vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tọa xét xử Nguyễn Hữu Tín: Hồ sơ có tài liệu mật, tối mật

2019-12-26 11:15

Sáng 26/12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm. Liên quan đến vụ án còn có Phan Văn Anh Vũ và cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân.

Thay vì đi chung với các bị cáo khác, bị cáo Tín đến tòa trên xe cấp cứu. Tóc ông Tín bạc nhiều và diện mạo trở lên tiều tụy số với khi bị bắt tạm giam. Trước đó luật sư của ông cũng cho biết thân chủ không có sức khỏe tốt vì đang mắc nhiều bệnh.

Trong phần làm thủ tục, Chủ tọa phiên tòa cho biết trong hồ sơ vụ án có nhiều tài liệu thuộc diện mật và tối mật nhưng chưa được giải mật. Do vậy bà lưu ý những người tham gia tố tụng chú ý, đồng thời cho biết ai làm lộ sẽ bị xử lý theo quy định.

Trước thông báo này, phía các luật sư đã có kiến nghị. Theo họ, dù trước khi phiên tòa diễn ra họ đã có văn bản đề nghị giải mật, nhưng đến nay chưa có phản hồi. Do vậy, một số luật sư đề nghị HĐXX cho biết phạm vi sao chụp và sử dụng hồ sơ vụ án.

Hiện phiên tòa đã kết thúc phần thủ tục, chuẩn bị chuyển sang phần xét hỏi.

Theo điều tra, khu đất 15 Thi Sách có diện tích 2.345m2, trước năm 1975 là Trung tâm điện ảnh quốc gia. Sau thống nhất Cục điện ảnh tiếp quản và giao cho Hãng phim Giải Phóng. Năm 2006 hãng phim kêu gọi đầu tư “Tòa nhà đa năng, Trung tâm giải trí và điện ảnh” tại đây nhưng không thành công.

Năm 2014, Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 là “tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an” đã ký, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị tạo điều kiện được giao chỉ định khu đất số 15 Thi Sách (quận 1).

Ngày 23/6/2014, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân ký công văn đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho Công ty Bắc Nam 79 được quyền thuê đất tại vị trí này. Tháng 10 cùng năm, ông Tân tiếp tục ký công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị tạo điều kiện cho Bắc Nam 79 hoàn tất thủ tục pháp lý.

Thời điểm này, ông Tín được UBND TP phân công phụ trách quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn thành phố. Dù nhận thức rõ khu đất trên là tài sản của nhà nước và việc tham mưu sắp xếp thuộc trách nhiệm của Ban chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) nhưng ông Tín đã không báo cáo Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân (Trưởng Ban chỉ đạo 09) mà trực tiếp bút phê “Giao sở TN&MT hướng dẫn thủ tục”.

Sau đó, các ông Kiệt, Thanh, Út, Chương đã tham mưu cho ông Tín ký ban hành chủ trương, bán chỉ định và khấu trừ tiền thuê nhà đất đối với khu đất 15 Thi Sách.

Tuy nhiên, khi được giao đất, Công ty Bắc Nam 79 không dùng vào mục đích hoạt động nghiệp vụ của ngành mà triển khai dự án nhằm thu lợi cá nhân.

Việc làm này bị xác định là trái Quyết định 09 của Chính phủ về sắp xếp xử lý nhà thuộc sở hữu nhà nước và Luật Đất đai 2013. Những sai phạm của các bị cáo khiến ngân sách nhà nước bị thiệt hại 6,7 tỷ đồng.

Xem thêm: ofni.629623tsop-tam-iot-tam-ueil-iat-oc-os-oh-nit-uuh-neyugn-ux-tex-aot-uhc/nv.tenofni

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tọa xét xử Nguyễn Hữu Tín: Hồ sơ có tài liệu mật, tối mật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools