vĐồng tin tức tài chính 365

Người trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục tăng

2022-12-18 06:38

BS Đoàn Văn Lợi Em, Phó trưởng Điều hành Khoa Lâm sàng 3 (BV Da liễu), cho biết lượt bệnh nhân đến khám các bệnh lây qua đường tình dục thời gian này tăng, khoảng hơn 40 ca mới mỗi ngày nhưng đã có đến 4-5 ca là học sinh, sinh viên (HS-SV).

Nhiều bệnh nhân là học sinh – sinh viên

“Có thể thấy bệnh nhân ở nhóm người trẻ có xu hướng tăng. Cụ thể, năm 2020 BV ghi nhận 1.727 ca, nhưng riêng từ đầu năm 2022 cho đến nay con số này là 1.881 ca” – BS Lợi Em dẫn chứng.

Người trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục tăng ảnh 1

Nhân viên y tế hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh tại BV Da liễu TP.HCM. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

BS Lợi em chia sẻ, mới đây, một SV nữ tên LAT (21 tuổi) đến BV Da liễu TP.HCM khám do bị nổi mụn vùng kín đã hai tuần và ngày càng nhiều. Bề mặt sần sùi, mềm, không đau, không ngứa. Bệnh nhân cũng không sốt, đau nhức người; không bị tiểu rát buốt hay tiết dịch âm đạo bất thường.

Đáng nói, bệnh nhân có quan hệ tình dục (QHTD) với hơn hai bạn tình, trong đó một người không dùng bao cao su và bệnh nhân tránh thai bằng cách uống thuốc tránh thai hàng ngày. Tại BV, các BS chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà - mụn cơm (hoa liễu) vùng sinh dục.

Từ tháng 1 đến tháng 11-2022, số ca mắc mới các bệnh lây qua đường tình dục đến khám tại BV Da liễu TP.HCM là 35.696 ca. Đáng lưu ý, có đến 26.484 ca bị sùi mào gà và 1.881 ca trong số đó là là HS-SV.

Trường hợp tiếp theo là nam bệnh nhân (27 tuổi) hiện đang điều trị bệnh giang mai tại BV. Cách đây ba tháng, bệnh nhân bị nổi sẩn đỏ da tay chân kèm ngứa, đi khám vài nơi được chẩn đoán viêm da dị ứng, vảy phấn hồng, điều trị thuốc uống và thoa ngoài da.

Sau một tuần điều trị thấy bệnh không đỡ, lại mọc thêm sẩn ngứa ở đùi nên bệnh nhân đến khám tại BV Da liễu TP.HCM. Tại BV, sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán bị giang mai tiềm ẩn, viêm da tiếp xúc dị ứng.

Hậu quả khôn lường

Theo BS Lợi Em, ai cũng có thể mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một vài nhóm có nguy cơ mắc cao hơn là trẻ vị thành niên, nam quan hệ đồng giới, người hành nghề mại dâm và người ở vùng có tỉ lệ lưu hành bệnh lây qua đường tình dục cao.

Người trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục tăng ảnh 2

Bác sĩ Đoàn Văn Lợi Em tư vấn cho người bệnh. Ảnh: TRẦN MINH

Bệnh lây qua đường tình dục có những triệu chứng như: Tiểu gắt, tiểu buốt hoặc tiết dịch ở đầu dương vật; Nổi vết loét, sẩn hoặc phát ban ở các vị trí như dương vật, bìu, hậu môn, mông, đùi, miệng…; Sưng, đau hạch bạch huyết ở bẹn; Sưng đau tinh hoàn. Ngoài ra còn có biểu hiện đau khi quan hệ tình dục, tiết dịch hoặc xuất huyết âm đạo bất thường có thể kèm mùi hôi, đau bụng dưới.

“Đôi khi bệnh có thể biểu hiện không rõ ràng và dễ nhầm lẫn. Ngoài ra, một số bệnh chỉ cho thấy dấu hiệu sau khi nhiễm một thời gian dài, chẳng hạn như HIV, viêm gan B hoặc viêm gan C thường chỉ phát hiện khi tầm soát, ít khi được chẩn đoán nhờ triệu chứng ban đầu. Do đó dễ làm lây bệnh ra cộng đồng” – BS Lợi Em cho hay.

Người trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục tăng ảnh 3

Bác sĩ đang chữa trị cho bệnh nhân giang mai. Ảnh: TRẦN MINH

Có bốn bệnh lây qua đường tình dục không thể chữa khỏi hoàn toàn bao gồm viêm gan B, viêm gan C, HSV (Herpes simplex virus) và HIV. Dù vậy, chúng vẫn có thể được kiểm soát và giảm nguy cơ lây truyền bằng cách sử dụng thuốc thường xuyên theo chỉ định của BS.

“Bệnh lậu và nhiễm Chlamydia, nếu không điều trị có thể dẫn đến viêm mào tinh, tuyến tiền liệt, niệu đạo… gây vô sinh ở nam giới. Ở nữ giới bệnh giang mai có thể biến chứng nhiễm trùng, để lại di chứng như sẩy thai, sinh non, thai ngoài tử cung, lây truyền bệnh cho con khi sinh qua đường âm đạo, vô sinh” – BS Lợi em khuyến cáo.

Về nguyên nhân bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng tăng trong giới trẻ, ông Lợi Em nhận định: “Trẻ vị thành niên mặc dù đã phát triển đầy đủ về mặt tâm sinh lý nhưng nhiều trẻ không được giáo dục giới tính đầy đủ, thiếu kiến thức và nhận thức về nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục. Do đó họ không biết sử dụng các biện pháp phòng ngừa, thường nhầm lẫn các dấu hiệu bệnh. Từ đó dẫn đến khả năng mắc bệnh khá cao”.

Phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục

Không QHTD bừa bãi với nhiều người, đặc biệt là với gái mại dâm. Sử dụng bao cao su mỗi lần QHTD. Tránh các hành vi tình dục gây rủi ro cao, tổn thương da và niêm mạc như việc sử dụng những đồ chơi tình dục (sextoy) không phù hợp. Chủ động tiêm ngừa các vaccine phòng bệnh lây qua đường tình dục như vaccine ngừa HPV và viêm B.

Nếu có nguy cơ lây nhiễm HIV, nên dùng thốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ sáu tháng/lần để được tầm soát, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

BS ĐOÀN VĂN LỢI EM - Phó trưởng Điều hành Khoa Lâm sàng 3, BV Da liễu TP.HCM

THẢO PHƯƠNG-TRẦN MINH

Xem thêm: lmth.174217tsop-gnat-cud-hnit-gnoud-auq-yal-hneb-cam-ert-iougn/nv.olp

“Người trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools