Chia sẻ với VnExpress tối 24/12, ông Hồ Quang Cua nói: "Tôi rất bất ngờ vì hồ sơ của Việt Nam được chấp thuận rất nhanh. Đến nay, EU và Anh là nơi cấp bằng bảo hộ thương hiệu 'Gạo ông Cua ST24' và 'Gạo ông Cua ST25' cho chúng tôi nhanh nhất thế giới".
Ông cũng đã làm hồ sơ, thủ tục xin cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia, Trung Quốc đại lục, Hong Kong.
Tại thị trường Việt Nam, ông Cua cho biết cũng đã gửi hồ sơ và làm các thủ tục gửi Cục Sở hữu Trí tuệ nhưng đã 7 tháng chưa thấy nhà chức trách phản hồi. Riêng việc đăng ký chữ "ST" cho sản phẩm gạo thơm, ông Cua đã gửi hồ sơ 18 tháng, vẫn chưa có kết quả.
"Tôi biết dịch bệnh phức tạp khiến các hoạt động của nhà chức trách gặp khó. Tuy nhiên, tôi mong cơ quan chức năng xem xét sớm để giúp giảm tình trạng làm giả thương hiệu", ông nói.
Lý giải cho việc liên tục đăng ký bảo hộ ở nhiều quốc gia trên thế giới, ông Cua cho rằng đây là cách để ông bảo vệ thương hiệu gạo không chỉ của gia đình ông mà cho cả Việt Nam.
Hồi tháng 9, ông Hồ Quang Cua gửi đơn đến Tổng cục Quản lý thị trường, đề nghị hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu gạo ST25 và ST24 của doanh nghiệp ông. Cơ quan chức năng khi đó đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố rà soát, thẩm tra, xác minh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo. Gạo ST25 đạt giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ.
Cuối tháng 4 năm nay, dư luận xôn xao bởi thông tin có 4 doanh nghiệp ở Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ. Ngày 3/5, Bộ Công Thương tiếp tục cung cấp tới báo chí thông tin Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Australia) nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung "Gạo ngon nhất thế giới".
Sang đến tháng 5, The Rice Trader cảnh báo Việt Nam có thể mất quyền dự thi do nhiều công ty tự ý gắn mác "gạo ngon nhất thế giới" trên sản phẩm bán ra thị trường.
Bà Phan Mai Hương, Giám đốc phát triển kinh doanh của The World's Best Rice cho biết, qua điều tra phát hiện không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn tại Việt Nam "vô tư" sử dụng thương hiệu và danh xưng nói trên của TRT trên bao bì gạo của họ để kinh doanh. Khi TRT Việt Nam liên hệ với các đơn vị này chỉ nhận được những phản ứng tiêu cực, thậm chí là phớt lờ cảnh báo. Tới nay, vẫn nhiều doanh nghiệp gắn mác ST25 để bán hàng ra thị trường.
Thi Hà