vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc sẽ xây 1.000 trường học ở Iraq

2021-12-20 03:40
Trung Quốc sẽ xây 1.000 trường học ở Iraq - Ảnh 1.

Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi (giữa) chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận xây 1.000 trường học với Trung Quốc - Ảnh: TWITTER

Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi đã chứng kiến lễ ký kết 15 thỏa thuận vào ngày 16-12, cùng với đại diện từ Trung Quốc là Tập đoàn Xây dựng điện lực Trung Quốc (PowerChina) và Sinotech.

Theo Hãng thông tấn Iraq (NINA), Tập đoàn Xây dựng điện lực Trung Quốc sẽ xây 679 trường học và Công ty Sino sẽ xây 321 trường học.

Đây là một phần của dự án quốc gia hướng đến mục tiêu xây dựng 7.000 trường học mới, trong bối cảnh Chính phủ Iraq muốn tái thiết hệ thống giáo dục sau nhiều năm chiến tranh.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), có gần 3,2 triệu trẻ em Iraq trong độ tuổi đi học không được đến trường.

Hai tuần trước khi ký thỏa thuận với Trung Quốc, Iraq ký thỏa thuận chính thức với Mỹ, nhằm kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ tại Iraq vào cuối năm 2021.

Hiện Mỹ có 2.500 lính ở Iraq, giữ vai trò đào tạo và cố vấn cho quân đội nước này.

Năm 2003, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã can thiệp vào Iraq, cáo buộc chính phủ của tổng thống Saddam Hussein sở hữu vũ khí hàng loạt.

Lực lượng Mỹ từng rút khỏi Iraq vào năm 2011, nhưng cựu tổng thống Barack Obama đã đưa quân đội Mỹ trở lại Iraq vào năm 2014, sau khi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

Thông báo rút khỏi Iraq phản ánh sự chuyển dịch của chính quyền Mỹ sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden ưu tiên đối phó với các thách thức từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đẩy mạnh lấp đầy khoảng trống mà Mỹ để lại. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Iraq Barham Salih hồi tháng 8, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực tái thiết ở nước này.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc ở Baghdad, Iraq hiện là điểm đến đầu tư của Trung Quốc tại Trung Quốc, chủ yếu trong lĩnh vực dầu mỏ. Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Iraq.

Các công ty Trung Quốc đang đàm phán để xây dựng cơ sở hạ tầng ở Iraq, từ cung cấp điện, thông tin liên lạc, đến trường học, cấp nước, sân bay hay đường sắt.

Binh sĩ Iraq ngẫu hứng drift xe bọc thép ngay trên phốBinh sĩ Iraq ngẫu hứng drift xe bọc thép ngay trên phố

TTO - Một binh sĩ của Iraq đã biểu diễn xoay đuôi xe bọc thép trên đường phố thủ đô Baghdad. Anh ta có khả năng sẽ bị kỷ luật.

Xem thêm: mth.11875820291211202-qari-o-coh-gnourt-0001-yax-es-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc sẽ xây 1.000 trường học ở Iraq”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools