Ngày 5/12, lệnh cấm nhập dầu Nga qua đường biển của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Trừ một lượng nhỏ dầu Nga vẫn đến Bulgaria, dòng chảy dầu Nga sang EU bằng đường biển gần như đã dừng lại. Thay vào đó, chúng chuyển hướng sang châu Á. Hàng loạt tàu dầu đã đi vòng qua châu Âu, xuyên kênh đào Suez để đến Ấn Độ và Trung Quốc.
Theo số liệu theo dõi tàu biển mà Bloomberg có được, trong tuần kết thúc vào ngày 9/12, hơn 3 triệu thùng dầu Nga mỗi ngày được chuyển đến châu Á. Con số này tương đương 89% số dầu rời đi từ các cảng của Nga.
Trong tuần đầu tiên EU cấm nhập dầu Nga, tổng số dầu vận chuyển từ các cảng của Nga tăng 468.000 thùng so với tuần trước đó, lên trung bình 3,45 triệu thùng một ngày.
Dù vậy, hơn nửa số dầu đi từ các cảng tại biển Baltic, Biển Đen và Bắc Cực, hướng đến kênh Suez là chưa có điểm đến cuối cùng. Hiện chưa rõ số dầu này là đã được bán, hay chỉ đang đến châu Á với hy vọng sẽ bán được.
Số dầu thô hướng tới Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ (3 nước hiện mua nhiều dầu Nga nhất) cộng với số dầu chưa rõ điểm đến cuối cùng đã lên trung bình 2,73 triệu thùng một ngày trong 4 tuần tính đến hết 9/12. Con số này gấp 4 lần so với tháng 2.
Moskva đến nay cũng chưa công bố biện pháp trả đũa lệnh cấm vận của EU và chính sách áp giá trần 60 USD với dầu Nga. Họ chỉ đe dọa không bán cho các nước áp giá trần. Nhưng các nước này vốn cũng đã áp lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga. Nếu Điện Kremlin ngừng vận chuyển dầu qua đường ống, các quốc gia như Slovakia, Hungary và Séc sẽ chịu ảnh hưởng.
Hà Thu (theo Bloomberg)