Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam do VCCI phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện thường niên từ năm 2016. Tiêu chí là "Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững" (CSI). Năm 2022, bộ chỉ số CSI gồm 130 chỉ tiêu nhằm nhìn nhận tổng thể "sức khỏe" của mỗi doanh nghiệp về quản trị, kinh tế, xã hội, môi trường. Trong đó có 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, 32% là các chỉ tiêu liên quan đến sáng kiến kinh doanh bền vững.
Từ 600 hồ sơ tham gia, BTC đã xác định 100 gương mặt tiêu biểu nhất để biểu dương Doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022.
Ông Vijay Kumar Pandey, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm sữa TH, nhận vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022 - Ảnh: Tùng Đinh
Khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen
Nằm trong Top 100, TH là doanh nghiệp định hướng phát triển bền vững là "kim chỉ nam" xuyên suốt mọi hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn và ngay từ khi khởi dựng các dự án đầu tiên tại Nghệ An. Đến năm 2018, TH chính thức ban hành Chính sách Phát triển bền vững và từ đó thực hiện báo cáo Phát triển bền vững hằng năm tham chiếu theo chuẩn quốc tế GRI, với 6 trụ cột: Dinh dưỡng - Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng và Phúc lợi động vật.
Để phát triển bền vững, TH đầu tư các dự án theo hướng ứng dụng công nghệ cao kết hợp với khoa học quản trị tân tiến nhất thế giới cùng trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt. Đây chính là công thức thành công, là chiếc "chìa khóa vàng" để TH mở bung những sức mạnh tiềm tàng của nông nghiệp, đạt được nhiều thành tựu lớn, tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm sạch, hữu cơ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường; ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch, cách mạng hữu cơ, cách mạng dinh dưỡng tại Việt Nam.
Trang trại bò sữa TH - một mắt xích trong chuỗi quy trình khép kín sản xuất dòng sữa tươi sạch TH true MILK - Ảnh: Lê Minh
TH đã áp dụng quy trình khép kín công nghệ cao để cho ra đời dòng sữa tươi sạch TH true MILK, phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ với hơn 300 TH true mart trên toàn quốc. Sau sữa tươi, TH tiếp tục làm kinh tế dưới tán rừng, bảo tồn tinh hoa thảo dược ngàn năm của dân tộc và phát triển những sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe. "Thiên nhiên đã ban tặng đất nước mình bốn mùa hoa trái xanh tươi, đủ điều kiện để trở thành bếp ăn tử tế cho thế giới, nhưng trước tiên ta phải làm một bếp ăn tử tế cho người Việt đã. Tôi sẽ làm được điều ấy" - Đó là niềm tự hào và quyết tâm của Nhà sáng lập Tập đoàn TH, Anh hùng Lao động Thái Hương trên con đường trở thành nhà sản xuất thực phẩm sạch, có nguồn gốc từ thiên nhiên đạt chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
Nền tảng quản trị chuyên nghiệp và những định hướng chiến lược đã mang tới cho TH sự phát triển ổn định, bền vững và càng khẳng định hiệu quả trong những bối cảnh khủng hoảng, như thời kỳ đại dịch Covid-19. Là một trong số ít các doanh nghiệp tự chủ mọi khâu trong quy trình sản xuất - phân phối khép kín, nên chuỗi sản xuất, cung ứng của TH không bị ảnh hưởng quá lớn bởi đại dịch - trong suốt thời kỳ Covid-19 tăng trưởng của đơn vị vẫn đạt mức 2 chữ số.
TH có hệ thống phân phối chủ động với hơn 300 cửa hàng TH true mart trên toàn quốc - Ảnh: TH
Tiên phong kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn
Ở góc độ Môi trường, TH là một trong những doanh nghiệp dẫn dắt thực hiện mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn thông qua chuỗi sản xuất hữu cơ, sản xuất năng lượng sạch, giảm phát thải carbon, bảo vệ nguồn nước và hàng loạt giải pháp tiêu dùng bền vững.
TH cũng sáng lập và chung tay cùng các tổ chức lớn tại Việt Nam trong trách nhiệm hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học, như: Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Vietnam, Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam - VB4E, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon dùng một lần.
Với tư duy vượt trội, vị "kiến trúc sư trưởng" của Tập đoàn TH - Anh hùng Lao động Thái Hương luôn tâm niệm rằng: "Ứng dụng khoa học công nghệ cao, khoa học quản trị tân tiến không phải để khai thác cạn kiệt tài nguyên hay thay thế sức mạnh của thiên nhiên, mà là để thúc đẩy quy trình sản xuất, để làm mọi thứ tốt hơn, để chăm sóc thiên nhiên tốt hơn, từ đó phụng sự con người tốt hơn".
TH sản xuất điện mặt trời - Ảnh: Lê Minh
Ở góc độ Xã hội, các dự án của TH không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế mà chuỗi sản xuất còn giúp thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, thu hút sự tham gia của người dân địa phương. Riêng tại "thủ phủ bò sữa" của Tập đoàn ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), TH đã giúp tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng ngàn lao động, đưa người nông dân vào thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất nông nghiệp công nghệ cao khép kín - bằng cách bao tiêu sản phẩm ngô sinh khối và cỏ làm thức ăn cho bò sữa, giá trị thu mua hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.
Ngoài kinh doanh, sản xuất, TH tiên phong đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện các chương trình an sinh xã hội lớn, các hoạt động xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh… đặc biệt là chương trình Sữa học đường và chương trình Sức khỏe học đường quốc gia, góp phần cải thiện thể lực, tầm vóc người Việt.
Tại nơi làm việc từng được vinh danh Top 10 nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021, yếu tố Con người là một trong những trụ cột của Chính sách Phát triển bền vững. TH thể hiện sự trân trọng với người lao động bằng mức đãi ngộ xứng đáng, cơ hội phát triển trong sự nghiệp, đồng thời xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng, minh bạch, an toàn và hiệu quả.
Xem thêm: mth.32972739140212202-2202-man-teiv-gnuv-neb-peihgn-hnaod-hnad-hniv-coud-ht/et-hnik/nv.moc.dln