vĐồng tin tức tài chính 365

Giáo sư Trung Quốc thành tỷ phú sau một buổi IPO

2021-12-29 08:12
Giáo sư Trung Quốc thành tỷ phú chỉ sau một buổi IPO - Ảnh 1.

Ông Tang Xiao’ou, nhà sáng lập SenseTime. (Ảnh: Bloomberg).

SenseTime, công ty trí tuệ nhân tạo lớn nhất Trung Quốc định giá cổ phiếu IPO ở mức 3,85 HKD (0,49 USD)/cp, huy động 5,55 tỷ USD. Đây là con số thấp nhất trong khoảng giá kỳ vọng trước đó của SenseTime. Nhưng buổi IPO của công ty báo hiệu rằng rằng bất chấp căng thẳng Mỹ-Trung và cuộc trấn áp công nghệ của Bắc Kinh, Trung Quốc tiếp tục tạo ra gia tài và lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Ông Tang Xiao'ou, 53 tuổi, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và là giáo sư kỹ thuật thông tin tại Đại học Trung Quốc ở Hong Kong. Ông nắm giữ 21% cổ phần trong công ty và có giá trị tài sản ròng 3,4 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

SenseTime từ lâu đã được kỳ vọng là sẽ trở thành một buổi IPO bom tấn nhưng lại vướng vào sóng gió trong những năm gần đây. Trong tháng 12, công ty phải hoãn kế hoạch lên sàn sau khi Mỹ cáo buộc phần mềm nhận diện khuôn mặt của công ty đã hỗ trợ cho hành vi vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. SenseTime khăng khăng rằng những cáo buộc này là vô căn cứ.

SenseTime là kỳ lân công nghệ nổi tiếng đầu tiên của Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài sau khi buổi IPO hồi cuối tháng 6 của Didi khiến Bắc Kinh nổi giận.

Cổ phiếu SenseTime sẽ bắt đầu giao dịch từ ngày 30/12 ở Hong Kong, đem lại cho công ty vốn hóa hơn 16 tỷ USD.

Ông Tang từ lâu đã làm việc trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo cần thiết để nhận dạng khuôn mặt. Tại MIT, ông nghiên cứu về robot dưới nước và thị giác máy tính và nhận bằng tiến sĩ ở đây.

Ông làm việc cho Microsoft Research Asia trong vài năm và đồng sáng lập SenseTime vào năm 2014 với ông Xu Li, nhà khoa học nghiên cứu tại Lenovo. Công ty thu hút được vốn đầu tư sớm từ IDG Capital và sau đó nhận được vốn từ những tên tuổi lớn như SoftBank và Alibaba.

Theo bản cáo bạch, SenseTime hiện là công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo lớn nhất châu Á với thị phần 11%. Công nghệ do công ty phát triển được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hỗ trợ cho cảnh sát ở Trung Quốc, quảng cáo trong phim và tạo ra các hình ảnh thực tế ảo tăng cường trong game.

SenseTime khởi động lại quá trình IPO vài ngày sau bản danh sách đen của Mỹ. Công ty gửi ý kiến pháp lý lên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, lập luận rằng các hạn chế đầu tư của Mỹ không áp dụng cho công ty mẹ của đơn vị bị trừng phạt. Tuy quy mô IPO vẫn giữ nguyên, Bloomberg cho biết các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang thể hiện sự cảnh giác.

Ông Kenny Ng, chuyên gia tại Everbright Sun Hung Kai nhận xét: "Không có gì lạ khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng trở nên kém nhiệt tình hơn với yếu tố lệnh trừng phạt của Mỹ. Đặc biệt, thị trường chứng khoán Hong Kong gần đây cũng không mấy khởi sắc".

Năm ngoái, doanh thu của SenseTime tăng 14% lên 3,4 tỷ nhân dân tệ (534 triệu USD) tuy vẫn báo lỗ hoạt động kinh doanh lên tới 1,8 tỷ nhân dân tệ.

Ông Ng nói tiếp: "Các công ty công nghệ đang ở trong giai đoạn đầu vẫn cần đầu tư thêm cho nghiên cứu và phát triển để duy trì khả năng cạnh tranh. Đối với SenseTime, duy trì tăng trưởng thu nhập ổn định quan trọng hơn là sinh lời trong ngắn hạn".

Xem thêm: mth.74091857092211202-opi-ioub-tom-uas-uhp-yt-hnaht-couq-gnurt-us-oaig/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giáo sư Trung Quốc thành tỷ phú sau một buổi IPO”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools