Theo đó, Hội đồng xét xử nhận định có đủ cơ sở khẳng định các quyết định của cơ quan tố tụng, các chứng cứ đã được thu thập theo đúng quy định của pháp luật.
Hành vi của các bị cáo đã tổ chức nghiệm thu thi công công trình không đúng yêu cầu thiết kế gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước. Hành vi của các bị cáo là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng, làm giảm tuổi thọ công trình, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi khai thác, lỗi của các bị cáo là cố ý.
Các bị cáo có đầy đủ năng lực, trách nhiệm hình sự và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đinh Tiến Hiệp (cựu Thượng tá, Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu số 2) 4 năm tù, bị cáo Phan Ngọc Thơm (Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2, 3B) 14 tháng tù, bị cáo Trần Năng Hà (Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2) 3 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Chu Tuệ Minh (Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2) lĩnh 3 năm tù, bị cáo Hoàng Trúc Luân (Giám đốc chất lượng Ban điều hành liên danh gói thầu số 2) 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Quốc Hải (Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 6) 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Lương Văn Tiến (Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh, Giám đốc Ban điều hành VNCN E&C) 4 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Việt Hòa (cựu Đại úy, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng công ty Thành An tại gói thầu số 6) lĩnh 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Đình Chung (kỹ sư đường, Ban điều hành liên doanh, Giám đốc Ban điều hành Vinaconex, JSC tại gói thầu số 6) 4 năm 6 tháng tù.
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi.
Dự án được phân chia thành 13 gói thầu chính. Trong đó, giai đoạn một dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm 8 gói thầu xây lắp chính (7 gói thầu thi công đường và một gói thầu thi công cầu).
Tháng 8/2017, dự án hoàn thành thông xe giai đoạn một. Tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65 km đã có 380 điểm hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo thuộc các nhà thầu thi công gói thầu số 2, số 6 cùng các bị cáo thuộc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho Nhà nước.
Kết quả điều tra và kết luận giám định chỉ rõ, các bị cáo đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 209 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án gây thiệt hại lớn cho tài sản Nhà nước.
Khánh Hồng