vĐồng tin tức tài chính 365

Mất tiền tỷ vì 'chạy' dự án

2021-12-24 14:21

Ngày 23/12, Hải (quê Hà Nội) bị TAND TP HCM xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 2016, Hải từng bị TAND TP Hà Nội xử phạt 13 năm 6 tháng tù về cùng tội danh.

Theo cáo trạng, Hải biết ông Hà là Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty xây dựng ở quận 7, TP HCM, nên nhận là Phó giám đốc Công ty Ngã Bảy Hậu Giang - đang thi công nhiều dự án lớn, tìm nhà thầu phụ như doanh nghiệp của ông này.

Trong lần ông Hà đến nhà chơi, Hải trình chiếu video thể hiện đang làm nhiều công trình xây dựng. Ông ta còn giới thiệu mình là thành viên Ban cố vấn các dự án an sinh xã hội của Chính phủ, có thể giúp công ty ông Hà có được nhiều dự án.

Bị cáo Hải tại tòa ngày 23/12. Ảnh: Duy Bình

Bị cáo Hải tại tòa ngày 23/12. Ảnh: Duy Bình

Tháng 6/2014, Hải nói dối là Chính phủ sẽ giải ngân cho dự án Nhà máy xử lý rác thải thành điện tại TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị, nơi công ty của ông Hà tham gia) số tiền 2.600 tỷ đồng. Ông ta đề nghị đưa tiền cho mình để "tác động sớm giải ngân". Ông Hà nhiều lần chuyển cho Hải tổng cộng gần 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hải nói Chính phủ sẽ giải ngân cho dự án Nhà máy sản xuất pin năng lượng tại Khu công nghiệp Phong Điền, Thừa Thiên Huế, nếu ông Hà muốn tham gia dự án này thì chi tiền để mình "tác động giữ chỗ". Ông Hà tiếp tục đưa cho Hải gần 1,7 tỷ đồng.

Chờ thời gian dài nhưng không thấy kết quả, ông Hà tìm hiểu biết đã bị Hải lừa nên trình báo công an, khai thêm rằng đã cho người này mượn riêng 1,7 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Hải khai đã đưa toàn bộ tiền của nạn nhân cho người tên Chung làm ở Bộ Tài chính (không rõ lai lịch), nhờ chuyển cho một cán bộ tại Văn phòng Chính phủ để giúp tác động giải ngân hai dự án. Tuy nhiên, làm việc với cơ quan điều tra, cán bộ này khai không biết Chung và Hải là ai, cũng như không nhận số tiền trên.

Về sau, Hải thay đổi lời khai, cho rằng chỉ nhận của ông Hà tổng cộng 1,8 tỷ đồng và đây là tiền vay mượn cá nhân, chứ không phải "chạy dự án" nên cũng không đưa cho ai.

Cáo trạng xác định chỉ đủ căn cứ truy tố Hải về số tiền chiếm đoạt là gần 2,5 tỷ đồng, còn lại là giao dịch dân sự.

Tại tòa hôm nay, Hải phủ nhận việc xưng là người thuộc Ban cố vấn Chính phủ để lừa đảo và cho rằng vụ án chưa được điều tra toàn diện.

Giải thích về việc thay đổi lời khai, Hải nói lúc mới bị di lý vào TP HCM tinh thần không ổn định, hoang mang nên khai không đúng.

Phía bị hại cho rằng tổng số tiền đã chuyển cho Hải để tác động giải ngân dự án là gần 3,3 tỷ đồng. Chứng cứ thể hiện số tiền 1,8 tỷ đồng mà Hải thừa nhận là có dấu hiệu lừa đảo.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên trả hồ sơ vụ án cho VKS điều tra bổ sung.

Duy Bình
* Tên nạn nhân đã thay đổi.

Xem thêm: lmth.2727044-na-ud-yahc-iv-yt-neit-tam/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Mất tiền tỷ vì 'chạy' dự án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools