này. Ở phương diện cá nhân, tôi ủng hộ chủ trương từ bỏ dần thói quen giết thịt chó làm món ăn", anh H.S chia sẻ.

Hội An cam kết không ăn thịt chó, hội yêu chó hưởng ứng, nhiều người gay gắt phản đối - Ảnh 2.
Hội An cam kết không ăn thịt chó, hội yêu chó hưởng ứng, nhiều người gay gắt phản đối - Ảnh 3.

Có 5 triệu cá thể chó và 1 triệu cá thể mèo bị buôn bán giết lấy thịt mỗi năm

Cấm ăn thịt chó là xâm phạm quyền cá nhân

Ngoài những ý kiến đồng tình, nhiều người cũng phản ứng rất mạnh, một số người hiểu lầm rằng Hội An "cấm" ăn thịt chó mèo.

- "Việc cấm ăn thịt chó, mèo thực sự không khả thi. Chuyện ăn mặc, ở, đi lại là quyền tự do của mỗi người, không nên can thiệp bằng các mệnh lệnh hành chính. Đó là xâm phạm quyền cá nhân rồi", chị L.H.T nêu quan điểm.

- "Đâu phải nói cấm là cấm, thịt chó, mèo là món khoái khẩu của rất nhiều người dân Việt. Muốn thay đổi là một hành trình rất dài", tài khoản H.T chia sẻ.

"Trong số 90% người dân ủng hộ không có ý kiến của tôi. Tôi chưa từng được ai lấy ý kiến cả! Việc ăn thịt chó, mèo là lựa chọn và sở thích cá nhân, giống như việc người ta nuôi chó mèo vậy. Nếu bây giờ nhiều người nuôi heo làm thú cưng, họ cũng đòi cấm ăn thịt heo à?", chị Ng.Tr.M bình luận.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hội An cho hay, thông tin Hội An cấm không cho kinh doanh thịt chó là không chính xác. Không thể cấm được khi người dân có đầy đủ điều kiện kinh doanh mà chỉ tập trung tuyên truyền vận động người dân.

Khi được triển khai cụ thể, chính quyền sẽ có các biện pháp để chuyển đổi ngành nghề cho những người kinh doanh, bán thịt chó mèo trên địa bàn.

"Hai loài vật này gắn bó mật thiết với con người, mình vận động mà người dân hưởng ứng thì việc rất nên làm", ông Hùng chia sẻ.

Thiên Thanh

Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: nhc.524318111211202-iod-nahp-tag-yag-iougn-ueihn-gnu-gnouh-ohc-uey-ioh-ohc-tiht-na-gnohk-tek-mac-na-ioh/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hội An cam kết không ăn thịt chó, hội yêu chó hưởng ứng, nhiều người gay gắt phản đối”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools