vĐồng tin tức tài chính 365

Ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn: Khuyến cáo doanh nghiệp tiêu thụ nông sản trong nội địa hoặc chuyển cửa khẩu khác

2021-12-21 03:15

Tình trạng ùn ứ xe hàng nông sản vẫn đang tiếp diễn tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Thông tin mới nhất từ Ban quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay vẫn còn gần 4.500 xe đang nằm chờ thông quan và phải mất từ 10 - 15 ngày mới thông quan hết lượng hàng hóa đang tồn, nếu hàng hóa không tiếp tục đưa lên các cửa khẩu.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, việc xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh lại tạm dừng sau nửa ngày thông quan trở lại, nhưng nước bạn không nêu lý do. Còn cửa khẩu Chi Ma vẫn đóng cửa từ 8/12. Trong khi cửa khẩu Hữu Nghị thông quan rất chậm.

Đây được đánh giá là lần lượng xe ùn ứ nhiều nhất từ trước đến nay. Phía Trung Quốc thông báo 14 ngày trước và sau Tết Nguyên đán 2022, các cơ quan quản lý cửa khẩu của Trung Quốc sẽ không thực hiện thủ tục thông quan đối với các lô hàng container lạnh từ Việt Nam, tình hình lại càng khó khăn hơn.

Trước tình hình trên, vào chiều nay (20/12), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh Lạng Sơn đã có buổi họp bàn trực tuyến với Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để tìm giải pháp giải quyết tình trạng này.

Ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn: Khuyến cáo doanh nghiệp tiêu thụ nông sản trong nội địa hoặc chuyển cửa khẩu khác - Ảnh 1.

Hàng ngàn xe container chở hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn. (Ảnh: NLĐ)

Tính đến chiều nay, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn tiếp tục thông quan hàng hóa, còn những cửa khẩu gồm Tân Thanh, Chi Ma đã tạm thời đóng cửa. Theo tính toán, mỗi ngày chỉ hơn 100 xe được xuất đi.

Trước đó, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch COVID-19 do một số doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, dẫn đến trường hợp một số lái xe phát hiện nhiễm COVID-19. Đây là một trong những nguyên nhân khiến phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hơn, thậm chí kiểm dịch cả hàng hóa khiến ùn tắc xe chở nông sản và hiện nay là dừng thông quan.

"Chúng tôi đang thống nhất với tỉnh Lạng Sơn, sẽ đặt những trạm khử khuẩn tại biên giới, để khi lên biên giới chúng ta khử khuẩn ngay tại biên giới. Theo yêu cầu của bạn, tới đây 4 ngày sẽ phải xét nghiệm 1 lần", ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết.

"Chúng tôi tăng cường khuyến cáo các doanh nghiệp có kế hoạch tiêu thụ nông sản trong nội địa hoặc chuyển đi cửa khẩu khác. Thứ hai là không tiếp tục đưa hàng hóa lên. Thứ ba là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ hàng và lái xe để bảo quản hàng hóa nhằm đảm bảo an toàn để sau Tết tiếp tục thông quan", ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho hay.

Theo thông tin từ ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán công sứ thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, hiện Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

Hơn 5.000 container nông sản “tắc đường” tại Lạng SơnHơn 5.000 container nông sản “tắc đường” tại Lạng Sơn

VTV.vn - Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, hiện nay, hơn 5.000 container hàng nông sản đang bị ùn tắc tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Tân Thanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.28574529102211202-cahk-uahk-auc-neyuhc-caoh-aid-ion-gnort-nas-gnon-uht-ueit-peihgn-hnaod-oac-neyuhk-nos-gnal-hnit-uahk-auc-iat-u-nu/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn: Khuyến cáo doanh nghiệp tiêu thụ nông sản trong nội địa hoặc chuyển cửa khẩu khác”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools