Giá vận chuyển hàng hoá rời đã tăng lên mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 trong năm nay. Ngoài ra, giá container cũng tăng vọt do nhu cầu hồi phục và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.
Đối với người tiêu dùng, họ phải đối mặt với lạm phát cao hơn. Còn đối với một số quỹ phòng hộ chuyên nghiệp, đó là những kiểu biến động mà họ ưa thích.
Demetris Polemis - chủ tịch quỹ phòng hộ Paralos Asset Management, cho biết: "Giá cả tăng và sự biến động của giá vận chuyển hàng hoá rời trong năm nay đã tạo ra cơ hội đầu tư tốt nhất mà chúng tôi từng có kể từ khi thành lập vào năm 2011".
Quỹ Paralos hiện quản lý khoảng 450 triệu USD tài sản và giao dịch hợp đồng tương lai các chỉ số tạo thành Baltic Dry Index. Tỷ suất sinh lời của quỹ trong năm nay tính đến cuối tháng 11 tăng 110%, mức cao nhất kể từ khi ra mắt.
Polemis nói thêm, những lệnh hạn chế được áp đặt khi biến thể Omicron xuất hiện, giá năng lượng và hàng hoá tăng đã cho thấy "thị trường tăng giá nhưng không ổn định trong năm tới."
Trong khi đó, công ty đầu tư Pilgrim Global - do cựu giám đốc danh mục đầu tư của Fidelity Darren Maupin điều hành, ghi nhận tỷ suất sinh lời đạt khoảng 117% trong năm nay. Trong đó, khoảng 3/4 lợi nhuận đến từ những giao dịch liên quan đến ngành vận tải biển.
Các quỹ sử dụng thuật toán để theo dõi dữ liệu cũng sinh lời tốt, bao gồm AHL - quỹ đầu tư sử dụng máy tính của Man Group quản lý 139,5 tỷ USD tài sản. Quỹ Evolution của công ty này cũng tăng 16,9% trong năm nay. Florin Court Capital tại London có tỷ suất sinh lời gần 30% trong năm nay, nhờ đặt cược vào các hợp đồng tương lai tàu chở dầu. Theo HFR, các quỹ phòng hộ trong 11 tháng đầu năm nay ghi nhận tỷ suất sinh lời trung bình tăng 8,7%.
Trong nhiều năm qua, vận tải biển không còn là một lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng, do lợi nhuận thấp, chu kỳ bùng nổ - vỡ vụn lặp lại. Ngay cả đối với các quỹ phòng hộ - vốn quen với các giao dịch nhiều biến động hơn, thì lĩnh vực này vẫn được coi là "khó nhằn". Giao dịch trong ngành này phổ biến hơn trong những năm gần đây đối với mốt số quỹ sử dụng máy tính khi tìm kiếm thị trường mới, ít được khai thác để đặt cược.
Để tiếp cận lĩnh vực này, một số quỹ giao dịch cổ phiếu vận tải biển sang các hãng vận hành tàu dầu hoặc tàu chở hàng rời. Một số khác đặt cược vào diễn biến của hợp đồng tương lai đối với các chỉ số Baltic Exchange hoặc hợp đồng của một số tuyến vận chuyển cụ thể. CME gần đây đã thông báo về việc niêm yết 6 hợp đồng tương lai vận chuyển hàng hoá bằng container trên các tuyến đường khác nhau.
Sau khi giao dịch kém tích cực trong gần 10 năm qua, giá vận chuyển container và hàng hoá rời đã bùng nổ trong năm nay, mang lại thành quả lớn cho các quỹ này. Chỉ số Baltic Dry - theo dõi cước vận chuyển các mặt hàng như quặng sắt và than trên các lộ trình khác nhau, tăng 75% vào năm 2021. Đà tăng diễn ra nhờ nhu cầu hàng hoá cao hơn và sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển tại các cảng do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiếu nhân sự và tắc nghẽn tại Kênh đào Suez hồi tháng 3.
Chỉ số trên đã tăng hơn 300% vào tháng 10, trước khi chính quyền Trung Quốc can thiệp để hạ nhiệt giá than và các vấn đề của lĩnh vực bất động sản. Chỉ số Freightos Baltic container - theo dõi giá vận chuyển container, tăng khoảng 180%, sau đó giảm bớt vào mùa thu.
Trong khi đó, phí gia nhập (front-end rate) có thể rất dễ biến động vì hoạt động vận chuyển giống như một loại hàng hoá không thể lưu trữ. Các quỹ phòng hộ có thể thu được lợi nhuận từ sự biến động như vậy.
Ví dụ, Parlos đã đặt cược vào mùa thu này rằng sự biến động đã được đặt cược ở mức quá thấp khi sắp chứng kiến mối đe doạ từ những cơn bão ở Trung Quốc. Họ mua thêm các quyền chọn đối với chỉ số Capesize - theo dõi cước vận chuyển của 1 trong 4 loại tàu lớn nhất trong Baltic Dry. Các công cụ phái sinh như vậy đã tăng giá chóng mặt, khi một số còn tăng hơn gấp 10 lần do những cơn bão khiến các cảng bị đình trệ.
Trong bối cảnh đó, Svelland Capital tại London dự đoán Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu sẽ khiến giá dầu lên cao hơn vào mùa thu này. Ngoài dầu thô,, họ cũng mua các hợp đồng tương lai của hãng vận chuyển và tàu chở dầu, sau đó bán ra vào cuối tháng 10.
Khi biến thể Omicron lây lan nhanh chóng, các chính phủ lại áp đặt lệnh hạn chế, một số nhà quản lý quỹ dự kiến cước vận chuyển sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022. Nhà đầu tư dự đoán, các quy định mới nhằm hạn chế lượng khí thải carbon trong ngành cũng có thể khiến các tàu phải giảm tốc độ, theo đó công suất sụt giảm và chi phí tăng cao hơn.
Tham khảo Financial Times