Có mặt trên thị trường từ năm 2019, đâu là điểm nổi bật trong kết quả hoạt động của Dat Bike thời gian qua?
Chúng tôi cảm thấy may mắn và biết ơn khi luôn nhận được sự cổ vũ, động viên, đồng hành từ các đối tác, nhà cung cấp, khách hàng. Chính thức có sản phẩm thương mại từ năm 2020, đến nay, Dat Bike đã cho ra mắt hai dòng xe máy điện là Weaver và Weaver 200, đồng thời mở được chuỗi cửa hàng đại diện tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Ngoài quy mô sản xuất, cơ sở kinh doanh, đội ngũ nhân sự mở rộng nhanh chóng thì thành tựu mà Dat Bike đạt được chính là sự công nhận của khách hàng về một sản phẩm xe máy điện đủ hiệu năng và sức mạnh để thay thế cho xe máy xăng. Chúng tôi tự hào là đơn vị sản xuất xe máy điện có tỷ lệ hiệu năng trên giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay.
Xe máy điện của Dat Bike là những chiếc xe thông minh, có bộ điều khiển được phát triển riêng với tính năng cập nhật phần mềm điều khiển từ xa. Yếu tố này đã giúp cho dòng xe Weaver 200 của Dat Bike được đón nhận nồng nhiệt ngay từ khi ra mắt. Đến nay, doanh thu của hãng đã tăng 10 lần so với trước khi ra mắt Weaver 200 vào tháng 11/2021.
Tại sao anh lại quyết định khởi nghiệp với xe máy điện, mà không phải sản phẩm khác? Và tại sao Dat Bike lại đi theo mô hình bán pin kèm theo xe, mà không phải là cho thuê pin?
Tôi lựa chọn làm xe máy điện vì đây là giải pháp trực tiếp và hiệu quả nhất giúp cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam nói riêng, các nước trong khu vực Đông Nam Á nói chung.
Trước đây, khi còn sinh sống ở Mỹ, tôi có đọc được nhiều tin tức từ quê hương rằng chất lượng không khí đang giảm sút nghiêm trọng, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ các phương tiện giao thông chạy bằng xăng, trong đó có tới 90% là xe máy xăng. Điều này đã thôi thúc tôi tìm một giải pháp để thay thế xe máy xăng trên thị trường.
Ở Mỹ, thời điểm đó, ngành công nghiệp xe điện đã rất phát triển nhưng chủ yếu là ô tô. Hầu như các hãng làm xe máy điện tại Mỹ đều không thể tồn tại được lâu hoặc phát triển mạnh, bởi đơn giản họ không có thị trường.
Trong khi đó, Việt Nam và Đông Nam Á là thị trường rất tiềm năng, với công nghệ trên thế giới đã phát triển sẵn, tôi đã quyết định về Việt Nam để khởi nghiệp cùng xe máy điện.
Bán pin kèm theo xe, hay cho thuê pin đều là những mô hình được áp dụng phổ biến tại các thị trường, mỗi mô hình đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng. Tuy nhiên, theo quan điểm làm sản phẩm của Dat Bike, chúng tôi luôn muốn sản phẩm được cải tiến và phát triển hơn theo sự phát triển chung của công nghệ trên thị trường, đặc biệt khi mà công nghệ pin hiện nay liên tục thay đổi và còn đang tiếp tục phát triển.
Hiểu một cách đơn giản, nếu một hãng sản xuất quyết định đầu tư rất nhiều chi phí cho hệ thống đổi pin (bao gồm trạm đổi pin và rất nhiều pin sạc tại từng trạm) thì khi phát triển các mẫu xe mới, quyết định sử dụng công nghệ pin mới hay vẫn áp dụng công nghệ pin cũ trên các dòng xe mới là bài toán về chi phí mà doanh nghiệp phải cân nhắc.
Nếu để tối ưu hóa hoạt động và hiệu quả sử dụng vốn cho các trạm đổi pin mà các dòng xe sau này không được thừa hưởng sự phát triển của công nghệ pin mới thì sẽ là một điều đáng tiếc cho người tiêu dùng.
Phát triển bền vững là xu hướng tất yếu của thế giới, các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay đã nhận thức rõ hơn về việc chuyển đổi năng lượng bằng cách chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Tầm nhìn phát triển của Dat Bike phù hợp với xu thế như thế nào?
Phát triển bền vững là xu thế chung trên toàn cầu, vì thế, Dat Bike cũng không nằm ngoài vòng quay này. Xe máy điện là một sản phẩm không xả thải khói bụi, các-bon ra môi trường và không gây ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là ở nơi có mật độ dân cư đông đúc như thành thị.
Nếu trong tương lai, năng lượng điện hoàn toàn được tạo ra bởi các phương pháp xanh như sức gió, nhiệt mặt trời, sức nước… thì xe điện nói chung sẽ thật sự là một sản phẩm xanh, góp phần kiến tạo nên một cuộc sống văn minh, một xã hội phát triển bền vững.
Là một đơn vị sản xuất và trực tiếp bán hàng tới tay người tiêu dùng, Dat Bike nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng cao tới tay người tiêu dùng, đồng thời định hướng cho các khách hàng về một tương lai phát triển bền vững.
Chính vì vậy, bên cạnh các hoạt động sản xuất - kinh doanh, Dat Bike đang nghiên cứu và hợp tác với các đối tác để chuẩn bị cho việc tái sử dụng, tái chế pin xe điện hay xây dựng nhà máy hoàn toàn sử dụng điện năng lượng tái tạo trong tương lai.
Dat Bike đặt mục tiêu giới thiệu một sản phẩm mới mỗi năm. Anh có thể chia sẻ về mẫu xe năm 2023 không? Những điểm nổi bật so với các dòng xe trước là gì?
Đây cũng là một điểm khác biệt của Dat Bike so với các hãng xe máy khác. Thông thường, thời gian từ lúc nghiên cứu mẫu cho đến khi triển khai ra thành phẩm bán tới tay khách hàng của ngành xe nói chung sẽ rơi vào khoảng 5 năm.
Thế nhưng, nhờ mô hình tích hợp dọc và sự quyết liệt trong việc theo đuổi phát triển và cải tiến sản phẩm liên tục, thời gian để Dat Bike ra mẫu mới sẽ rút xuống chỉ còn khoảng 15 - 18 tháng.
Mặc dù chưa thể chia sẻ chi tiết về mẫu xe sắp ra mắt và cả mẫu xe sẽ trình làng trong năm 2023, nhưng có thể nói rằng mỗi sản phẩm sau này của Dat Bike sẽ là sự cải tiến, là một phiên bản tốt hơn, được hoàn thiện từ chính những góp ý của khách hàng đã mua và trải nghiệm xe.
Điểm cốt lõi trong việc phát triển sản phẩm tại Dat Bike đó là làm sao có thể tạo ra một chiếc xe có khả năng vận hành ngày một tốt hơn. Ví dụ điển hình cho một sự phát triển gần đây của Dat Bike là trạm sạc siêu nhanh Dat Charge.
Dù xe của Dat Bike hiện đang có tốc độ sạc nhanh nhất trên thị trường (3 giờ sạc cho 200 km và 1 giờ sạc nhanh cho 100 km đầu tiên) nhưng khả năng sạc nhanh của xe vẫn còn có thể tốt hơn tới 3 lần khi sạc tại Dat Charge (20 phút sạc cho 100 km).
Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn có thể là đơn vị tiên phong cho việc thiết lập chuẩn sạc nhanh cho các xe máy điện trên thị trường sau này.
Anh từng chia sẻ ước mơ đưa Dat Bike vươn ra thị trường khu vực. Kế hoạch đã được thực hiện như thế nào và Dat Bike có đợt gọi vốn nào để hỗ trợ cho hành trình này?
Với mục tiêu chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện ở Việt Nam và cả Đông Nam Á, Dat Bike tập trung toàn lực cho sản phẩm. Bởi chính chất lượng và hiệu suất của xe sẽ là yếu tố giúp người dùng quyết định có chuyển đổi sang dùng xe điện hay không. Đây là một hành trình dài, không thể chỉ trong một sớm một chiều có thể đạt được, tuy nhiên tôi đánh giá Dat Bike vẫn đang đi đúng hướng và theo kịp lộ trình đã đề ra.
Dat Bike vừa huy động thành công 8 triệu USD từ các quỹ ngoại để có thể tiếp tục hành trình chinh phục người tiêu dùng Đông Nam Á. Chỉ trong một vài năm tới, tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều hãng xe ngoại tiếp cận thị trường Việt Nam và cả các nước trong khu vực với các dòng xe máy điện đa dạng từ kiểu dáng tới phân khúc giá.
Vì thế, để Dat Bike - một thương hiệu Việt có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng thì ngay từ bây giờ chúng tôi phải nhanh chóng khẳng định được ưu thế dẫn đầu cả về hiệu năng, giá thành và sự am hiểu thị hiếu khách hàng thông qua từng sản phẩm.