vĐồng tin tức tài chính 365

Con đường hoàn lương cho người lầm lỗi

2021-12-22 18:29

Xác định công tác tái hòa nhập cộng đồng là một công tác trọng tâm, lâu dài. Vì vậy thời gian qua các ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định, Chỉ thị của Chính phủ về tăng cường các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù sâu rộng đến từng địa phương. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 940 người chấp hành xong án phạt tù trở về cư trú tại địa phương và đã xây dựng được 107 mô hình về tái hòa nhập cộng đồng, giúp đỡ người lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, ổn định cuộc sống.

Để thực hiện có hiệu quả công tác này, lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên tinh thần, đồng thời lồng ghép tuyên truyền cho những người lầm lỗi vượt qua khó khăn và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Anh Lê Công Tuân tăng gia sản xuất cải thiện cuộc sống gia đình.


Trước đây, trong lúc nóng giận anh Lê Công Tuân (ở ấp Thái An, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm) đã gây thương tích cho ông N.V.T (cùng ở địa phương) để rồi phải trả giá cho hành vi lầm lỗi của mình bằng bản án 03 năm tù. Nhận thấy được hành vi mình gây ra là vi phạm pháp luật nên trong thời gian chấp hành án Lê Công Tuân đã tích cực lao động, cải tạo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình. Thời gian đầu khi trở về địa phương, anh Tuân đã gặp không ít khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời, cải thiện cuộc sống bằng việc tăng gia sản xuất như nuôi bò, trồng cây ăn trái, đến nay gia đình anh đã có thu nhập ổn định. Đồng thời, anh Tuân đã tự nguyện tham gia Đội dân phòng và tích cực với công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. Qua đó, anh Tuân đã nhận được nhiều Giấy khen của Ủy ban nhân dân các cấp về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Anh Tuân cho biết, từ khi chấp hành án phạt tù xong trở về địa phương, anh cũng rất mặc cảm nhưng được sự giúp đỡ của bà con với chính quyền, động viên nên anh cũng bớt tự ti hơn, anh đã tham gia dân phòng đường thủy hỗ trợ bà con; chính quyền địa phương cũng hỗ trợ cho vay vốn nuôi bò giúp cải thiện cuộc sống. Từ nay cuộc sống của anh cũng ổn định hơn. Ngoài ra, anh còn cùng với chính quyền địa phương vận động những người có hoàn cảnh như mình về tái hòa nhập cộng đồng.

​ Lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể xã thăm hỏi, động viên anh Lê Công Tuân và gia đình.

 

Song song với công tác quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, lực lượng Công an còn chủ động thực hiện tốt công tác phòng ngừa ngay từ cơ sở, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật rộng rãi trong nhân dân để nâng cao kiến thức và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. 

Thượng tá Đoàn Văn Lũy, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, thời gian qua, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp và chính quyền địa phương, đặc biệt là Ủy ban cấp cơ sở quản lý, giáo dục, giúp đỡ tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù, từ đó đã kéo giảm tình trạng tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục giúp Ban Giám đốc tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, giám sát, giúp đỡ người được tha tù về cư trú tại địa phương.

Như vậy, với sự chủ động vào cuộc của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, những năm qua tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự nói chung, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem thêm: 82703=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Con đường hoàn lương cho người lầm lỗi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools