Trước lo ngại về sự xuất hiện và lây lan của biến chủng Omicron, UBND TP. Hà Nội đã đưa ra quy định hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến chủng này, bắt buộc cách ly tập trung, bất kể đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.
Cho rằng quy định khách đến từ các quốc gia có biến chủng Omicron phải cách ly tập trung của Hà Nội là không phù hợp, Cục hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc và thống nhất lại với địa phương này |
Trong báo cáo ngày 28/12 của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, tới hiện tại, Hà Nội chưa có bất kỳ phương án nào liên quan đến việc triển khai cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly...
Với lý do trên, Cục trưởng Cục Hàng không đánh giá nội dung này “không phù hợp” với hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 10688, khác biệt với các nội dung đã được Cục Hàng không VN thông báo với các đối tác, nên để áp dụng sẽ cần tiếp tục trao đổi lại với toàn bộ các quốc gia/vùng lãnh thổ, cũng như thống nhất về địa điểm cách ly, quy trình tiếp nhận cách ly… Việc này ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục hoạt động bay quốc tế thường lệ về Hà Nội như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Còn tại TPHCM, công văn số 9713/SYT-NVY ngày 24/12/2021 của Sở Y tế TPHCM triển khai hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, Sở Y tế đề nghị Cảng vụ Hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.
Cục Hàng không cho hay, hiện tại, hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN theo quy định. Do vậy, yêu cầu của Sở Y tế TPHCM sẽ gây khó khăn và không khả thi trong việc triển khai Kế hoạch khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.
Từ những vướng mắc này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội, TPHCM thống nhất các quy định và hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4 nước đồng ý mở lại đường bay
Cũng theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, ngay sau khi có hướng dẫn biện pháp chống dịch của Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào - là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch COVID-19.
Riêng Hoa Kỳ, do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không 2 nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.
Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Chiều từ Việt Nam theo quy định hiện tại. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch COVID-19.
Đến thời điểm hiện tại, ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 nước đồng ý với đề nghị của phía Việt Nam gồm Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Singapore, Campuchia. Còn các nước Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Trung Quốc chưa trả lời.
Mặt khác, ông Đinh Việt Thắng cho biết, theo báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ Ngoại giao, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính là hơn 140.000 người. Nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không đều đánh giá cần tăng tần suất đối với một số thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.
Cục hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thực hiện như đề nghị của Đài Bắc (Trung Quốc) là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines). Cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc) với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.
M.Quang