Elon Musk cho biết ông vừa đề ra lộ trình mới cho dự án lớn về sao Hỏa của công ty. Mốc thời gian của dự án sẽ diễn ra sớm hơn so với dự tính của rất nhiều người.
Trả lời Time Magazine về dự tính đưa loài người lên sao Hỏa của SpaceX, Elon Musk cho biết: " Trong vòng 5 năm nữa, nếu chúng tôi không hạ cánh được lên sao Hỏa thì với tôi đó sẽ là một điều rất đáng ngạc nhiên".
Được tạp chí TIME bình chọn là Nhân vật của năm, nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX Elon Musk đang có những kế hoạch lớn với "Hành tinh Đỏ". Cụ thể, ông muốn xây dựng trên hành tinh này những trang trại thủy canh sử dụng năng lượng mặt trời. Và con người có thể định cư lâu dài tại nơi cách xa Trái Đất 34 triệu dặm này.
Elon Musk chia sẻ với tờ Time: "Ngoài ra, chúng tôi còn có một kế hoạch nữa cũng mang ý nghĩa hết sức lớn lao đó là xây dựng được một thành phố có khả năng tự cung tự cấp trên sao Hỏa, đồng thời đưa các loài sinh vật và động vật trên Trái Đất lên đây sinh sống. No như thể là con tàu của Noah phiên bản tương lai, chúng tôi muốn đem theo thật nhiều sinh vật đến đây".
Vào tháng Hai năm nay, giáo sư Đại học Bang Arizona kiêm chuyên gia về chính sách không gian – ông Greg Autry nói với tờ Business Insider rằng: Cho dù có sự hỗ trợ của NASA hay không, thì ít nhất cho đến năm 2029, Elon Musk mới có thể đến được sao Hỏa.
Những chuyên gia khác trong lĩnh vực không gian cho rằng con người có thể sẽ không định cư được lâu dài trên Sao Hỏa. Vào tháng Tư vừa rồi, chính Elon Musk cũng đã thừa nhận với tổ chức phi lợi nhuận Xprize rằng một số phi hành gia "có thể sẽ chết" trên con đường đến sao Hỏa.
Theo Forbes, Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản ròng là 247 tỷ USD. Ông cũng nổi tiếng là người chuyên đặt ra những mốc thời gian phi thực tế trong việc thực hiện những tiến bộ công nghệ cao.
Năm 2016, Musk đã đăng trên Twitter rằng những chiếc xe tự lái hoàn toàn của Tesla sẽ có mặt trên thị trường trong vòng hai năm sau đó. Tương tự, năm 2019, ông cũng hứa hẹn rằng Tesla sẽ cho ra đời 1 triệu chiếc taxi tự lái vào năm 2020. Năm 2017, Musk thành lập công ty Boring để xây dựng các đường hầm đi lại tốc độ cao ở các thành phố lớn. Tuy nhiên công ty này dường như đã bỏ dở một dự án ở Chicago và hoãn một dự án khác gần Washington DC và Baltimore.
Trong một hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến vào năm ngoái, Elon Musk thừa nhận: "Việc hoàn thành các dự án đúng tiến độ không phải là điểm mạnh của tôi."
Được định giá 100 tỷ USD vào thời gian gần đây, SpaceX là nhân tố chính trong cuộc chạy đua vào không gian. Vào tháng 4 vừa rồi, công ty này đã được NASA trao hợp đồng độc quyền đưa các phi hành gia Hoa Kỳ lên mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.
Tuy nhiên, trả lời tờ Time, Musk phát biểu rằng ông không quá quan trọng việc phải cố gắng kiếm tiền với các dự án từ sao Hỏa. Thay vào đó, ông làm điều này phần nhiều vì cảm giác "thú vị", với mục tiêu chủ yếu là "tạo ra sự sống đa hành tinh và đưa nhân loại trở thành một nền văn minh đi du hành vũ trụ".
Từ khi ra mắt vào năm 2002, SpaceX đã định nghĩa lại những tiêu chuẩn bền vững trong kỹ thuật hàng không. Vào năm 2017, SpaceX cũng đã trở thành công ty đầu tiên tái sử dụng tên lửa để thực hiện sứ mệnh của NASA. Vào tháng 5 năm nay, SpaceX cũng đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên thực hiện nhiệm vụ đưa đón các phi hành gia từ Trạm Vũ trụ Quốc tế .
Để đạt được điều này không hề dễ dàng. Đáng chú ý, SpaceX đã suýt khiến cho Elon Musk phá sản vào năm 2008 sau hàng loạt vụ phóng tên lửa thất bại. Tháng trước, Musk đã gửi cho nhân viên một lá thư với nội dung rằng SpaceX có thể đứng trước "nguy cơ phá sản thực sự". Nhưng hôm thứ Hai vừa rồi, ông khẳng định rằng bức thư đó thực chất chỉ là một chiến thuật tạo động lực. Ông nói rằng: "Chúng tôi không thể để đánh mất đi lợi thế chỉ vì tự mãn."
Tại SpaceX cũng còn tồn đọng nhiều vấn đề.
Hôm thứ Ba vừa rồi, trong một bài báo trên tờ Lioness, cô Ashley Kosak - cựu kỹ sư SpaceX cho biết cô đã bị quấy rối tình dục trong suốt 4 năm qua tại công ty. Cô viết rằng: "Sự bất bình đẳng với phụ nữ đang diễn ra tràn lan" ở SpaceX. Cô còn cho biết Elon Musk "coi các kỹ sư như một nguồn tài nguyên để khai thác chứ không phải là một đội ngũ do ông dẫn dắt."
Theo tờ The Verge, vào hôm thứ Ba vừa rồi, ít nhất năm nhân viên cũ của SpaceX cũng đã lên tiếng về hành vi quấy rối tại công ty.
Ngoài ra, tháng trước, CNBC cũng đã đưa tin về việc một số nhân viên lâu năm của SpaceX (bao gồm hai phó chủ tịch và một giám đốc cấp cao) đã nghỉ việc sau khi công ty này chào mua cổ phiếu gắn với lịch trình hưởng quyền chọn mua của nhân viên.
Người phát ngôn của SpaceX hiện vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của CNBC Make It.