Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa ký văn bản gửi chính quyền TP.HCM và Hải Phòng về mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa bị ảnh hưởng, gián đoạn do các nước áp dụng biện pháp kiểm soát phòng dịch.
Nhiều cảng biển lớn tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc bị tắc nghẽn làm tàu phải neo đậu dài ngày chờ cầu, container bị lưu trên tàu, kho bãi, dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng, thiếu chỗ trên tàu, chi phí vận tải tăng cao trên toàn cầu. Tình trạng này ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu…
Tân Cảng - Cát Lái. Ảnh: PLO
Vừa qua Bộ GTVT nhận được văn bản của các cơ quan, tổ chức phản ánh về mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
Cụ thể, các hiệp hội, doanh nghiệp và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cho biết việc thu phí hiện nay của Hải Phòng, và sắp tới là TP HCM (từ 1-4-2022) trong sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Quy định này cũng làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 và giảm chi phí logistics, Bộ GTVT đề nghị HĐND và UBND TP.HCM, Hải Phòng xem xét kiến nghị của doanh nghiệp để miễn, giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng, dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa...