vĐồng tin tức tài chính 365

Bất ngờ phát hiện chiếc kim may dài 4-5cm trong phổi bé trai 4 tuổi

2022-12-13 19:07
Bất ngờ phát hiện chiếc kim may dài 4-5cm trong phổi bé trai 4 tuổi - Ảnh 1.

Cây kim may quần áo được các bác sĩ lấy ra - Ảnh: BVCC

Ngày 13-12, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, các bác sĩ khoa ngoại bệnh viện này vừa phẫu thuật lấy dị vật là chiếc kim may trong nhu mô phổi của bé trai P.T., 4 tuổi, ngụ ở Bình Định.

TS.BS Vũ Trường Nhân, trưởng khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bé trai nhập viện tuyến dưới sau khi bất cẩn té gãy xương đòn trái.

Khi bé T. được bác sĩ chỉ định chụp X-quang kiểm tra thì phát hiện trong lồng ngực phổi trái của bé có dị vật, sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, bé được thăm khám, chụp CT-scan, các bác sĩ ghi nhận dị vật trong lồng ngực có hình dạng một chiếc kim may áo quần, nằm trong nhu mô phổi trái, xuyên từ thùy dưới lên thùy trên.

Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật. Tuy nhiên, do vị trí của dị vật không rõ ràng và nằm sâu trong nhu mô phổi nên nếu tiến hành phẫu thuật mở lồng ngực tìm dị vật thì bệnh nhi phải chịu đường mổ lớn, thời gian hồi phục lâu hơn.

Do đó, ê kíp phẫu thuật lồng ngực gồm TS.BS Vũ Trường Nhân và ThS.BS Lê Hữu Đăng, khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện, đã quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực cho cháu bé và tìm thấy chiếc kim nằm sâu trong nhu mô phổi.

ThS.BS Lê Hữu Đăng cho biết chiếc kim khâu này dài khoảng 4-5cm, khi lấy ra đã bị gãy làm đôi do gỉ sét lâu ngày.

"Kim khâu để lâu có thể gây áp xe phổi (tình trạng nhiễm trùng phổi, dẫn đến nhiều biến chứng) hoặc đâm xuyên vào động, tĩnh mạch phổi gây chảy máu hoặc đâm thủng phế quản, rất nguy hiểm tính mạng", bác sĩ Hữu Đăng cho hay.

Người nhà bé cũng khá bất ngờ khi nhận được thông tin từ các bác sĩ rằng bệnh nhi có cây kim trong nhu phổi. Theo người nhà kể lại, hơn một tháng trước bé hay bị ho, sau đó người nhà ra mua thuốc ho cho bé uống. Tình trạng này đã lặp lại nhiều lần.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và đã được xuất viện. 

Theo bác sĩ Hữu Đăng, đến nay các bác sĩ chưa xác định được đường đi của cây kim này vào cơ thể cháu bé. Tuy nhiên, các bác sĩ nghĩ nhiều đến giả thiết người nhà để quên cây kim trên giường và bé bị đâm vào lúc nào không hay.

Đây là trường hợp tai nạn sinh hoạt hy hữu, các bác sĩ lưu ý các bậc phụ huynh cẩn thận tránh để con trẻ tiếp xúc các đồ vật thiếu an toàn.

Cứu trẻ nuốt, nhét dị vật chỗ kínCứu trẻ nuốt, nhét dị vật chỗ kín

TTO - Thời gian gần đây, các bệnh viện TP.HCM liên tiếp cấp cứu nhiều trẻ nhỏ nuốt, nhét dị vật vào mũi, vùng kín… Dù đã được bác sĩ cảnh báo nhiều lần nhưng những tình huống này vẫn liên tục xảy ra, gây nguy hiểm tính mạng trẻ.

Xem thêm: mth.20254918131212202-iout-4-iart-eb-iohp-gnort-mc5-4-iad-yam-mik-ceihc-neih-tahp-ogn-tab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất ngờ phát hiện chiếc kim may dài 4-5cm trong phổi bé trai 4 tuổi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools