vĐồng tin tức tài chính 365

Cai thầu vi phạm an toàn khiến bốn người tử vong

2021-12-15 11:59

Hưng, 41 tuổi, bị TAND TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, xử phạt về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

Theo cáo trạng, năm 2020, sườn dốc phía sau Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Phú Thọ bị sạt lở, nguy cơ đổ xuống công trình xây dựng bên dưới. Lãnh đạo Trung tâm phải tìm người dọn dẹp vệ sinh và gia cố khu vực này.

Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên cao, tháng 9/2020. Ảnh: Xuân Ân.

Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên cao, tháng 9/2020. Ảnh: Xuân Ân

Hưng bị cáo buộc "không có trình độ chuyên môn về thi công xây dựng", nhưng muốn có công việc nên ký hợp đồng, nhận làm khoán cho Trung tâm với giá gần 21 triệu đồng. Khối lượng công việc gồm dọn dẹp; gạt hàm ếch bị lở, tạo bức tường đất thẳng đứng cao khoảng 7 m, vuông góc với mặt đất; đào hố móng taluy sâu khoảng 1,3 m...

Trước khi đào móng, Hưng được giám đốc một doanh nghiệp xây dựng tư vấn "làm đến đâu đổ móng đến đó để tránh sạt lở" nhưng đã bỏ qua. Hưng sau đó thuê một máy xúc tới gạt đất bên trên taluy và đào móng bên dưới.

Chủ máy xúc thấy taluy cao, có khả năng sạt lở, nhưng được Hưng trấn an "Có việc gì xảy ra, bên công trình sẽ chịu trách nhiệm".

Đến ngày 30/8/2020, máy xúc san gạt được bức tường taluy đất dài hơn 40 m và cao hơn 7 m thì thấy có nguy cơ sạt lở. Hưng đồng ý ngừng thi công để hôm sau đào móng đến đâu sẽ gia cố, đổ bê tông đến đó, tránh sự cố. Bị cáo thuê thêm nhóm nhân công 11 người đến buộc sắt trong hố móng taluy.

Sáng hôm sau, 7 người đang buộc sắt dưới hố thì đất trên taluy sập xuống khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Trung tâm Kiểm định xây dựng Phú Thọ xác định, sạt lở do mưa lớn kéo dài khiến đất mất ổn định; chủ quan khi đào móng dưới vách đất cao, thẳng đứng cộng thêm rung chấn của máy móc thi công.

Cơ quan tố tụng cáo buộc Hưng được cảnh báo nguy hiểm, nhưng không áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn khi cho máy móc, nhân công làm việc nên phải chịu trách nhiệm. Trước khi phiên tòa diễn ra, anh ta đã bồi thường cho gia đình 4 nạn nhân hơn một tỷ đồng, được họ viết đơn xin không xử lý hình sự.

Sự việc 4 người chết có trách nhiệm của chủ đầu tư là Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Phú Thọ nên ngày 16/9/2021, cảnh sát khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để làm rõ.

Song Minh

Xem thêm: lmth.3213044-gnov-ut-iougn-nob-neihk-naot-na-mahp-iv-uaht-iac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cai thầu vi phạm an toàn khiến bốn người tử vong”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools