vĐồng tin tức tài chính 365

Chiến sự ngày 284: Ukraine tố Nga dùng vũ khí bị cấm, Mỹ dự đoán tình hình

2022-12-05 06:05

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 4.12 tuyên bố các hệ thống phòng không nước này đã đánh chặn 5 quả rốc két, trong đó có một số quả thuộc Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), ở khu vực lân cận cộng đồng Krasnorechenskoye thuộc khu vực do phe ly khai "Cộng hòa Nhân dân Luhansk" tự xưng ở miền đông Ukraine kiểm soát, và các khu vực Dolina và Sladkaya Balka thuộc tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam.

Xem nhanh: Chiến sự Nga-Ukraine ngày thứ 283

Ông Konashenkov còn nói rằng Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Ukraine trên khu vực mà phe ly khai "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" (DPR) tự xưng ở miền đông Ukraine kiểm soát, và quân đội Nga đang giành được lợi thế ở khu vực lân cận Artyomovsk trong tỉnh Donetsk.

Chiến sự ngày 284: Ukraine tố Nga dùng vũ khí bị cấm, Mỹ dự đoán tình hình - ảnh 1

Quân nhân Ukraine khai hỏa pháo gần thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 3.12

REuters

Cũng trong ngày 4.12, truyền thông của phe ly khai DPR đưa tin các lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 60 quân nhân trong các cuộc đụng độ với lực lượng dân quân DPR trong 24 giờ trước đó, theo TASS. Lực lượng DPR cũng đã loại bỏ hai hệ thống pháo tự hành, một hệ thống rốc két phóng loạt Grad và 4 xe tăng của Ukraine.

Hãng truyền thông nói trên còn đưa tin trong 24 giờ, quân đội Ukraine đã phóng 143 quả đạn vào 10 khu vực đông dân nơi phe ly khai DPR kiểm soát, khiến 4 dân thường bị thương, 14 tòa nhà dân cư và một cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại. Đến tối 4.12 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.

Xem thêm: Ukraine nói gây thương vong lớn cho Nga trong cuộc tấn công mới bằng pháo tầm xa

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học bị cấm

Hải quân Ukraine ngày 4.12 cáo buộc quân đội Nga đã sử dụng lựu đạn cay K-51 do Liên Xô sản xuất để chống lại các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu ở miền đông, theo trang The Kyiv Independent. Việc sử dụng vũ khí hóa học và sinh học trong chiến tranh bị cấm theo Nghị định thư Geneva 1925.

Lính Ukraine tại điểm nóng Bakhmut kể gì?

Theo cáo buộc của Hải quân Ukraine, quân đội Nga đã dùng máy bay không người lái thả lựu đạn cay K-51 nhắm vào lực lượng phòng thủ Ukraine. Để tránh bị ảnh hưởng từ loại vũ khí hóa học bị cấm này, lính thủy đánh bộ Ukraine mặc đồ bảo hộ chống hóa chất, theo Hải quân Ukraine. Đến tối 4.12 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với cáo buộc mới từ Ukraine.

n

Xem thêm: Kêu gọi họp về vũ khí sinh học liên quan Ukraine, Nga nhận kết quả bất ngờ

Mỹ dự báo tình hình chiến sự Nga-Ukraine

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines cho biết họ dự đoán nhịp độ giao tranh ở Ukraine ở tiếp tục đà giảm như hiện nay trong những tháng sắp tới. Tình báo Mỹ cũng không có bằng chứng cho thấy lực lượng Kyiv suy giảm ý chí chiến đấu, bất chấp các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng năng lượng Ukraine trong lúc mùa đông cận kề.

"Chúng tôi đang thấy ​​xung đột đã giảm nhịp độ... và chúng tôi cho rằng đây có thể là những gì chúng ta sẽ thấy trong những tháng tới", bà Haines phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan thường niên ở California ngày 3.12 (giờ địa phương), theo Reuters.

Quan chức Mỹ dự báo chiến sự Ukraine giảm nhịp độ, nói ông Putin không sẵn sàng đàm phán

Bà cho biết quân đội của cả Ukraine và Nga sẽ cố gắng tái trang bị và tiếp tế để chuẩn bị cho một cuộc phản công sau mùa đông, nhưng chưa rõ họ sẽ làm những chuyện đó như thế nào. Bà tỏ ra hoài nghi về khả năng sẵn sàng của Nga, nhưng lạc quan hơn đối với Ukraine.

Xem thêm: Mỹ nói ông Putin không thật sự muốn hòa đàm, dự báo giao tranh giảm nhịp độ

Hơn 500 địa phương ở Ukraine bị mất điện

Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Yevgueny Yenin ngày 4.12 nói rằng hơn 500 địa phương ở nước này vẫn còn trong tình trạng bị mất điện sau nhiều tuần lực lượng Nga không kích vào lưới điện Ukraine, theo AFP.

“Kẻ thù tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng thiết yếu của đất nước. Hiện tại, 507 địa phương ở 8 khu vực của đất nước chúng tôi bị cắt nguồn điện”, ông Yenin phát biểu trên truyền hình Ukraine.

Học sinh Kyiv đến trường ra sao giữa pháo kích, mất điện?

“Tỉnh Kharkiv bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 112 ngôi làng bị cô lập”, ông Yenin nói. Ông còn nói rằng 90 ngôi làng khác đã bị cô lập ở các tỉnh Donetsk và Kherson, cùng với những ngôi làng khác ở các tỉnh Mykolaiv, Zaporizhzhia và Luhansk.

Hôm 3.12, các nhà chức trách Ukraine, trong đó có tỉnh trưởng Mykolaiv Vitali Kim, một lần nữa kêu gọi người dân cố gắng chịu đựng khi đối mặt với điều kiện đầu mùa đông ngày càng xấu và mất điện thường xuyên.

Tình trạng mất điện lặp đi lặp lại hằng ngày đã khiến hàng triệu người không được sưởi ấm hoặc không có ánh sáng trong lúc nhiệt độ bên ngoài đã giảm xuống dưới 0 độ C trong những ngày gần đây, theo AFP.

Xem thêm: Tổng thống Putin nói gì về lý do tấn công hạ tầng năng lượng Ukraine?

Tổng thống Ukraine phản ứng với mức trần giá dầu Nga mà phương Tây áp đặt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng việc áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga là quyết định “không nghiêm túc” và gần như không có tác động đến nguồn thu của Nga.

Điện Kremlin: Tổng thống Putin "chắc chắn" sẽ đến Donbass vào thời gian thích hợp

Mức giá trần nói trên đã được G7 và Úc thông qua sau khi được các nước EU nhất trí. Biện pháp này nhằm mục đích giảm bớt số tiền mà Nga thu được từ việc bán dầu, qua đó hạn chế ngân sách Moscow chi cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, đồng thời ngăn chặn giá dầu toàn cầu tăng đột biến.

Xem thêm: Nga, Ukraine nói gì sau khi G7, EU nhất trí về trần giá dầu Nga?


Xem thêm: lmth.2558251tsop-hnih-hnit-naod-ud-ym-mac-ib-ihk-uv-gnud-agn-ot-eniarku-482-yagn-us-neihc/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:Báo Thanh Niên

“Chiến sự ngày 284: Ukraine tố Nga dùng vũ khí bị cấm, Mỹ dự đoán tình hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools