vĐồng tin tức tài chính 365

Bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng chưng Tết khan hàng

2021-12-16 16:27

Chia sẻ với VnExpress, ông Quốc Huy ở Trà Vinh cho biết, mọi năm vườn nhà ông sản xuất hàng nghìn trái bưởi hồ lô để cung ứng cho thị trường Tết, năm nay chỉ dám làm 25 cặp.

"Năm nay không nhà vườn nào dám liều sản xuất vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Tôi làm khoảng 25 cặp chủ yếu để nhà chưng Tết và nhượng lại cho vài khách quen có nhu cầu", ông Huy nói.

Bưởi tạo hình tại vườn nhà anh Huy. Ảnh: Quốc Huy

Bưởi tạo hình tại vườn nhà anh Huy. Ảnh: Quốc Huy

Cũng ngưng hẳn không tạo hình bưởi và dưa hấu hồ lô cho năm nay, anh Lam ở Sóc Trăng cho rằng, gia đình anh hiện chỉ bán các loại thông thường chứ không cung ứng trái cây tạo hình độc lạ như mọi năm.

"Thường thì tháng 8, các vườn cây trổ bông để ra hoa. Lúc đó, tôi muốn thực hiện trái cây tạo hình phải chăm sóc và tỉa bông cho hợp lý. Tuy nhiên, giai đoạn này dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình tôi quyết định nghỉ vụ năm nay", anh Lam bộc bạch.

Là "cha đẻ" của loại hình trái cây tạo hình, ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất bưởi hồ lô nhà vườn Phú Hữu Thành (huyện Châu Thành, Hậu Giang) cũng xác nhận, năm nay các nhà vườn trong câu lạc bộ không ai tạo hình loại trái cây này để phục vụ Tết. Nếu có, cũng chỉ được vài trăm trái do các nhà vườn sản xuất với số lượng lẻ tẻ.

Ông cho rằng chưa khi nào các nhà vườn ở miền Tây bị ảnh hưởng như năm nay. Ngoài việc phải bán trái cây với giá rẻ, các sản phẩm giá trị cao cũng không thể sản xuất.

"Mọi năm, câu lạc bộ của chúng tôi cung cấp ra thị trường 10.000-15.000 trái bưởi, dưa hấu tạo hình với doanh số vài tỷ đồng, nay các nhà vườn phải đón cái Tết buồn", ông Thành chia sẻ.

Trái bưởi ở vườn nhà anh Huy có trọng lượng lên tới gần 1,7kg. Ảnh: Quốc Huy

Trái bưởi ở vườn nhà anh Huy có trọng lượng lên tới gần 1,7kg. Ảnh: Quốc Huy

Nguyên nhân khiến câu lạc bộ ngưng sản xuất trái cây tạo hình, theo ông Thành là do dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động canh tác trái cây của nhà vườn.

Ngoài ra, nhiều nhà vườn không còn vốn để sản xuất trong khi chi phí cho trái cây tạo hình rất tốn kém mà đầu ra khó đảm bảo trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Cuối cùng là do nhiều nhà vườn lo ngại kịch bản khó lưu thông hàng hoá có thể lặp lại vào dịp Tết Nguyên đán nếu dịch bệnh bùng phát nên chấp nhận ngưng một năm.

Trái cây tạo hình trước giờ có giá khá cao vì tỷ lệ tạo hình bưởi hồ lô, bưởi hình thỏi vàng... thành công thấp. Mặt khác, thời tiết không thuận lợi sẽ khiến sản phẩm bị hỏng hàng loạt. Các năm trước, mỗi trái bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng có khắc chữ được bán với giá 250.000 đồng đến 1,2 triệu đồng (tuỳ kích cỡ).

Ông Thành dự báo, với tình hình hiện nay, khi lượng hàng cung ứng ra thị trường khan hiếm, giá trái cây tạo hình có thể tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hồng Châu

Xem thêm: lmth.1883044-gnah-nahk-tet-gnuhc-gnav-ioht-uah-aud-ol-oh-ioub/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng chưng Tết khan hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools