vĐồng tin tức tài chính 365

Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa xe cũ của Nhật

2021-12-23 09:59
Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa xe cũ của Nhật - Ảnh 1.

Từ năm 2016 tới nay, hàng chục toa tàu khách đều được các kỹ sư ngành đường sắt đóng mới để đưa vào khai thác - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe nêu trên như ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đường sắt. 

Trước đó, sau khi xin ý kiến của các bộ liên quan, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp và có báo cáo Chính phủ về đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. 

Qua xem xét, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy 37 toa xe xin được nhập khẩu là các phương tiện đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định. Căn cứ nghị định 65, 37 toa xe nêu trên vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chưa đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì; chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

"Như vậy, đề xuất cho phép nhập 37 toa xe mặc dù trong báo cáo có nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng. Bộ Giao thông vận tải đã nêu quan điểm không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng (từ 39 đến 42 năm) tại Việt Nam", Bộ Giao thông vận tải nêu ý kiến. 

Lo ảnh hưởng môi trường

Góp ý về đề xuất nhập 37 toa xe cũ, Bộ Tài nguyên và môi trường có ý kiến không ủng hộ vì không đáp ứng đúng quy định nghị định 65. Thông tin từ phía Nhật Bản cho thấy họ loại bỏ các toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng vì lý do bảo vệ môi trường do thời gian sử dụng, vận hành các toa xe này từ cuối thập niên 1970, đầu thập niên 1980. Vì vậy, cũng sẽ có những ảnh hưởng đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam.


Vì sao đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản?Vì sao đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản?

TTO - Ông Vũ Anh Minh, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, lý giải 37 toa tàu cũ của Nhật Bản mà doanh nghiệp này xin Thủ tướng nhập về không phải đã hết hạn sử dụng. Và để nhập về, cải tạo khai thác cần 140 tỉ đồng.

Xem thêm: mth.44825837032211202-tahn-auc-uc-ex-aot-73-pahn-y-gnod-gnohk-uhp-hnihc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa xe cũ của Nhật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools