Vị trí đoạn đường Mỹ An - Cao Lãnh trong tuyến đường nối miền Đông với miền Tây mà không phải đi qua TP.HCM - Nguồn: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận
Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 của Thủ tướng gồm các nội dung:
Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản, nhà tài trợ dự án là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Dự án được đầu tư nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Dự án thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp với quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỉ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn dự kiến:
- Vốn vay ODA của EDCF khoảng 3.677 tỉ đồng (tương đương 158,8 triệu USD) để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, dự phòng phần vốn ODA;
- Vốn đối ứng của Việt Nam dự kiến khoảng 1.093 tỉ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí giải phóng mặt bằng…
Thời gian thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ quyết định chủ trương đầu tư dự án của Thủ tướng, triển khai dự án phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt; bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn được phê duyệt; phối hợp với Bộ Tài chính và nhà tài trợ để đàm phán hiệp định vay dự án theo đúng quy định.
Theo đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Mỹ An - Cao Lãnh do Bộ Giao thông vận tải lập, tuyến đường này dài khoảng 26,16km có điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại km 96+875 gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1; điểm cuối tiếp giáp cầu Cao Lãnh.
Toàn bộ tuyến đường được xây mới theo quy mô đường cấp III đồng bằng có 4 làn xe với bề rộng mặt đường 15,5m, nền đường rộng 17m. Ở giai đoạn sau, tuyến đường kết nối cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh tạo thành trục dọc thông suốt từ TP.HCM với các tỉnh Tây Nam Bộ sẽ được nâng cấp thành đường cao tốc.
Việc đầu tư dự án Mỹ An - Cao Lãnh được đánh giá sẽ phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được đầu tư trong vùng như cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Tuyến đường Mỹ An - Cao Lãnh hoàn thành sẽ rút ngắn được quãng đường và thời gian khi lưu thông từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên mà không phải đi qua trung tâm TP.HCM bằng quốc lộ 1 để đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
TTO - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Mỹ An - Cao Lãnh nối cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc theo kiến nghị của Bộ Kế hoạch - đầu tư và Bộ Tài chính.