Nissan Navara EL 2WD ra mắt thị trường Việt Nam ngày 29-11 - Ảnh: Nissan Việt Nam
Ngày 29-11, Nissan Việt Nam bổ sung phiên bản Navara EL 2WD với giá bán 699 triệu đồng, nhập khẩu từ Thái Lan. Đây được xem là phiên bản "giá rẻ" của Navara, khi mức giá thấp hơn nhiều so với hai phiên bản "đàn anh" VL 4WD (945 triệu đồng) và Pro4X (970 triệu đồng).
Nếu hai phiên bản cao cấp hướng đến đối tượng khách hàng mong muốn tận hưởng, yêu cầu cao hơn về tính năng, công nghệ an toàn trên một chiếc bán tải, thì bản EL 2WD với giá bán dễ tiếp cận phù hợp nhóm khách hàng mua xe để đáp ứng nhu cầu cơ bản hoặc phục vụ công việc kinh doanh.
Cùng mức giá, cấu hình một cầu và số tự động, Nissan Navara EL 2WD cạnh tranh với Ford Ranger XLS 4x2 AT (688 triệu đồng), Mitsubishi Triton 4x2 AT (650 triệu đồng), Mazda BT-50 AT 4x2 (709 triệu đồng) và Isuzu D-Max Prestige 2WD AT (680 triệu đồng).
Toyota Hilux có phiên bản 4x2 AT (giá 674 triệu đồng) nhưng đã tạm ngừng kinh doanh vì chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5 tại Việt Nam.
Trong nhóm kể trên, đối thủ nổi bật nhất của Nissan Navara EL 2WD ở thời điểm hiện tại có lẽ chỉ bao gồm Ford Ranger XLS 4x2 AT và Mitsubishi Triton 4x2 AT.
Thế mạnh về vận hành
Công thức để tạo ra một phiên bản "giá rẻ" chỉ đơn giản là rút gọn "option". Nhưng giữ hay lược bỏ "option" nào để đánh đúng thị hiếu khách hàng lại là bài toán của nhà sản xuất. Nissan Việt Nam dường như đã làm tốt với Navara EL 2WD.
Mẫu xe này sử dụng động cơ dầu tăng áp kép 2.3L và hộp số tự động 7 cấp có chế độ chuyển số tay tương tự hai phiên bản cao cấp. Động cơ cho công suất 190 PS tại 3.750 v/ph và mô-men xoắn 450Nm tại 1.500-2.500 v/ph.
Nissan Navara EL 2WD dùng chung động cơ với hai phiên bản cao cấp nhất - Ảnh: Nissan Việt Nam
Trong khi đó, đối thủ Ford Ranger XLS 4x2 AT sử dụng động cơ dầu tăng áp đơn 2.0L, không phải máy 2.0L tăng áp kép như bản Wildtrak.
Động cơ cho công suất 170 PS và mô-men xoắn 405 Nm, hộp số tự động 6 cấp. Mitsubishi Triton 4x2 AT trang bị động cơ dầu 2.4L MIVEC, cho công suất 181 PS và mô-men xoắn 430Nm, hộp số tự động 6 cấp.
So sánh ba mẫu xe kể trên, Nissan Navara EL 2WD mạnh hơn về cả công suất và mô-men xoắn, trong khi hộp số tự động 7 cấp cũng mang đến khả năng vận hành mượt mà và truyền lực xuống bánh xe hiệu quả hơn hộp số tự động 6 cấp. Cả ba đều dùng hệ dẫn động cầu sau.
Nissan Navara là mẫu bán tải sớm được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau. Nó được duy trì ở thế hệ mới nhất, bao gồm cả phiên bản EL 2WD.
Ranger XLS 4x2 AT và Mitsubishi Triton 4x2 AT chỉ trang bị hệ thống treo sau dạng nhíp lá. Ngoài Navara, nếu muốn tiếp cận một mẫu xe bán tải không sử dụng nhíp lá, người dùng phải chi tới 1,2 tỉ đồng cho mẫu Ranger Raptor.
Xe sử dụng hệ thống treo đa liên kết phía sau - Ảnh: Nissan Việt Nam
Việc sớm trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau cho thấy Nissan Navara muốn cân bằng nhu cầu sử dụng mục đích chở hàng và chở người, bắt kịp xu hướng dùng xe bán tải làm xe đi lại hằng ngày đang phổ biến ở Việt Nam.
Hệ thống treo này êm ái hơn, hạn chế xóc nảy giống như nhíp lá, đặc biệt khi tải nhẹ hoặc không tải. Dù vậy, Navara vẫn có khả năng chuyên chở đến 950 kg, một con số được coi là đủ với đa số nhu cầu chở hàng bằng xe bán tải.
Công nghệ an toàn ngang ngửa Ford Ranger
Tương tự những trang bị liên quan đến vận hành, Nissan Navara EL 2WD tiếp tục gây ấn tượng với danh sách an toàn bao gồm 6 túi khí, ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cảnh báo chống trộm.
Navara EL 2WD ngang ngửa công nghệ an toàn với Ranger XLS 4x2 AT - Ảnh: Nissan Việt Nam
Ford Ranger XLS 4x2 AT nhỉnh hơn camera lùi nhưng lại thiếu tính năng cảnh báo chống trộm. Mitsubishi Triton 4x2 AT bị lược bỏ gần hết công nghệ an toàn, chỉ giữ lại phanh ABS và 2 túi khí. Như vậy, về khía cạnh an toàn, Nissan Navara EL 2WD ngang ngửa với Ford Ranger XLS 4x2 AT về hàm lượng công nghệ an toàn, và vượt xa Mitsubishi Triton 4x2 AT.
Với người dùng ô tô, tính năng cần thiết bị cắt trên Navara EL 2WD có lẽ là cảm biến lùi và camera 360 độ, nhưng đây là trang bị có thể độ được sau này nếu thực sự có nhu cầu.
Trang bị nội, ngoại thất vừa đủ
Nissan Navara EL 2WD trang bị đèn pha và đèn hậu halogen. Tính năng bật/tắt đèn pha tự động, đèn chờ dẫn đường, đèn định vị ban ngày và đèn sương mù đều được lược bỏ.
Gương chiếu hậu chỉnh điện, nhưng không còn gập điện, sấy kính và đèn xi-nhan báo rẽ.
Mâm xe kích thước 17 inch. Thanh trợ lực cốp sau và đèn báo phanh trên cao được giữ lại. Cửa kính xe là loại kính cách âm chuyên dụng, bao gồm 2 lớp kính bên ngoài và 1 lớp màng giảm âm chính giữa.
Các trang bị nội, ngoại thất chỉ còn ở mức cơ bản - Ảnh: Nissan Việt Nam
Nissan Navara EL 2WD có một số điều chỉnh về kích thước so với hai phiên bản cao cấp. Chiều cao giảm 50mm do khoảng sáng gầm thấp hơn và đã lược bỏ giá nóc. Bán kính vòng quay tối thiểu 6,3m. Có thể thấy, hãng xe Nhật Bản đã giữ những "option" thực dụng và phù hợp, đồng thời lược bỏ những những thứ không cần thiết hoặc thuần hướng đến tính thẩm mỹ trên Navara EL 2WD.
Nissan Navara EL 2WD trang bị hai cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, vượt trội hơn đối thủ - Ảnh: Nissan Việt Nam
Nội thất bên trong đơn giản. Màn hình giải trí 8 inch không còn, mà thay vào đó là giải trí CD, radio, MP3... Hệ thống âm thanh 4 loa. Vô-lăng và cần số không bọc da. Ghế bọc nỉ và hàng ghế trước chỉnh cơ.
Xe có trang bị ga tự động, nhưng không có khởi động nút bấm và gạt mưa tự động.
Điều hòa chỉnh cơ, một vùng, có hai cửa gió điều hòa độc lập dành cho hàng ghế sau. Cùng với đó là cụm đồng hồ tích hợp màn hình đa thông tin 7 inch, cửa sổ chỉnh điện, bệ tì tay hàng ghế trước sau.
Những điều chỉnh trên tương tự với Ford Ranger XLS 4x2 AT và Mitsubishi Triton 4x2 AT. Triton nhỉnh hơn ở màn hình giải trí cảm ứng 7 inch, còn Ranger có thêm đèn sương mù, màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, âm thanh 6 loa và màn hình đa chức năng 8 inch.
Nhưng hai mẫu xe kể trên lại không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau như Navara, một trang bị rất cần thiết và khó độ thêm sau này.
Nissan Navara EL 2WD đáng mua vì hài hòa mọi nhu cầu
Tựu trung, Nissan Navara EL 2WD đáng mua vì hài hòa được nhu cầu phục vụ gia đình, di chuyển cá nhân và chở hàng. Đối thủ đáng gờm nhất là Ford Ranger XLS 4x2 AT.
Mitsubishi Triton 4x2 AT có lợi thế giá bán, nhưng lại quá thua thiệt về công nghệ an toàn khiến mẫu xe này khó được nhóm khách hàng mua xe nhu cầu phục vụ gia đình hoặc di chuyển cá nhân chọn lựa.
Nissan Navara EL 2WD hài hòa được nhu cầu phục vụ gia đình, di chuyển cá nhân và chở hàng - Ảnh: Nissan Việt Nam
Phiên bản động cơ mới được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng vận hành, đồng thời 'phả hơi nóng' lên các đối thủ như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux,...