vĐồng tin tức tài chính 365

Đức nới lỏng quy định cho lao động nhập cư

2022-12-02 15:04

Nội các Chính phủ Liên bang Đức đã nhất trí thông qua các điểm chính trong dự thảo luật nhập cư. Chính sách này hướng đến việc nới lỏng nhiều quy định nhập cư đối với người lao động có tay nghề đang làm việc và muốn sinh sống tại Đức.

Bà Sonia là một người di cư từ Iran tới Đức và hiện đang được đào tạo cho vị trí lái tàu trong ngành đường sắt.

"Tôi đã không nghĩ rằng mình sẽ có cơ hội để làm công việc này tại Đức. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì tôi sẽ sớm có cơ hội được điều khiển cả một đoàn tàu", bà Sonia Alagheband, học viên lái tàu, chia sẻ.

Còn với công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn, những lao động nhập cư như bà Sonia là một sự bổ sung quý giá trong bối cảnh công ty đang phải chật vật xoay xở để lấp đầy đội ngũ nhân sự. Đây được coi là vấn đề chung của nền kinh tế Đức, vốn đang thiếu hụt lao động trong nhiều lĩnh vực, từ y tế, chăm sóc sức khỏe, sản xuất cho tới dịch vụ công.

Đức nới lỏng quy định cho lao động nhập cư - Ảnh 1.

Công nhân làm việc tại một nhà máy lắp ráp xe ô tô của hãng Porsche ở Leipzig, Đức. (Ảnh: Getty Images)

Để giải quyết tình trạng này, chính phủ Đức mới đây đã nhất trí thông qua các điểm chính trong dự thảo luật nhập cư mới, sẽ ban hành trong năm 2023. Luật nhập cư mới sẽ cho phép những người lao động có tay nghề cao được vào Đức một cách dễ dàng hơn, sau khi đáp ứng được một số tiêu chí như kỹ năng ngôn ngữ, trình độ đào tạo hoặc kinh nghiệm chuyên môn.

"Đây sẽ là luật hiện đại nhất của châu Âu về nhập cư lao động có tay nghề cao. Không ít cộng đồng doanh nghiệp đã nói với chúng tôi rằng luật này là hoàn toàn cần thiết, bởi nước Đức có rất nhiều vị trí việc làm đang không tìm được người lao động", bà Nancy Faeser, Bộ trưởng Nội vụ Đức, nhận định.

Theo các quan chức, nước Đức sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trong việc thu hút lao động nhập cư lành nghề.

"Chúng ta cần một chiếc lược tuyển dụng lớn và sự cải thiện về mặt quy định hành chính. Bên cạnh đó cần phải có một tinh thần khác, thiên về hội nhập, chào đón mọi người. Cả chính phủ và nền kinh tế cần đảm bảo rằng, nước Đức sẵn sàng cởi mở với những người nhập cư đủ điều kiện", ông Hubertus Heil, Bộ trưởng Lao động Đức, nhấn mạnh.

Cơ quan Việc làm Liên bang Đức dự báo, tới năm 2035, lực lượng lao động của Đức sẽ giảm 7 triệu người do tình trạng già hóa dân số và chỉ riêng nguồn nhân lực trong nước là không đủ để lấp đầy sự thiếu hụt này. Do vậy, Đức sẽ phải tăng cường tuyển dụng hơn nữa nguồn lao động từ nước ngoài để nền kinh tế có thể tiếp tục hoạt động tốt.

Thị trường lao động Đức “khát” nhân lựcThị trường lao động Đức “khát” nhân lực

VTV.vn - Thị trường lao động Đức đang tiếp tục cơn "khát" nhân lực khi chính phủ nước này muốn thu hút mỗi năm 400.000 người nước ngoài và đã biết một nghề cụ thể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.15555702120212202-uc-pahn-gnod-oal-ohc-hnid-yuq-gnol-ion-cud/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đức nới lỏng quy định cho lao động nhập cư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools