Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa gửi thông tin hỏa tốc cho các cơ quan báo chí về cuộc họp báo diễn ra lúc 15g chiều nay, 21-12 về “Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu phía bắc”.
Tham dự họp báo sẽ có lãnh đạo các cục, vụ liên quan của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Cuộc họp báo này được đánh giá là cấp thiết nhằm thông tin cho doanh nghiệp, báo giới và người dân trước thực trạng nhiều ngày gần đây phía Trung Quốc liên tiếp ngưng thông quan tại nhiều cửa khẩu.
Mới nhất sáng nay, một doanh nghiệp vận tải thông tin rằng: phía Đông Hưng (Trung Quốc) thông tin ở đây mới có ca nhiễm COVID-19 và tạm dừng thông quan hàng hóa.
Mấy ngày trước, trao đổi với PLO đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay bộ này đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các địa phương liên quan theo dõi sát tình hình thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Đồng thời nắm bắt các động thái của cơ quan quản lý của phía Trung Quốc để có biện pháp điều tiết xuất nhập khẩu hàng hóa; tích cực trao đổi với chính quyền địa phương phía Trung Quốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Bộ Công Thương đánh giá, trong thời gian tới, dịch COVID-19 được dự báo diễn biến tiếp tục phức tạp, khó lường. Một số mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch; vào dịp Lễ tết (Tết Nguyên đán) của ta và Trung Quốc là thời điểm cao điểm xuất khẩu hàng hóa qua ta sang thị trường Trung Quốc, lưu lượng hàng hóa và phương tiện lên cửa khẩu sẽ tiếp tục còn tăng cao, áp lực đối với năng lực thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là rất lớn.
Do đó, Bộ khuyến cáo địa phương, doanh nghiệp và hộ nông dân thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động có kế hoạch sản xuất, xuất khẩu phù hợp; kịp thời trao đổi với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.
Văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc VPCP) thu thập thông tin từ các doanh nghiệp vận tải, hiệp hội cho hay: ngoài việc nông sản gặp khó khăn thì nhóm hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp cũng căng thẳng do kế hoạch vận chuyển nguyên liệu không dung kế hoạch. Chính sách thắt chặt kiểm soát đường biên của Trung Quốc do quan điểm “zero COVID” vẫn được nước này áp dụng và còn áp dụng cả với Lào, Myanmar…
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, theo Ban IV, hiện rất bí. Theo Ban IV, các doanh nghiệp hiện đề nghị tách cửa khẩu vận chuyển nông sản và vận chuyển hàng công nghiệp; vận động phía Trung Quốc tăng thời gian làm việc, thông quan tại các cửa khẩu lên 24g và tăng lượng lái xe trung chuyển ở vùng đệm giữa 2 nước; thảo luận để giải phóng các container hàng lẫn lái xe đang kẹt ở cả Việt Nam và Trung Quốc.
Tuy vậy, đại diện Ban IV cũng cho hay: đây mới là những hướng doanh nghiệp nghĩ tới, chưa rõ khả năng đàm phán tương tác ra sao.