Chỉ vài ngày trước khi đại dịch xảy ra vào tháng 3 năm 2020, tôi đã bắt đầu làm điều phối viên tiếp thị tại nha khoa Columbus ở Ohio và nhận mức lương 34.500 USD/ năm.
Rất nhiều khách hàng tìm đến nha khoa và có nhu cầu muốn làm trắng răng và dán veneers. Nhưng khi đại dịch xảy ra ngày càng căng thẳng và các quy định về việc đeo khẩu trang trở nên nghiêm ngặt hơn, thì tôi đã nghĩ: Tại sao mọi người vẫn quyết định lên lịch làm thẩm mỹ răng trong khi nụ cười của họ giờ đây đã bị che khuất bởi những chiếc khẩu trang?
Rõ ràng là phần nửa trên của khuôn mặt có tác động rất lớn đến biểu cảm của mỗi chúng ta. Tôi hoàn toàn bị thu hút vào việc đọc cảm xúc của mọi người xung quanh, đặc biệt là thông qua đôi mắt và lông mày của họ.
Do đó, tôi bắt đầu nghiên cứu về phương pháp điêu khắc chân mày, một thủ thuật xăm "vẽ" từng nét nhỏ, dạng sợi vào vùng chân mày với độ bền khá cao.
Khi có thời gian rảnh rỗi, tôi sẽ tham gia vào các khóa học điêu khắc chân mày. Và trong nhiều tháng, tôi cố gắng dành ra vài giờ mỗi ngày để thực hành nâng cao tay nghề.
Cuối cùng, thứ được coi là sở thích giờ đây đã trở thành một công việc có khả năng sinh lời. Chỉ cần 5 khách hàng mỗi tuần đã có thể giúp tôi kiếm được 7.200 USD/ tháng.
Vào tháng 6 năm nay, tức 3 tháng, kể từ khi tôi làm đồng thời hai công việc này cùng một lúc, tôi đã quyết định từ bỏ công việc toàn thời gian của mình và bắt đầu kinh doanh với dịch vụ điêu khắc chân mày. Tôi đặt tên cho nó là Columbus Cosmetic Ink.
Hiện nay, công việc kinh doanh này đã đem lại cho tôi doanh thu 8.750 USD/ tháng, bao gồm cả tiền boa. Và nó cao gấp 3 lần số tiền mà tôi kiếm được khi còn làm việc tại nha khoa.
Tất nhiên, tôi cũng phải đối mặt với khá nhiều những thử thách trong việc điều hành công ty của riêng mình. Nhưng ở tuổi 25, tôi biết mình còn nhiều điều phải học hỏi, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh. Và điều quan trọng nhất là tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có.
Dưới đây là lời khuyên của tôi dành cho những ai muốn kiếm thêm thu nhập từ công việc làm thêm:
1. Điều đầu tiên bạn nên làm là lập kế hoạch kinh doanh
Trước khi xây dựng trang web và đăng ký kinh doanh Columbus Cosmetic Ink tại địa phương, tôi đã phải dành ra khá nhiều thời gian để lên kế hoạch kinh doanh cho riêng mình.
Điều này không đòi hỏi bạn phải có bằng cấp hay kiến thức chuyên sâu về kinh doanh. Kế hoạch của tôi không hoàn hảo, nhưng đó là cách để tôi có thể nắm bắt một số yếu tố quan trọng như nhu cầu của khách hàng, chi phí khởi nghiệp, dự kiến tài chính, chiến lược tiếp thị...
Bên cạnh đó, tôi cũng tập trung nghiên cứu và theo dõi các đối thủ cạnh tranh, cũng như từng biến động trên thị trường. Dành toàn bộ thời gian của mình cho một công việc làm thêm là một điều rủi ro, nhưng việc lập kế hoạch kinh doanh từ trước khiến tôi tự tin hơn rất nhiều.
Hiện tại, cửa hàng của tôi nằm trong một căn hộ nhỏ, ngay phía trên của một tiệm làm đẹp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng mà còn giúp tôi tiếp cận được tốt hơn với tệp khách hàng tiềm năng có sẵn tại đây.
Giá thuê một căn hộ trong khu vực này có thể dao động từ 200 đến 300 USD/ tuần. Và nếu công việc kinh doanh phát triển hơn, tôi sẽ suy nghĩ đến việc mở rộng quy mô cửa hàng của mình.
2. Xem xét đến việc làm miễn phí ở giai đoạn đầu
Một trong những vấn đề khó khăn nhất khi mới khởi nghiệp đó là tìm cách để thu hút khách hàng. Tôi biết mình là một "nghệ sĩ" tài năng trong lĩnh vực điêu khắc chân mày, nhưng mọi người lại không biết điều đó. Vì vậy, để có được sự tin tưởng của họ, tôi cần phải lên kế hoạch thật kỹ lưỡng.
Tôi đã sử dụng Nextdoor, một ứng dụng chia sẻ thông tin của cộng đồng địa phương để bắt đầu tiếp thị dịch vụ của mình. Tôi đã đăng bài "Models Wanted: Free Microblading" (tuyển mẫu điêu khắc chân mày miễn phí) và nhận được rất nhiều sự quan tâm.
Tôi giúp mọi người có được cặp chân mày như ý và gửi cho họ một phiếu quà tặng trị giá 100 USD để tặng cho bạn bè. Khi làm điều đó, tôi sẽ nhận được sự tin tưởng và những lời giới thiệu từ chính khách hàng của mình.
Trước khi nghỉ việc, tôi cũng tích lũy được một khoản tiền vừa đủ để trang trải một số chi phí. Nên hiện tại, việc làm miễn phí không ảnh hưởng quá lớn đến các dự định trong tương lai của tôi. Nếu bạn không có khả năng làm điều đó thì hãy cân nhắc đến việc chi một khoản tiền nhỏ cho việc quảng cáo.
Khi đã có đủ hình ảnh và thông tin để đăng tải trên các trang web cũng như các phương tiện truyền thông xã hội khác thì tôi sẽ bắt đầu tính phí dịch vụ như bình thường. Nhưng tất nhiên, giá cả sẽ thay đổi theo từng giai đoạn cụ thể.
Dịch vụ mang tính thương hiệu nổi bật nhất mà tôi có là "Coco Brow," với giá 450 USD. Dịch vụ này đã bao gồm 1 lần chỉnh sửa miễn phí trong thời hạn 1.5 đến 2 năm.
3. Yêu thích những gì bạn đang làm và tiếp tục cố gắng làm chủ nó
Ngay cả khi còn đang học đại học, tôi luôn có một niềm đam mê bất tận với lĩnh vực làm đẹp.
Tôi cũng đã có khá nhiều kinh nghiệm khi làm việc tại một cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm, Ulta Beauty. Tại đây, tôi phải học cách trang điểm, lựa chọn màu sắc để phù hợp với từng loại da và cấu trúc khuôn mặt khác nhau.
Sự tin tưởng và niềm vui của khách hàng là nguồn động lực to lớn khiến tôi hào hứng hơn khi đi làm mỗi ngày. Bạn có tin không? Một cặp lông mày đẹp có thể giúp bạn tự tin hơn. Thậm chí là nó có thể thay đổi cuộc đời bạn.
Đầu năm nay, tôi có một vị khách rất đặc biệt. Một cô gái mắc bệnh ung thư vú và mất hết lông mày do điều trị hóa chất. Sau khi làm xong, đứng trước gương, cô ấy đã bật khóc.
Những khoảnh khắc xúc động như thế càng khiến cho công việc của tôi trở nên ý nghĩa hơn.
4. Làm việc chăm chỉ và hi sinh
Hãy xây dựng cho mình một lịch làm việc thật sự thoải mái. Nhưng điều đó không có nghĩa là làm việc ít hơn.
Khi còn làm việc tại Nha khoa và Columbus Cosmetic Ink vẫn là một nghề tay trái thì tôi đã phải làm việc liên tục 60 đến 70 giờ mỗi tuần. Đôi khi, tôi phải hy sinh đời sống xã hội, thời gian nghỉ ngơi và giải trí của mình.
Quan trọng hơn, tôi phải cắt giảm việc mua sắm và hạn chế ăn uống ở ngoài. Tôi biết mình cần tiết kiệm để có thể trang trải các chi phí khác như vật tư, thuế, tiền thuê mặt bằng,...
Để đạt được tất cả những điều mà mình muốn, tôi không cảm thấy hối tiếc về bất kỳ điều gì. Việc tự kinh doanh từ lâu đã là một giấc mơ viển vông, nhưng đâu đó trong tâm trí, tôi luôn nghĩ: "Mình có thể làm được".
Đại dịch khiến tôi nhận ra cuộc sống quá ngắn ngủi. Chúng ta không thể chỉ ngồi và chờ đợi cơ hội đến. Hãy tự tạo ra nó.
Mai Lâm
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị