Nguyên nhân do xe mua bán không sang tên, chuyển chủ nhiều, chủ xe và người lái xe không đến xử lý vi phạm. Cạnh đó, chưa có biện pháp chế tài bổ sung đối với các trường hợp này để nâng cao hiệu lực thi hành.
Theo Sở GTVT TP, hiện nay các nước phát triển trên thế giới đều áp dụng phương pháp xử phạt nguội xe vi phạm giao thông thông qua xe, thiết bị nghiệp vụ hoàn toàn tự động xuất phiếu phạt trực tiếp mà không thực hiện mời chủ xe đến xác minh lại hành vi vi phạm. Trường hợp người vi phạm không đồng ý với quyết định xử phạt thì có thể kiện ra tòa.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế thí điểm xử phạt nguội theo hướng tập trung vào xử phạt đối với chủ xe. Trường hợp xác định người lái xe không phải là chủ xe thì xử phạt thêm người lái xe vi phạm. Song song đó, hình thức xử phạt nguội đối với xe quá tải thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động cũng không cần yêu cầu hạ phần hàng quá tải nơi phát hiện vi phạm.
“Theo Nghị định 100 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang quy định, phải hạ phần hàng quá tải nơi phát hiện vi phạm. Vấn đề này không khả thi khi chúng ta xử phạt nguội thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động” - Sở GTVT giải thích thêm.
Về công tác đầu tư hạ tầng giao thông, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết trong năm 2022, địa phương sẽ thi công một số dự án quan trọng như cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa; xây dựng mới các cầu: Bưng, Bà Hom, Rạch Kè, Rạch Kinh, Chuối Nước…
Với các dự án trọng điểm liên vùng, ông Lâm cho biết TP đang hoàn tất thủ tục để đầu tư các tuyến đường vành đai. Với dự án TP.HCM - Mộc Bài, TP đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai dự án. Địa phương mong trung ương sớm có quyết định để thi công dự án.
Cạnh đó, TP cũng đề nghị Bộ GTVT sớm mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và xây dựng mới tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Từ đó, TP.HCM có thể đầu tư tuyến đường kết nối để phát huy hiệu quả công tác đầu tư những dự án này.
Sở GTVT TP kiến nghị xử phạt nguội, không cần xác minh người lái xe.
Ảnh: LÊ THOA
Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ quan tâm phối hợp hỗ trợ trong việc di dời một số cảng biển về huyện Cần Giờ. Quy mô đầu tư bến cảng mới có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT. “Đây là dự án lớn cần sự hướng dẫn từ trung ương…” - ông Lâm nói.
Kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng giao thông là mạch máu của nền kinh tế, giao thông phát triển đến đâu thì kinh tế phát triển đến đó. Hiện nay, trung ương dành cho ngành giao thông một nguồn lực lớn để phát triển kinh tế, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì có lỗi lớn với nhân dân. Trên cơ sở đó, ông Thể đề nghị các đơn vị trực thuộc tiếp thu các kiến nghị của địa phương tại buổi họp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; sớm hoàn thiện công tác đầu tư và khởi công những dự án lớn trong thời gian tới.