vĐồng tin tức tài chính 365

Nhóm lừa trẻ em sang Trung Quốc để mang thai hộ

2022-12-13 16:19

Ngày 12/12, TAND Hà Nội lần thứ ba mở phiên xét xử với bị cáo Chương, 32 tuổi về ba tội Mua bán người, Mua bán người dưới 16 tuổi Mua bán bộ phận cơ thể người, theo các điều 150, 151 và 154 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng nêu, tháng 10/2018, Chương lên mạng tìm hiểu về hiến thận và quen một người tên Vinh (chưa rõ nhân thân). Vinh thỏa thuận, Chương hiến một quả thận sẽ được 230 triệu đồng.

Hiến thận thành công, Chương được Vinh rủ cùng hợp tác với Nguyễn Thị Kiều Oanh (trú An Giang) để môi giới mua bán thận và tìm phụ nữ lừa sang Trung Quốc, ép mang thai hộ, nhằm kiếm lời.

Vinh lập các trang web, nhóm trên mạng xã hội, cùng đăng thông tin tìm người hiến, ghép thận, việc làm lương cao... Từ tháng 9 đến tháng 10/2020, Chương cùng các đồng bọn thực hiện ba vụ mua bán người và mua bán bộ phận cơ thể người, nhà chức trách cáo buộc.

Bị cáo Cao Xuân Chương. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Cao Xuân Chương. Ảnh: Danh Lam

Vụ đầu tiên xảy ra tháng 9/2019, nạn nhân là cháu Hà, trú TP HCM khi đó 13 tuổi. Hà lên mạng tìm việc làm và liên lạc qua điện thoại với Chương và được hứa hẹn đưa sang Trung Quốc làm nghề may, lương tháng 7 triệu đồng. Tin lời, cháu Hà bắt xe ra Hà Nội, được Chương đón, đưa về nhà nghỉ.

Tại đây, Chương yêu cầu cháu Hà cởi đồ rồi chụp ảnh gửi cho Oanh xem có đủ điều kiện mang thai hộ không. Oanh "duyệt", dùng số điện thoại của mình trực tiếp chỉ dẫn cháu Hà bắt xe tới tỉnh Lạng Sơn để sang Trung Quốc. Oanh cũng nhờ Đỗ Thị Nga (từng được Oanh đưa sang Trung Quốc) đặt xe giúp Hà.

Khi đã nhận người, Oanh chuyển Chương 18 triệu đồng. Tại Trung Quốc, cháu Hà bị Oanh và nhóm người Trung Quốc ép mang thai, dọa đánh đập, không cho về nước. Oanh sau đó đòi gia đình Hà phải trả đủ 75 triệu đồng mới thả người.

Khi nhận 36 triệu đồng, nhóm này vẫn cấy phôi, ép cháu Hà mang bầu, nhưng thai hỏng khi được 5 tháng. Trong khi chờ cấy phôi lần hai, cháu Hà được công an Trung Quốc giải cứu và bàn giao cho công an Việt Nam.

Vụ thứ hai xảy ra tháng 12/2019, nạn nhân là chị Minh, 32 tuổi, trú tỉnh Thái Nguyên. Chương hứa giúp chị Minh tìm việc làm phiên dịch viên tại Trung Quốc, mức lương 15 triệu đồng. Bằng cùng thủ đoạn trên, Chương cũng hẹn chị Minh tới Hà Nội, bàn giao cho Oanh, được trả công 3 triệu đồng.

Chị Minh bị nhóm người Trung Quốc ép mang thai hộ, nhưng trốn thoát vào tháng 7/2020. Chị nhờ người địa phương gọi điện báo công an Trung Quốc giải cứu thành công và được bàn giao về Việt Nam, tháng 9/2020.

Vụ thứ ba, diễn ra tháng 10/2020. Chương môi giới cho một phụ nữ 43 tuổi, hiến một bên thận cho nam bệnh nhân 37 tuổi. Theo thỏa thuận, gia đình nam bệnh nhân trả cho Chương 580 triệu đồng. Chương chuyển cho người hiến thận 350 triệu đồng, còn mình hưởng lợi 230 triệu đồng.

Vụ án từng được trả hồ sơ điều tra bổ sung lần một vào tháng 7, do tại phiên toà hồi tháng 7 bị cáo Chương khai Oanh và Nga đều thuộc đường dây mua bán người, mang thai hộ.

Tại phiên tòa mở lần thứ hai, VKS và cơ quan điều tra vẫn kết luận chưa xác định được nhận thân, chưa đủ cơ sở truy tố hai người này. Phiên tòa sau đó cũng bị hoãn do các bị hại vắng mặt.

Tại phiên tòa hôm nay, Chương thừa nhận hành vi song tiếp tục khẳng định, mình và Nga chỉ là một "mắt xích" trong đường dây buôn bán người và nội tạng, do Vinh và Oanh cầm đầu.

Chương khai Vinh chỉ ở nhà tạo các website, kết nối "tuyển" người có nhu cầu bán thận, mua thận, "tìm việc làm" và giao dịch mọi công việc, tỷ lệ ăn chia với Oanh. Chương khai mình và Nga chỉ "giúp việc" cơm nước hằng ngày cho Vinh, và làm việc lặt vặt. Cụ thể, đường dây vận hành theo trình tự: Vinh tuyển người, Chương phụ trách đi đón từ sân bay, bến xe.

"Với các chị em phụ nữ chưa đủ điều kiện bán thận, Vinh nói sẽ tận dụng để đưa sang Trung Quốc mang thai hộ", Chương khai. Trong các phi vụ này, Nga sẽ phụ trách đưa người này lên cửa khẩu, biên giới, còn Oanh sẽ tiếp nhận người này, phụ trách các phần việc bên Trung Quốc.

Bị cáo khai được Vinh trả "lương cứng" 8 triệu đồng mỗi tháng và 15 triệu đồng cho mỗi vụ bán thận, đưa người sang Trung Quốc trót lọt. Chương nói có thể giúp cơ quan điều tra tìm ra nhà và xác định nhân thân của Vinh, do từng về nhà Vinh ăn cưới. Theo lời bị cáo này, Vinh cũng từng ghép thận, phải lên bệnh viện tuyến trung ương hằng tháng để nhận thuốc chống đào thải nên Vinh sẽ không thể trốn đi xa được.

Chương cũng đã gặp mình Nga và Oanh tại một quán nước để bàn bạc về việc đưa người sang Trung Quốc...

Cho rằng việc VKS không khởi tố Nga và Oanh "có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm" cùng với một số nội dung khác, HĐXX sau 30 phút thảo luận đã tuyên trả hồ sơ vụ án lần thứ hai.

Tòa yêu cầu VKS khởi tố Oanh, Nga, đồng thời tiếp tục điều tra về Vinh để xử lý.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.5607454-oh-iaht-gnam-ed-couq-gnurt-gnas-me-ert-aul-mohn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhóm lừa trẻ em sang Trung Quốc để mang thai hộ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools