vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài

2021-12-22 15:03

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế 11 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới vào thị trường bán lẻ, bán buôn đạt 9 tỉ USD, chiếm 2,2% tổng vốn cả nước. Thị trường bán lẻ Việt sôi động khi vốn ngoại liên tiếp đổ về. Kết lại một năm M&A sôi động của thị trường bán lẻ Việt bằng thương vụ The CrownX của Masan Group huy động thành công 350 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư ngoại.

Thị trường bán lẻ Việt hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài

Theo Tổng Cục thống kê, dù không bằng cùng kỳ năm ngoái song trong bức tranh chung về sự phục hồi mạnh mẽ của cả nền kinh tế thì bán lẻ được xem là một trong những mảng màu tươi sáng nhất.

Tính chung 11 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đạt 4.128 nghìn tỉ đồng. Các chuyên gia dự báo nếu tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao như những năm qua thì chỉ 2 năm tới, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể cán mốc 200 tỉ USD về quy mô.

2 năm tới, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể cán mốc 200 tỷ USD về quy mô..
2 năm tới, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể cán mốc 200 tỉ USD về quy mô..

Không chỉ về quy mô, GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD đang đưa khoảng 1 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu mỗi năm, trở thành động lực cho sức mua mới của ngành bán lẻ tiêu dùng. Đồng thời, trong đại dịch, thị trường đã chứng kiến sự dịch chuyển của các kênh bán lẻ. Theo số liệu của VDSC, kênh bán lẻ hiện đại đã tăng thị phần từ 31% năm 2019 lên 34% trong 5 tháng đầu năm nay.

Rõ ràng điều này đã khiến bán lẻ Việt Nam trở thành kênh đầu tư hấp dẫn không thể bỏ lỡ của các đại gia ngoại. Bởi thế, theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, bất chấp việc thị trường bán lẻ chịu tác động từ đại dịch và kênh bán lẻ truyền thống chiếm phần lớn thị phần, dòng vốn ngoại trong thời gian qua vẫn liên tục đổ về.

Hoạt động tích cực nhất trong năm nay phải kể đến Masan Group với hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ Point of Life của mình. Từ đầu năm đến nay, tập đoàn đã liên tục thực hiện thương vụ M&A, bổ sung những mảnh ghép còn thiếu, đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy ​​tăng trưởng để thu hút vốn ngoại.

Mở đầu năm 2021 là mối “nhân duyên” giữa Masan Group và SK Group khi tập đoàn Hàn Quốc quyết định rót 410 triệu USD để nắm giữ 16,26% số cổ phần WinCommerce (đơn vị quản lý chuỗi siêu thị/cửa hàng tiện lợi VinMart/VinMart+).

Masan đã đưa vào hoạt động các cửa hàng mini-mall tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Masan đã đưa vào hoạt động các cửa hàng mini-mall tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đến tháng 11/2021, SK Group tiếp tục bỏ 340 triệu USD để có 4,9% cổ phần tại The CrownX - hạt nhân trong hệ sinh thái bán lẻ Masan. Chia sẻ trên tờ nhật báo kinh tế Hàn Quốc KED Global, một lãnh đạo SK Group cho biết tập đoàn này có tham vọng cùng với Masan Group đưa WinCommerce phát triển thành một doanh nghiệp đa kênh bao gồm cả thị trường trực tuyến và ngoại tuyến tương tự mô hình Alibaba hay Amazon đang theo đuổi.

Trước thương vụ này, trong tháng 6, The CrownX cũng nhận được sự quan tâm của nhóm nhà đầu tư gồm Alibaba và Baring Private Equity Asia, khi nhóm này hoàn tất mua 5,5% cổ phần phát hành mới với giá 400 triệu USD. Và gần đây nhất, ngày 13.12, các nhà đầu tư gồm TPG, Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi và SeaTown Holdings đã rót 350 triệu USD vào The CrownX.

Sau giao dịch, The CrownX được định giá 8,2 tỉ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2,41 triệu đồng). Trong đó, Masan Group vẫn nắm quyền chi phối với tỷ lệ sở hữu 81,4%. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ sinh thái của Masan đã thu hút 1,5 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Nhưng vốn ngoại không phải là tất cả

Bán lẻ vốn luôn là cuộc chơi cần sức bền. Chủ tịch Masan Group - Tiến sỹ Nguyễn Đăng Quang cũng đã có lần thừa nhận rằng tập đoàn chọn hy sinh lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng để xây dựng nền móng của một doanh nghiệp có quy mô khổng lồ. Và trong câu chuyện này, nguồn vốn chỉ là một phần.

Theo Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - Đinh Thị Mỹ Loan, để duy trì và tiếp tục tăng trưởng, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được các xu hướng bán lẻ mới, thay đổi chiến lược kinh doanh theo tín hiệu thị trường.

Trong khi đó, với niềm tin mini-mall sẽ là mô hình bán lẻ xu hướng mới, tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày từ offline đến online, Masan đã sớm cho ra mắt mô hình cửa hàng này.

Đây là mô hình tích hợp chuỗi đồ uống Phúc Long, ngân hàng Techcombank, mạng di động mới Reddi và hiệu thuốc Phano Pharmacy ngay trong cửa hàng VinMart+. Theo đánh giá, mô hình này sẽ giúp The CrownX thu hút khách hàng hiệu quả hơn với chi phí tối ưu.

Mini-mall là mô hình bán lẻ xu hướng mới, tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày từ offline đến online của người tiêu dùng.
Mini-mall là mô hình bán lẻ xu hướng mới, tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày từ offline đến online của người tiêu dùng.

Ngoài bắt kịp xu hướng thì theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hiện nay cần phải tự hoàn thiện mình để theo kịp sự phát triển của thời đại công nghệ số.

Điều này có thể được nhận thấy trong chiến lược của Masan khi tập đoàn thống qua công ty thành viên là The Sherpa, để thâu tóm 70% cổ phần CTCP Mobicast - đơn vị sở hữu mạng di động Reddi có đầu số 055 với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỉ đồng.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết công ty tin rằng yếu tố thay đổi cuộc chơi trong thời gian tới sẽ là cung cấp các giải pháp fin-tech bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng thân thiết, trong đó mạng di động Reddi là nền tảng cốt lõi. Hiện nay, các giải pháp fin-tech như "mua trước trả sau" vẫn chưa đáp ứng đúng mức và đầy đủ cho đông đảo người tiêu dùng.

Với những chiến lược đầu tư bài bản, Masan tin rằng The CrownX có thể đạt mục tiêu trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 – 2024 với biên lợi nhuận đạt hai chữ số. Bằng cách chuyển mình để phù hợp với bối cảnh mới, đồng thời tự xây dựng nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số rõ ràng. Những điều này sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt tạo thêm sức hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Xem thêm: odl.741789-iaogn-coun-ut-uad-ahn-tam-gnort-nad-pah-man-teiv-el-nab-gnourt-iht/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools