Trong trạng thái bình thường mới ngày nay, trở thành một doanh nghiệp bền vững có ý nghĩa như thế nào đối với Manulife?
Là tổ chức được bắt rễ sâu từ tư duy dài hạn, việc đưa ra các quyết định kinh doanh bền vững không chỉ là điều đúng đắn cần làm - mà còn tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp, cộng đồng và hành tinh của chúng ta. Ngày nay, bền vững không chỉ là một từ thông dụng, nó đã trở thành một phương thức kinh doanh.
Tại Manulife, chúng tôi cam kết giải quyết, đánh giá và đo lường một cách hiệu quả các hoạt động về kinh doanh bền vững trong toàn tổ chức. Chương trình “Lan tỏa sức ảnh hưởng” vừa được khởi động chú trọng vào 3 lĩnh vực với tầm nhìn, mục tiêu, cam kết và chiến lược được hoạch định rõ ràng.
Ông Sang Lee, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam |
Chúng tôi tin rằng một ngày hôm nay bền vững hơn có nghĩa là một ngày mai tốt đẹp hơn, từ đó tạo ra một di sản của sự thay đổi lâu dài. Tại Manulife, chúng tôi muốn đi đầu bằng việc hành động và thúc đẩy một tương lai bền vững hơn, đặc biệt là tại Việt Nam.
Manulife Việt Nam đang thực hiện những bước nào để tăng cường sự ảnh hưởng và mang lại một tương lai bền vững hơn?
Manulife cam kết thúc đẩy cộng đồng, ngành bảo hiểm và một hành tinh khỏe mạnh hơn, kiên cường hơn. Do đó, phần lớn trọng tâm phát triển bền vững của chúng tôi là tạo ra sự khác biệt đối với các vấn đề mà chúng tôi thực sự có thể tác động. Chương trình “Lan tỏa sức ảnh hưởng” toàn cầu của chúng tôi tập trung vào ba trọng tâm chính.
Đầu tiên là thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc bền vững cho khách hàng, nhân viên và rộng hơn nữa là cộng đồng. Tại Việt Nam, ứng dụng sức khỏe ManulifeMOVE của chúng tôi đã hỗ trợ hơn 500.000 khách hàng sống khỏe mạnh, năng động hơn bằng cách tặng thưởng khi họ thực hiện những hoạt động vận động. Đội ngũ tư vấn tài chính mạnh của chúng tôi cũng là chìa khóa để cung cấp sự tư vấn và giải pháp về an toàn tài chính.
Trọng tâm thứ hai là thúc đẩy các cơ hội kinh tế toàn diện. Thông qua trang thương mại điện tử Manulife Shop, chúng tôi đang nới rộng sự tiếp cận cho các giải pháp và dịch vụ tài chính của mình. Đây là một cách quan trọng mà chúng tôi đang góp phần làm cho mọi người có thể tiếp cận các giải pháp tài chính và giúp thu hẹp sự thiếu hụt bảo vệ tại Việt Nam.
Trọng tâm thứ ba là cam kết của chúng tôi nhằm thúc đẩy một tương lai bền vững. Tại Manulife, chúng tôi đang chuyển đổi quy trình vận hành, hoạt động đầu tư, các sản phẩm và dịch vụ của mình để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải ròng (net zero). Tại Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện hành động này thông qua nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số trong các dịch vụ và tương tác với khách hàng. Điều này bao gồm cách chúng tôi quản lý hoạt động của mình và hỗ trợ khách hàng thông qua các giải pháp kỹ thuật số như eClaims, ManuConnect, ePOS và hợp đồng điện tử. Điều này cũng giúp thực hiện cam kết toàn cầu của Manulife về việc giảm 35% lượng giấy vào năm 2025 và đảm bảo lượng giấy còn lại là từ các nguồn bền vững.
Là công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về phí khai thác mới tại Việt Nam, tầm nhìn của Manulife là gì để giúp thu hẹp sự thiếu hụt bảo vệ đang ngày càng gia tăng?
Khoản “thiếu hụt bảo vệ” - tức khoản thiếu hụt khi nguồn lực tài chính hiện hữu của khách hàng không đủ để đáp ứng nhu cầu bảo vệ trong trường hợp sự kiện không may xảy ra - là một trong những vấn đề đang gia tăng trên toàn cầu, gây ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi cũng như các quốc gia phát triển.
Số liệu từ một báo cáo của tổ chức Swiss Re cho thấy, khoản “thiếu hụt bảo vệ” trong năm 2019 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là khoản 83.000 tỷ USD vào năm 2019.
Tại Việt Nam, năm 2021, chỉ có 11% dân số Việt Nam tham gia mua bảo hiểm nhân thọ trong năm 2021. Mức độ thâm nhập của bảo hiểm nhân thọ tính theo GDP khá thấp - chỉ chiếm khoảng 2,47% tổng GDP năm 2021. Bên cạnh đó, chi phí y tế từ tiền túi hộ gia đình vẫn chiếm khoảng 43% tổng chi phí y tế, cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Một trong những ưu tiên của Manulife trong chương trình “Lan tỏa sức ảnh hưởng” là mở ra các cơ hội kinh tế toàn diện cho tất cả mọi người, thúc đẩy sự dịch chuyển đi lên của các nhóm thiểu số và làm cho các giải pháp tài chính trở nên dễ tiếp cận hơn. Điều này bao gồm việc nâng cao nhận thức và thu hẹp khoản thiếu hụt bảo vệ.
Manulife Việt Nam cam kết giúp thu hẹp khoản thiếu hụt bảo vệ, đồng thời hỗ trợ tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam về việc có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ vào năm 2025.
Chiến dịch “Bridge the Gap” của chúng tôi tái khẳng định cam kết này bằng cách không chỉ cải thiện hiểu biết về tài chính mà còn mang lại cho mọi người sự tự tin để đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm và chuyển đổi kỹ thuật số của mình để đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm.
Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi có những yêu cầu chặt chẽ hơn đối với các công ty bảo hiểm và hoạt động bảo hiểm. Liệu đây có phải là thách thức đối với ngành bảo hiểm nói chung và Manulife nói riêng?
Tôi không nghĩ Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi sẽ gây khó khăn cho Manulife hoặc các công ty bảo hiểm khác. Trên thực tế, những thay đổi này là cần thiết để giúp ngành bảo hiểm trưởng thành, trở nên minh bạch và hoạt động hiệu quả hơn.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam vẫn còn non trẻ so với thế giới. Vì vậy, việc hoàn thiện hành lang pháp lý có ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng mà còn giúp ích cho chính doanh nghiệp bảo hiểm.
Chúng ta hiện đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi các công ty cần tìm kiếm sự cân bằng lành mạnh giữa lợi nhuận và mục tiêu hoạt động.
Manulife cam kết đón nhận những thay đổi này và mang đến cho nhiều người hơn cơ hội tham gia vào một thị trường bảo hiểm an toàn, minh bạch, bền vững và hiệu quả.
Chương trình Lan tỏa sức ảnh hưởng của Manulife với sự tập trung vào phát triển bền vững sẽ đóng góp như thế nào vào thành công lâu dài của Công ty tại Việt Nam?
Chương trình này sẽ tạo ra động lực phát triển tốt, đồng thời mang lại cho Manulife lợi thế về phát triển bền vững và tạo sự khác biệt cho chúng tôi trên thị trường.
Là một tổ chức, chúng tôi liên tục nỗ lực để cải thiện trong tương lai. Tiềm năng của chúng tôi ở Việt Nam là tìm cách nâng cao hiệu suất thông qua việc cân nhắc các yếu tố về xã hội và môi trường.
Chương trình “Lan tỏa sức ảnh hưởng” của chúng tôi sẽ tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp, cộng đồng và hành tinh mà chúng ta đang sống. Đó là cách Manulife xây dựng một doanh nghiệp tốt để thế giới tốt đẹp hơn.