Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua ước tính kết quả kinh doanh năm 2022 và kế hoạch năm 2023.
Năm nay, công ty ước đạt 3.145 tỷ đồng doanh thu, vượt 32% kế hoạch năm và tăng 61% so với năm trước. Lãi ròng ước đạt 835 tỷ đồng, hoàn thành 152% kế hoạch năm và tăng 87% so với năm 2021. Như vậy, với khoản lợi nhuận này, trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này sẽ thu về 2,3 tỷ đồng. Nếu đạt được con số này, đây sẽ là mức lãi kỷ lục mà doanh nghiệp vận tải biển này đạt được.
Trước đó trong quý III, Hải An đã báo lợi nhuận 9 tháng vượt 1,5 lần kế hoạch cả năm. Ngoài tăng trưởng đội tàu và lãi từ các công ty liên kết, giá cước và các phụ phí năm nay tăng so với cùng kỳ năm ngoái là nguyên nhân chính giúp kết quả kinh doanh tăng mạnh.
Tính riêng quý IV/2022, doanh thu của công ty ước đạt 785 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế177 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng sản lượng khai thác năm 2022 ước hơn 1 triệu TEU gồm khai thác cảng 419.261 TEU, khai thác tàu 388.981 TEU và sản lượng Depot (cảng cạn) 193.231 TEU.
Tuy vậy, kế hoạch năm 2023 của doanh nghiệp này lại không mấy triển vọng. Hải An dự tính doanh thu năm sau có thể đạt hơn 2.630 tỷ đồng và lãi 300 tỷ đồng. So với ước tính năm nay, 2 chỉ tiêu lần lượt giảm 16% và 64%.
Sản lượng khai thác năm 2023 theo kế hoạch là 973.000 TEU gồm khai thác cảng 415.000 TEU, khai thác tàu 404.000 TEU, sản lượng Depot 154.000 TEU.
Cũng theo Nghị quyết, Hải An cũng đã thông qua chủ trương tổ chức thực hiện và nghiên cứu, xây dựng phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi để trình Đại hội cổ đông phê duyệt với tổng giá trị trái phiếu phát hành tối đa 500 tỷ đồng, kỳ hạn trái phiếu dự tính 3 - 5 năm.
Năm nay, nhu cầu phục hồi tốt cùng giá cước neo cao là nguyên nhân chính kéo dài mùa kinh doanh thuận lợi của Hải An và ngành vận tải biển nói chung.
Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo cuối năm nay và cả năm 2023, giá cước container trong xu hướng giảm. Đơn vị này đưa ra dự báo dựa trên kịch bản điểm rơi bàn giao tàu từ nửa cuối năm nay đến hết năm 2024, giúp giảm bớt tình trạng thiếu cung đội tàu.
Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh lạm phát cao. Do đó theo BSC, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải container như Hải An sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.