vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị Chánh án TAND Tối cao minh oan cho Chánh án Ninh Phước

2021-12-17 15:33

Ngày 17-12, nguồn tin của PLO cho biết Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận Lê Hưng Dũng đã có báo cáo gửi Chánh án TAND Tối cao về cái chết nghi do tự tử của thẩm phán Hán Văn Nhuận - Chánh án TAND huyện Ninh Phước.

 Kiến nghị xem xét lại việc khởi tố bị can

Báo cáo nêu rõ Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét kiến nghị về Quyết định khởi tố bị can số 04 ngày 6-12-2021 của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đối với bà Quảng Thị Thái Bình và cũng nhằm minh oan cho ông Hán Văn Nhuận, gia đình, dòng tộc trước cộng đồng thôn xóm người Chăm tại địa phương.

Theo báo cáo, năm 2017, ông Nhuận và thư ký Quảng Thị Thái Bình được phân công giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Viên Thị Thanh Loan với bị đơn là vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh.

Trong đơn khởi kiện, bà Loan yêu cầu vợ chồng bà Oanh trả khoản nợ vay 3 tỉ đồng. Kèm theo đơn khởi kiện có Giấy mượn tiền viết tay của bà Oanh ghi ngày 30-6-2016 với nội dung bà Oanh nợ bà Loan số tiền trên và sổ hồng đứng tên vợ chồng bà Oanh.

Sau khi thụ lý vụ án, ông Nhuận phân công bà Bình triệu tập tất cả các đương sự đến giải quyết vụ án vào chiều ngày 16-6-2017 nhưng vắng mặt bị đơn là ông Nguyễn Quốc Hoàng – chồng bà Oanh; có mặt bà Loan, bà Oanh.

Bà Oanh làm bản tự khai thừa nhận số tiền nợ vay của bà Loan 2,9 tỉ đồng và đồng ý trả nợ; bà Loan cũng có bản tự khai thống nhất với khoản nợ này của bà Oanh, ông Hoàng. Ngoài viết bản tự khai, bà Oanh với bà Loan ký trước vào Biên bản hòa giải và Biên bản hòa giải thành.

Sáng 19-6-2017 theo lịch hẹn, ông Hoàng cùng bà Loan đến tòa làm việc, không có mặt đồng bị đơn là bà Oanh.

Tại buổi làm việc, bà Bình nêu nội dung vụ án rồi đưa các tài liệu, chứng cứ liên quan cho ông Hoàng xem; ông Hoàng thừa nhận ông với bà Oanh nợ bà Loan 2,9 tỉ đồng và đề nghị thư ký ghi biên bản lấy lời khai của ông, ông đã đọc lại và ký vào Biên bản này.

Đồng thời, ông Hoàng ký vào Biên bản hòa giải và Biên bản hòa giải thành đề ngày 19-6-2017 (đã có chữ ký của bà Loan, bà Oanh ký trước tại buổi làm việc, hòa giải ngày 16-6-2017).

Do không có khiếu nại của đương sự về biên bản hòa giải thành nên ngày 27-6-2017, ông Nhuận đã ban hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 14/2017 (QĐ số 14).

Kiến nghị Chánh án TAND Tối cao minh oan cho Chánh án Ninh Phước - ảnh 1
Trụ sở TAND huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Ảnh: PHƯƠNG NAM

 VKSND Cấp cao tại TP.HCM không kháng nghị rồi lại kháng nghị

Sau đó, vợ chồng bà Oanh nhận Quyết định số 14. Do không đồng ý với nội dung Quyết định này, ông Hoàng làm đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cơ quan.

Năm 2019 và đầu năm 2020, lần lượt VKSND Cấp cao tại TP.HCM, TAND Cấp cao tại TP.HCM, TAND Tối cao có thông báo trả lời: “Không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm đối với Quyết định công nhận sự thỏa thuận số 14/2017… ”.

Sau đó, ông Hoàng tiếp tục làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về việc giải quyết vụ án của thẩm phán Nhuận và thư ký Bình đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao.

Ngày 17-11-2020, VKSND Cấp cao tại TP.HCM ra Quyết định kháng nghị tái thẩm số 19/2020 đối với QĐ số 14 để đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xử hủy toàn bộ Quyết định này để xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 16-3-2021, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa và ra Quyết định tái thẩm số 63/2021 chấp nhận kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM, tuyên hủy QĐ số 14; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Ninh Phước giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm…

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao sau đó đã triệu tập ông Nhuận và bà Bình đến làm việc tại TP.HCM liên tục trong nhiều ngày vào tháng 11-2021.

Ban cán sự Đảng TAND tỉnh và cấp ủy địa phương không được thông báo về các buổi làm việc nêu trên.

Đến sáng ngày 14-12, Điều tra viên của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với thư ký Quảng Thị Thái Bình về tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điểm b khoản 2 Điều 375 BLHS.

Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Ninh Thuận lên tiếng

 Theo nguồn tin, sau khi thảo luận, Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Ninh Thuận kết luận việc thẩm phán Nhuận và thư ký Bình giải quyết vụ án án dân sự nói trên mặc dù có vi phạm về thủ tục tố tụng nhưng không làm thay đổi nội dung vụ án, bởi lý do khoản nợ mà nguyên đơn khởi kiện bị đơn cũng thừa nhận và đồng ý trả.

Việc bà Bình ghi thêm vào biên bản ghi lời khai là từ yêu cầu của nguyên đơn đòi 3 tỉ đồng, sau đó bị đơn bà Oanh đã trả được 100 triệu đồng nên chỉ yêu cầu đòi 2,9 tỷ đồng không gây bất lợi cho đồng bị đơn là ông Hoàng.

Vì vậy, việc Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố bà Bình về Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án theo điểm b khoản 2 Điều 375 BLHS là hoàn toàn không có cơ sở.

Bởi vì hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án là cố ý nhằm làm thay đổi nội dung vụ án, nhưng vụ án này bà Bình có ghi thêm nhưng việc ghi thêm này theo hướng có lợi cho bị đơn mà đã được nguyên đơn thừa nhận. Do đó, nội dung vụ án không thay đổi. 

Xem thêm: lmth.5614301-couhp-hnin-na-hnahc-ohc-nao-hnim-oac-iot-dnat-na-hnahc-ihgn-neik/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị Chánh án TAND Tối cao minh oan cho Chánh án Ninh Phước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools