vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh báo nguy cơ khan hiếm phân bón hóa học

2021-12-21 10:47

Ngành nông nghiệp thế giới thời gian qua đã phải đối mặt với những thách thức không nhỏ vì sự đứt gãy chuỗi cung ứng hay đại dịch. Hiện nhiều quốc gia tại Trung Đông và Nam Á lại đang phải đối diện một nỗi lo mới.

Báo Middle East in 24 đã gọi tình trạng thiếu hụt phân bón hóa học hiện nay là một cuộc khủng hoảng. Hiện giá phân Ure đã tăng 200%, trong khi một loại phân hóa học cũng khá thông dụng khác là ammonia phosphate, giá cũng đã tăng gấp đôi.

Nhưng tình trạng được dự báo sẽ còn tồi tệ hơn vào năm tới, khi nhiều nhà cung ứng phân bón hóa học dự kiến sẽ không còn hàng để bán ngày từ đầu tháng 1/2022.

Sự khan hiếm phân bón hiện nay bắt nguồn từ việc Trung Quốc và Nga - hai quốc gia xuất khẩu phân bón hóa học hàng đầu thế giới đồng loạt cắt giảm sản lượng. Cùng lúc đó, nhiều nhà máy sản xuất phân bón tại Mỹ cũng phải tạm dừng hoạt động vì bão Ida và giá khí đốt tăng cao.

Ấn Độ được xem là quốc gia đang phải chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi tình trạng khan hiếm phân bón hóa học hiện nay. Người nông dân Ấn Độ nay phải săn lùng phân bón hóa học tại các chợ đen với giá cao hơn nhiều, nếu muốn duy trì sản xuất.

Điều này sẽ khiến cho nạn đói tại Ấn Độ vốn đã bị đè nặng bởi đại dịch, giờ càng trở nên tồi tệ. Hiện ước tính 15% dân số Ấn Độ đang thuộc diện đói ăn.

Tình trạng khan hiếm phân bọn diễn ra đúng vào thời điểm chỉ số giá lương thực đang ở mức cao nhất kể từ năm 2011 - theo tổ chức Lương nông Liên Hợp Quốc.

Báo Bưu điện Kathmandu (Nepal) trích cảnh báo của các chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng phân bón hóa học có thể dẫn đến một thảm kịch kinh tế với đất nước này.

Sự khan hiếm phân bón hóa học tại Nepal thậm chí được cho không chỉ còn là câu chuyện đối với nền nông nghiệp nữa, mà nay đã trở thành một vấn đề chính trị, khi cuộc bầu cử tại nước này đang đến gần.

Nepal vốn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung phân bón hóa học từ Ấn Độ nhưng nay nước này đang hướng đến Trung Quốc tìm kiếm sự hỗ trợ từ Bắc Kinh.

Với Ấn Độ tình trạng khan hiếm nguồn cung phân bón hóa học hiện nay giống như một hồi chuông thức tỉnh. Ở một đất nước hơn 1,3 tỷ dân, ngành nông nghiệp đóng một vai trò thiết yếu nhưng phân bón hóa học lại phần lớn phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Chính quyền của Thủ tướng Modi nay đang lên kế hoạch thúc đẩy những nhà máy sản xuất phân bón hóa học lớn và coi đây là một trong những trụ cột của cuộc Cách mạng xanh lần thứ 2 của mình.

Sri Lanka phát hiện vi khuẩn gây hại trong lô phân bón Trung QuốcSri Lanka phát hiện vi khuẩn gây hại trong lô phân bón Trung Quốc

VTV.vn - Ngày 24/10, nhà chức trách Sri Lanka đã chặn một lô phân bón từ một tàu Trung Quốc cập cảng vì phát hiện vi sinh vật có hại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.92094149012211202-coh-aoh-nob-nahp-meih-nahk-oc-yugn-oab-hnac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cảnh báo nguy cơ khan hiếm phân bón hóa học”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools