vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Rịa – Vũng Tàu gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và tài chính ngân hàng

2021-12-28 13:09

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phải tạm ngừng từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 10 để thực hiện giãn cách xã hội, một số hoạt động sản xuất phải sắp xếp lại phù hợp với yêu cầu chống dịch… Từ giữa tháng 10/2021, dù nhiều hoạt động dịch vụ đã được mở cửa trở lại nhưng các hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể hồi phục. Do đó, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh đã suy giảm rõ rệt trong năm nay.

Tuy nhiên, theo số liệu từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, tỉnh hiện nay vẫn là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển cao. Trong năm 2021, dù kinh tế du lịch giảm sâu so với năm 2020, nhưng GRDP bình quân đầu người không tính dầu khí vẫn đạt khoảng 7.000 USD, cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước. 

Bà Rịa - Vũng Tàu đứng trong nhóm 5 địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia, là một trong ít các tỉnh, thành tự cân đối ngân sách địa phương trong suốt giai đoạn từ năm 1996 đến nay và từ năm 2022, tỉnh tăng tỷ trọng đóng góp cho ngân sách Trung ương từ 36% lên 44%.

Để đạt được những kết quả tích cực đó, bên cạnh việc phát huy mạnh mẽ nguồn nội lực của các doanh nghiệp trên địa bàn còn có các chính sách hỗ trợ tích cực của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt là các nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và tài chính ngân hàng, cũng như các hồ sơ, thủ tục hành chính còn tồn đọng liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Với tinh thần làm tất cả để hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục và phát triển, Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai nhiều chính sách thiết thực nhằm vực dậy các đơn vị gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện nay, vấn đề thuế, lãi suất ngân hàng và cải cách thủ tục hành chính đang là vấn đề được quan tâm nhất. Vì thế, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan nắm tình hình thực tế và đề xuất các giải pháp phù hợp theo quy định để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc.

Cụ thể, tỉnh đã tập trung rà soát, tập hợp danh sách các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh COVID-19 để kiến nghị ngân hàng, tổ chức tín dụng xem xét cho giãn nợ, giảm lãi suất. Theo chỉ đạo của tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã phối hợp với các tổ chức tính dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ khách hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (đặc biệt là các tổ chức, cá nhân sản xuất, phân phối hàng hoá thiết yếu theo kế hoạch của tỉnh) hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định nhằm nhanh chóng tiếp cận vốn vay ngân hàng theo đúng quy định, kịp thời giúp khách hàng vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất và tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo ông Trần Thiên Trí – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, luỹ kế đến ngày 21/12/2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 4.144 khách hàng, số tiền lãi đã được miễn giảm là 168 tỷ đồng cho tổng giá trị nợ 43.657 tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số cho vay đạt 57.874 tỷ đồng (luỹ kế 22.188 khách hàng được cấp tín dụng).

Bà Rịa – Vũng Tàu gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và tài chính ngân hàng - Ảnh 1.

Ông Trần Thiên Trí – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước CN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong đó, đối với khách hàng doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 209 khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc + lãi) là 2.561 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay đối với 2.536 khách hàng, số tiền lãi đã được miễn giảm là 41,07 tỷ đồng cho tổng giá trị nợ 14.829 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số cho vay đạt 39.055 tỷ đồng (luỹ kế 4.334 khách hàng được cấp tín dụng).

Song song với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Cục Thuế tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các chương trình miễn, giảm phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuế… đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tính đến đầu tháng 10/2021, đã có 3.937 trường hợp đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ với tổng số tiền được gia hạn hơn 2.161 tỷ đồng; phê duyệt chi trả cho 5.486 hộ kinh doanh với số tiền 16,215 tỷ đồng.

Bà Rịa – Vũng Tàu gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và tài chính ngân hàng - Ảnh 2.

Doanh nghiệp được miễn giảm lãi vay, cho vay mới lãi suất ưu đãi (hình minh hoạ)

Cùng với đó, các cơ quan nhà nước cũng đã tăng cường cải cách hành chính, tiếp và xử lý khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, căn cứ theo phân quyền xử lý các hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến ngày 21/12/2021, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đang thực hiện xem xét giải quyết 08 hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư (không phải là tổ chức tín dụng) trong lĩnh vực vay trả nợ nước ngoài, cụ thể như thủ tục Xác nhận đăng ký khoản vay nước ngoài (01 hồ sơ của 01 doanh nghiệp) và thủ tục Xác nhận đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài (07 hồ sơ của 03 doanh nghiệp).

Dù phải hứng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, bức tranh kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng. Đó là kết quả của những nỗ lực tự thân của doanh nghiệp kết hợp với các chính sách hỗ trợ tích cực, kịp thời từ chính quyền địa phương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.79632627082211202-gnah-nagn-hnihc-iat-av-euht-cuv-hnil-gnort-peihgn-hnaod-ohc-ohk-og-uat-gnuv-air-ab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bà Rịa – Vũng Tàu gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và tài chính ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools