vĐồng tin tức tài chính 365

Tập huấn về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp

2022-12-17 07:16

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN cho biết các TCTD đóng góp vai trò quan trọng đối với công tác quản lý ngoại hối. TCTD được giao nhiệm vụ vừa thực hiện kinh doanh, vừa giúp NHNN thực hiện vai trò quản lý. Đối với các hoạt động chuyển tiền, đặc biệt là giao dịch vãng lai, trên cơ sở các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất trình chứng từ chứng minh giao dịch,TCTD tiếp cận thông tin, căn cứ vào quy định pháp luật, quy trình nội bộ, đối chiếu chứng từ có phù hợp hay không và quyết định việc cho chuyển tiền hay không.

image

Ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN phát biểu tại buổi tập huấn.

Hoạt động vay, trả nợ nước ngoài hiện đã trở nên phổ biến, các TCTD vừa có quyền lợi vừa có trách nhiệm, vừa có vai trò là người đi vay, vừa có vai trò là người phục vụ các doanh nghiệp. Các TCTD cần nắm rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối và phòng, chống rửa tiền, truyền tải nội dung các quy định và hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp.

Ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ đẩy mạnh tương tác với các TCTD thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuỗi các buổi tập huấn nhằm giới thiệu, quán triệt nội dung các văn bản mới tới các TCTD, đảm bảo việc tiếp nhận thông tin, xử lý các vấn đề xung quanh quy định trên được thống nhất, thông suốt ngay từ đầu.

Tại buổi tập huấn, đại diện Vụ Quản lý ngoại hối đã giới thiệu các nội dung cơ bản của Thông tư số 12/2022/TT-NHNN, trong đó nhấn mạnh các điểm mới khi so sánh với Thông tư số 03/2016/TT-NHNN và nêu lên các hàm ý chính sách; đồng thời giải đáp các thắc mắc của đại diện các TCTD.

Ngày 30/9/2022, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 12/2022/TT-NHNN (Thông tư 12) hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2022; thay thế Thông tư số 03/2016/TT-NHNN ngày 26/02/2016 hướng dẫn một số nội dung về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp.

Trên nguyên tắc kế thừa những quy định đang được áp dụng hiệu quả tại Thông tư số 03/2016/TT-NHNN, Thông tư 12 có sự sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của hoạt động vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp cũng như mục tiêu quản lý của NHNN.

Thông tư 12 gồm 08 Chương, 52 Điều với các nội dung quy định về: (i) trình tự, thủ tục đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh; (ii) việc mở và sử dụng tài khoản của bên đi vay, bên cho vay; (iii) việc rút vốn, chuyển tiền liên quan đến thực hiện khoản vay; (iv) việc chuyển tiền liên quan đến thực thi biện pháp bảo đảm của khoản vay nước ngoài (xử lý tài sản bảo đảm trên lãnh thổ, chuyển tiền bảo lãnh, hoàn trả Khoản nhận nợ…); (v) sử dụng Trang Điện tử; (vi) chế độ báo cáo vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thông tư ra đời góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh; đồng thời thể hiện tinh thần cải cách thủ tục hành chính khi đơn giản hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công; hỗ trợ doanh nghiệp huy động nguồn vốn từ nước ngoài để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

LK - MT

Xem thêm: 436155VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập huấn về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools