Nếu gần đây có thử tìm mua một chiếc TV mới, bạn có thể nhận thấy rằng giá của mỗi mẫu TV thường giống nhau bất kể nó được bán trực tiếp ở cửa hàng hoặc các nhà cung cấp trực tuyến. Đó không phải là một sự ngẫu nhiên.
Nó được gọi là Unilateral Pricing Policy (UPP), hay “Chính sách định giá đơn phương”. Và đó là cách mà các nhà sản xuất buộc các nhà bán lẻ phải tuân theo các mức giá cụ thể khi bán sản phẩm.
Điều đó có nghĩa là sẽ không có nhiều đợt giảm giá điên cuồng, không có giá khác nhau tại các cửa hàng ngẫu nhiên trên các mẫu TV đang nổi, hay nói cách khác là rất ít sự cạnh tranh về giá. Tất nhiên, có rất nhiều trường hợp ngoại lệ và không phải cửa hàng nào cũng tuân thủ UPP, nhưng hầu hết các nhà bán lẻ lớn đều làm như vậy.
Tại sao TV lại có giá như nhau ở mọi nơi
UPP không phải là quy định gì mới mẻ. Hãng điện thoại Apple và nhà sản xuất loa Bose đã làm điều đó trong nhiều năm và gần đây là Samsung, LG, Sony cùng các nhà sản xuất TV khác. Điều này có nghĩa là nếu đang mua một chiếc TV mới, ví dụ ở Mỹ thì tại Amazon, Best Buy, Walmart hay các chuỗi cửa hàng điện tử tại địa phương có thể sẽ bán nó với cùng một mức giá.
Tại Việt Nam, thử so sánh giá của mẫu TV Samsung UHD 4K 55 inch UA55TU6900KXXV tại thời điểm viết bài tại một số cửa hàng điện máy lớn như MediaMart, Nguyễn Kim hay Điện Máy Xanh, chúng đều xoay quanh mức giá 17,9 triệu đồng. Vì vậy, hãy tiết kiệm xăng của bạn, và cả thời gian nhấp chuột để so sánh các mức giá khác nhau giữa các cửa hàng.
Tất nhiên, bạn vẫn có thể kiếm được “món hời” với một số mẫu TV ở các cửa hàng có quy mô nhỏ hơn, hoặc chịu khó tranh thủ các đợt khuyến mại cùng loạt mã giảm giá đã thu thập được trên những nền tảng thương mại điện tử vào một số thời điểm nhất định.
Quay trở lại với UPP thì... điều này có hợp pháp hay không?
Câu trả lời là mặc dù việc ấn định giá hoàn toàn là bất hợp pháp, nhưng một công ty có thể lựa chọn kinh doanh (hoặc không) với bất kỳ ai mà họ chọn. Vì vậy, khi một công ty nói: "UPP trên mẫu TV này là 1.000 USD" thì họ thực sự đang nói là: "Nếu bạn bán với giá thấp hơn 1.000 USD cho chiếc TV này, chúng tôi có thể ngừng giao TV cho bạn".
Cái hay của điều này là các nhà sản xuất không được phép áp đặt giá cụ thể, mà chỉ ngụ ý một mối đe dọa nếu việc định giá không được tuân thủ. Và một mối đe dọa tiềm ẩn rõ ràng vẫn là ấn định giá.
Các nhà sản xuất TV tuyên bố UPP bảo vệ các đại lý của họ. Điều đó đúng. Bởi UPP cho phép các cửa hàng tính ra một mức giá giúp họ thu được lợi nhuận. Sau đó, lợi nhuận đó sẽ được sử dụng để hỗ trợ về chi phí địa điểm và nhân viên, cộng với việc giảm các trường hợp khách chỉ đến xem trưng bày tại cửa hàng sau đó về mua trực tuyến.
Điểm mấu chốt
Tin tốt là có rất nhiều TV chất lượng tuyệt vời, rẻ tiền trên mạng. Tỷ lệ giá cả so với chất lượng hình ảnh của TV chưa bao giờ tốt như ở hiện tại. Tuy nhiên, các chương trình giảm giá TV lớn trong mùa lễ hội mua sắm thường chỉ giới hạn ở những chiếc TV bán một lần dành riêng cho một cửa hàng nhất định.
Và UPP không có nghĩa là những chiếc TV không bao giờ được giảm giá. Chỉ là nếu có một đợt giảm giá tại một cửa hàng, nó có khả năng cũng giảm giá tương tự ở các cửa hàng khác.
Theo Bảo Nam
Pháp luật và bạn đọc