vĐồng tin tức tài chính 365

Omicron không nhẹ hơn Delta, khiến một loại vaccine có hiệu quả giảm xuống 0

2021-12-18 14:18

Một nghiên cứu mới công bố ngày 16/12 cho thấy biến thể Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao hơn gấp 5,4 lần và không có dấu hiệu nhẹ hơn biến thể Delta, hãng tin Reuters đưa tin.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Imperial College London (Anh), sử dụng dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế và Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh về những người có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với COVID-19 ở Anh từ ngày 29 tháng 11 đến 11 tháng 12.

 Omicron không nhẹ hơn Delta, khiến một loại vaccine có hiệu quả giảm xuống 0 - Ảnh 1.

Một nghiên cứu mới công bố ngày 16/12 cho thấy biến thể Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao hơn gấp 5,4 lần. Ảnh minh họa bởi Reuters.

Sau khi xem xét các yếu tố như tình trạng tiêm chủng, tuổi tác, giới tính, dân tộc, địa điểm sinh sống, tình trạng nhiễm bệnh không có triệu chứng…, các nhà khoa học Anh phát hiện biến thể Omicron có liên quan đến nguy cơ tái nhiễm cao hơn 5,4 lần so với biến thể Delta. Điều này có nghĩa là người từng nhiễm COVID-19 chỉ được bảo vệ 19% trước nguy cơ tái nhiễm Omicron. Con số này trước khi Omicron xuất hiện là 85%.

"Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào (về cả nguy cơ nhập viện và nhiễm bệnh có triệu chứng) về việc Omicron có mức độ nghiêm trọng khác với Delta", theo nghiên cứu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng dữ liệu về số ca nhập viện vẫn còn rất hạn chế và hiện nghiên cứu chưa được bình duyệt.

Hiệu quả vaccine trước biến thể Omicron

Bên cạnh những số liệu trên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Imperial College London cũng tìm hiểu hiệu quả của vaccine AstraZeneca và vaccine Pfizer trước biến thể Omicron.

Kết quả cho thấy sau khi tiêm liều thứ hai 6 tháng, hai liều vaccine AstraZeneca nhiều khả năng chỉ có hiệu quả từ 0 đến 5% trước nguy cơ nhiễm Omicron có triệu chứng. Hai liều vaccine BioNTech / Pfizer thì có hiệu quả khoảng 20%. Hai con số này với biến thể Delta lần lượt là khoảng 30 và 60%.

Nhưng sau liều vaccine COVID-19 tăng cường, khả năng bảo vệ trước nguy cơ nhiễm Omicron có triệu chứng tăng lên 55% - 80 %.

"Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về mức độ né tránh khả năng miễn dịch… của Omicron", giáo sư Neil Ferguson, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Mức độ né tránh miễn dịch này có nghĩa là Omicron ngay lúc này là một mối đe dọa lớn với sức khỏe cộng đồng".

(Nguồn: Reuters, Financial Times)

https://soha.vn/omicron-khong-nhe-hon-delta-khien-mot-loai-vaccine-co-hieu-qua-giam-xuong-0-20211218112829672.htm

Theo Trà My

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.31904513181211202-0-gnoux-maig-auq-ueih-oc-eniccav-iaol-tom-neihk-atled-noh-ehn-gnohk-norcimo/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Omicron không nhẹ hơn Delta, khiến một loại vaccine có hiệu quả giảm xuống 0”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools