vĐồng tin tức tài chính 365

Trịnh Sướng bị đề nghị 12-13 năm tù

2021-12-22 16:43

Chiều 21/12, phiên toà xét xử ông Sướng (55 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả kết thúc phần xét hỏi.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, chứng từ thu thập được tại các doanh nghiệp và tài liệu trong quá trình điều tra đủ cơ sở xác định bị cáo Sướng cùng một số chủ doanh nghiệp xăng dầu tại TP HCM, Cần Thơ, Đăk Nông như Nguyễn Ngọc Quan (51 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang); Đinh Chí Dũng (52 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng)... đã sử dụng dung môi, hóa chất pha với xăng bán ra thị trường để thu lợi nhuận cao hơn xăng, dầu chính hãng.

Trong đó, bị cáo Sướng và đồng phạm đã sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường gần 189 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỷ đồng; Nguyễn Ngọc Quan sản xuất và bán ra thị trường gần 12 triệu lít xăng giả, thu lợi hơn 3,5 tỷ đồng; Đinh Chí Dũng sản xuất hơn 4,2 triệu lít thu lợi hơn 2,4 tỷ đồng...

"Hành vi của các bị cáo không chỉ xâm hại đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến trật tự quản lý thị trường về xăng dầu", đại diện VKS nêu quan điểm, đồng thời đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Sướng 12-13 năm tù; Quan 5-6 năm tù; Dũng 7-8 năm tù.

Bị cáo Trịnh Sướng tại tòa. Ảnh: Thu Hà

Bị cáo Trịnh Sướng tại tòa. Ảnh: Thu Hà

Là người cung cấp chính dung môi cho Sướng và các bị cáo khác trong vụ án, Nguyễn Thị Thu Hòa (40 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Sơn) bị đề nghị 7-7 năm 6 tháng tù.

35 bị cáo khác là đồng phạm của Sướng, Quan, Dũng và Hòa... bị VKS đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 7-8 năm tù.

Trước đó, trả lời HĐXX, bị cáo Sướng phủ nhận số lượng xăng dầu sản xuất và bán ra thị trường như cáo buộc, cho rằng cơ quan công tố tính số lượng dung môi và hợp chất pha chế đúng, nhưng tổng số lượng xăng giả bán ra 188 triệu lít là không chính xác.

Theo bị cáo, thời điểm kinh doanh, các cơ quan chức năng chưa xác định số xăng mình bán ra là giả hay kém chất lượng. Ngoài ra, bị cáo cũng mua xăng của một số đầu mối về bán, đến năm 2017 mới chỉ đạo nhân viên pha dung môi với xăng nền theo nhiều tỷ lệ.

Về việc pha trộn xăng với dung môi, bị cáo cho biết đã pha theo tỷ lệ tối thiểu là 30%, cao nhất là 70%-80% xăng nền, có khi là 90%, tùy thời điểm.

Đại diện VKS phát biểu quan điểm tại tòa. Ảnh: Thu Hà

Đại diện VKS phát biểu quan điểm tại tòa. Ảnh: Thu Hà

Theo cáo buộc, sau thời gian dài kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, ông Sướng biết cách pha chế dung môi để làm xăng giả, nên đầu năm 2017 thuê người và nhiều kho bãi để làm xăng A95 và E5 Ron 92 bán ra thị trường.

Để phục vụ cho việc sản xuất, buôn bán xăng giả, đại gia xăng dầu miền Tây mở thêm công ty cho em vợ Trương Như Tuyết làm giám đốc. Đồng thời, ông ta thông qua Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol (Sướng sở hữu 75% cổ phần) thuê thêm mặt bằng kho chứa tại quận Ô Môn, Cần Thơ để mở rộng việc làm xăng giả.

Tháng 5/2019, đường dây sản xuất xăng giả của Sướng bị Công an tỉnh Đăk Nông phối hợp với Bộ Công an và nhiều tỉnh thành triệt phá. Kết quả điều tra xác định, ông Sướng và đồng phạm đã sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả tương đương trị giá hàng thật hơn 3.570 tỷ đồng, bán ra thị trường gần 189 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỷ đồng.

Ngày mai phiên toà tiếp tục với phần bào chữa của luật sư và dự kiến kéo dài đến 27/12.

Thu Hà

Xem thêm: lmth.2436044-ut-man-31-21-ihgn-ed-ib-gnous-hnirt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trịnh Sướng bị đề nghị 12-13 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools