vĐồng tin tức tài chính 365

Xóa phòng khám 'vẽ bệnh, moi tiền'

2022-12-06 05:12

Vẫn là chiêu trò quảng cáo khám, chữa bệnh với giá rẻ. Nhưng khi bệnh nhân nằm trên bàn phẫu thuật thì bị hù bệnh, “vẽ” bệnh và moi tiền - lúc này vốn đang trong trạng thái hoang mang, không làm chủ được ý thức, cảm xúc... Đó là thực trạng mà báo chí, trong đó có Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh về một số phòng khám có yếu tố nước ngoài trên địa bàn TP.HCM.

Đặc biệt, các chiêu trò của những phòng khám có yếu tố nước ngoài cũng biến tướng một cách tinh vi hơn. Khi chiêu trò phổ biến trước đây là bác sĩ nước ngoài cùng người phiên dịch thực hiện theo “bài” đã xếp sẵn để “vẽ” bệnh, moi tiền người bệnh không còn hữu dụng, một số phòng khám tuyển luôn bác sĩ Việt Nam để tiếp tay, dù kịch bản thì y như cũ: “vẽ bệnh, moi tiền”.

Xóa phòng khám 'vẽ bệnh, moi tiền' - ảnh 1

Nạn nhân một phòng khám có yếu tố nước ngoài đang tố cáo tại Thanh tra Sở Y tế TP.HCM

DUY TÍNH

Từng có nạn nhân phản ánh với Thanh Niên, họ bị “lột” sạch tiền; nếu không có tiền thì bị giữ CCCD, buộc phải gọi điện thoại cầu cứu người thân để có tiền trả cho các phòng khám.

n

Các phòng khám có yếu tố nước ngoài trên hoạt động vì mục đích gì mà bất chấp sai phạm như vậy? Câu trả lời là vì tiền và chắc chắn không vì bệnh nhân. Mới đây, ngành y tế TP.HCM đưa ra thông điệp: “Nhân viên của ngành y tế TP.HCM đều phẫn nộ và lên án mạnh mẽ các hành vi vẽ bệnh, moi tiền người bệnh của một vài phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài thường xuyên tái phạm những hành vi thiếu đạo đức”. Nhưng phẫn nộ và lên án mạnh mẽ thôi chưa đủ. Xóa sạch nạn phòng khám có yếu tố nước ngoài “vẽ bệnh, moi tiền” cần có vai trò của cơ quan quản lý, các nhà làm luật .

Trong dự án luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, một trong những kiến nghị quan trọng là buộc bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề tại Việt Nam ngoài thi tay nghề còn phải thông thạo tiếng Việt. Đây là một giải pháp nhằm hạn chế được phiên dịch “vẽ” bệnh. Nhưng cũng cần tránh tình trạng chế tài chưa đủ mạnh khiến việc phạt, rút giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn ở các phòng khám có yếu tố nước ngoài như… “gãi ngứa”.

Xem thêm: lmth.4688251tsop-neit-iom-hneb-ev-mahk-gnohp-aox/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:Thời sự

“Xóa phòng khám 'vẽ bệnh, moi tiền'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools