vĐồng tin tức tài chính 365

Xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

2022-12-17 03:34

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) là một bộ phận quan trọng của lực lượng Công an nhân dân, làm nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả các mặt công tác, nhất là công tác xây dựng lực lượng của lực lượng CSGT. Tổ chức, bộ máy của lực lượng CSGT được kiện toàn, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Đội ngũ cán bộ CSGT đã được bổ sung về số lượng với hơn 20 nghìn cán bộ, chiến sĩ và từng bước nâng cao hơn về chất lượng công tác. Đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ CSGT có tinh thần trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt, giữ gìn ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ động cập nhật những kiến thức mới, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lực lượng CSGT luôn sẵn sàng, chủ động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Lực lượng CSGT đã tham mưu, phối hợp các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân trong chấp hành pháp luật về giao thông; mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là đối với những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, quá khổ, quá tải…; tổ chức phân luồng, phân tuyến, dẫn đoàn và giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đặc biệt trong thời gian diễn ra các hội nghị, sự kiện chính trị lớn quan trọng của Đảng, Nhà nước và các dịp lễ, Tết.  

Tính từ năm 2019 đến nay, TNGT  liên tục giảm qua từng năm, trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Năm 2022, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 2,6 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền gần 3.700 tỷ đồng; TNGT xảy ra 10.326 vụ, làm chết 5.821 người; bị thương 6.949 người. So với năm 2019 (là năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19), TNGT đã giảm 34,86% về số vụ, giảm 16,38% số người chết, giảm 42,79% số người bị thương... Lực lượng CSGT đã góp phần quan trọng bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đấu tranh phòng, chống với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Nhiều hình ảnh đẹp của CSGT giúp đỡ người dân tại các địa phương, nhất là trong mùa mưa, lũ đã gây xúc động trong quần chúng Nhân dân.

 Việc làm tốt, hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT được Nhân dân ghi nhận.


Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, tình hình TTATGT tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ: TNGT vẫn còn nghiêm trọng, nhất là số người chết; hoạt động của tội phạm trên các tuyến giao thông còn phức tạp; công tác quản lý Nhà nước về TTATGT còn có những bất cập. Cùng với đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham giao thông chưa cao, còn xảy ra nhiều vụ việc chống lại lực lượng CSGT trong khi thi hành công vụ.  Một bộ phận cán bộ, chiến sĩ CSGT còn hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, đạo đức nghề nghiệp, vi phạm quy trình, quy chế trong công tác, cá biệt một số trường hợp có sai phạm, tiêu cực, phải xử lý kỷ luật. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ có nơi có lúc chưa phù hợp, chưa theo yêu cầu nhiệm vụ ảnh hưởng đến chất lượng công tác.

Trong những năm tới, tình hình chính trị trên thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo, tác động đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nước, TTATGT sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Điều này đặt ra yêu cầu cần đẩy mạnh xây dựng lực lượng CSGT thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong công tác xây dựng lực lượng CSGT, cần tập trung thực hiện một số công tác trọng tâm sau:

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại Hội nghị tổng kết Dự án “Xây dựng Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm”.


Một là, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với lực lượng CSGT; nâng cao hiệu qủa công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng CSGT. Tổ chức quán triệt và thực hiện hiệu quả chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đối với công tác công an, như: Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 118/KH-ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thông tư số 27 của Bộ trưởng Bộ Công an về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân và quy định về tiêu chí văn hóa giao tiếp, ứng xử của lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ; Chỉ thị số 07 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lãnh đạo nâng cao văn hóa ứng xử Công an nhân dân trong tình hình mới... 

Hai là, trong công tác bảo đảm TTATGT phải xác định lấy người dân là trung tâm và là chủ thể của công tác này, mọi hoạt động của Cảnh sát giao thông phải bảo đảm các quyền lợi cho người dân, Lực lượng Cảnh sát giao thông có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân, phải xác định mục tiêu giảm thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân là mục tiêu trọng tâm,  lực lượng Cảnh sát giao thông phải hướng đến trong các mặt công tác.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của lực lượng CSGT, xây dựng đội ngũ CSGT các cấp vững mạnh về mọi mặt. Từng đồng chí lãnh đạo, chỉ huy lực lượng CSGT phải nghiêm túc, gương mẫu đi đầu trong công việc, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, quy trình, chế độ công tác, điều lệnh Công an nhân dân.Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực, xây dựng hình ảnh CSGT“Kỷ cương, kỷ luật, trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, trách nhiệm, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử, tinh thần phục vụ Nhân dân của lực lượng CSGT.

Bốn là, tăng cường nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận nghiệp vụ CSGT và đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Bảo đảm cơ sở vật chất, tăng cường đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, đổi mới phương thức hoạt động và quản trị, điều hành hoạt động của lực lượng CSGT. Đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng, khích lệ, động viên các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, gương tốt, việc tốt, hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ CSGT trong khi thực thi nhiệm vụ.

 

Xem thêm: 60933=DImetI?lmth.42-hnah-ueid-oad-ihc/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools