Slime đang nằm trong những nội dung phổ biến trên TikTok với những video về chiếc bánh, trái cây làm từ loại chất dẻo này. Những video có hashtag #slime trên nền tảng này có lượt xem tới 77,2 tỷ.
Với nhiều người, việc xem các TikToker chế tạo slime chỉ là hình thức giải trí với hiệu ứng ASMR (phản ứng cực khoái độc lập). Còn một số khác mua slime vì nó mang lại cảm giác vui vẻ, giúp giảm căng thẳng.
Gen Z kiếm đậm nhờ bán đồ chơi
Nhóm được hưởng lợi nhất từ trào lưu này chính là những thanh niên Gen Z và Gen Y trẻ tuổi. Họ đã mở các cửa hàng bán slime từ khi còn ở tuổi thiếu niên, trước khi sản phẩm này gây sốt trên mạng. Nhiều người trong số đó bắt đầu kinh doanh từ những năm 2010 và hiện vẫn kiếm sống nhờ loại đồ chơi này. Một số cho biết họ có thể kiếm hơn 1 triệu USD doanh thu hàng năm trong năm nay, nhờ hàng triệu người theo dõi và đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm.
Đó cũng là dự định của Christine Ly. Cô đã bắt đầu bán slime từ năm 2016 với mục đích giúp người mua giải tỏa căng thẳng. Khi đó, Ly không hề có ý định kinh doanh ở quy mô lớn hơn vì còn là một sinh viên đại học 18 tuổi, vẫn làm kế toán với mức lương tối thiểu.
Slime trong suốt của OG Slime.
Song, chất dẻo này đã mở lối cho con đường sáng tạo của cô. Ly nhớ lại: “Tôi lúc đó thực sự rất mệt mỏi. Tôi trở về nhà trong tâm trạng tồi tệ và bắt đầu làm slime, quay video hướng dẫn cho vui.”
Slime tự chế thường được làm từ keo, hàn the và baking soda cùng 1 số thành phần khác. Ly bắt đầu làm một loại chất dẻo đặc biệt, giống như bột dùng làm bánh và được gọi là slime bơ. Cô đăng tải video phong cách ASMR lên Instagram về cách làm loại slime mịn này. Và chỉ trong vài phút, sản phẩm của Ly đã được bán hết sạch.
Ly cho hay: “Tôi chỉ làm thêm một ít loại slime này vì không nghĩ sẽ có nhiều người quan tâm. Và chúng được bán hết sau mỗi lần tôi làm.” Cô đã mở một cửa hàng trên Etsy và nhà của Ly bắt đầu được chất đầy bởi những chiếc hộp. Sau đó, Ly chuyển đến một nhà kho nhỏ và tạo sự khởi đầu cho công ty OG Slimes.
Sau khi liên tục “cháy hàng”, Ly chợt nhận ra mình có lẽ nên nghỉ công việc kế toán, vì làm slime thực sự khiến cô hạnh phúc và giúp người khác giải tỏa căng thẳng. Năm 2019, cô thuê Olivya Soth để hỗ trợ phát triển công việc kinh doanh. Cả 2 đã xây dựng thương hiệu và thành công phần lớn nhờ Instagram và TikTok – với lần lượt 1,2 triệu và 300 nghìn người theo dõi.
Christine Ly và Olivya Soth.
Soth và Ly cho biết họ nhận được 2.000 đến 3.000 đơn hàng mỗi tháng, và 5.000 đơn trong những thời điểm bận rộn như tháng 12. Trong 3 tháng qua, công ty có doanh thu hàng tháng từ 100.000 USD trở lên.
Cả 2 đang kỳ vọng rằng, sự thành công này sẽ giúp họ có thể nghỉ hưu sớm. Họ muốn một ngày nào đó sẽ bán lại công ty khi cảm thấy sẵn sàng để ngừng công việc sáng tạo để đầu tư vào bất động sản.
Soth chia sẻ: “Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, thật khó để xây dựng chiến lược và hình dung chúng tôi sẽ ra sao vào năm 30 tuổi. Tuy nhiên, cả tôi và Ly đều có tiền tiết kiệm và không sống phung phí.”
Soth hiện vẫn làm cả công việc truyền thông và marketing cho 1 công ty khác. Soth chia sẻ thêm rằng cô nghĩ mình sẽ nghỉ hưu trước 30 tuổi vì mình đang đi đúng hướng.
Soth và Ly không phải là người trẻ tuổi nhất trong số các “doanh nhân slime”. Jungmin Kang bắt đầu làm video ASMR với slime khi mới 13 tuổi. Nhờ khoản đầu tư 200 USD từ bố mẹ, Kang bắt đầu quay video làm slime và nhận đơn đặt hàng ngay tại phòng ngủ của mình.
Sau 8 tháng hoạt động trên Instagram, cô đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi và doanh số bán hàng trên Etsy cũng tăng vọt. Khi số đơn đặt hàng tăng nhanh chóng, Kang chuyển công việc kinh doanh ra phòng khách và nhờ sự hỗ trợ từ gia đình.
Jungmin Kang.
Kang cho hay: “Dần dần, những nguyên liệu làm slime và keo dán tràn ngập trong nhà tôi. Và đó là bước ngoặt cho việc cả gia đình nỗ lực bắt kịp nhu cầu trong khi tôi vẫn là một sinh viên.”
Để cân bằng, Kang đã thuê nhà kho và nhân công, việc quản lý được bỗ mẹ hỗ trợ. Hiện tại, ở tuổi 18, tài khoản Snoopslimes của Kang có gần 2 triệu người theo dõi trên Instagram, với 40 nhân viên và bán 4 loại slime hàng tuần, từ slime sinh tố dâu tây đến slime bánh với các hạt màu giống như chiếc bánh sinh nhật mới ra lò.
Theo Fortune, doanh thu của Snoopslimes sẽ đạt mức 8 con số vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Kang từ chối chia sẻ về thu nhập của mình trong khi cô là người nắm giữ phần lớn công ty.
Khó khăn của những doanh nhân trẻ tuổi
Song, dù đạt được thành công nhưng những nhà sáng tạo slime vẫn phải đối mặt với những cơn gió ngược. Tuổi trẻ có thể là “con dao 2 lưỡi” khi bạn đang cố gắng xây dựng một doanh nghiệp.
Một sản phẩm của Snoopsslimes.
Là những người trẻ tuổi, họ hiểu rõ hơn về mong muốn của khách hàng. Kang cho hay: “Ở cùng 1 thế hệ với phần lớn khách hàng là lợi thế lớn của tôi. Khi còn là thiếu niên, tôi có thể dễ dàng nhận ra xu hướng của Gen Z.”
Soth cho biết, là một nhà sáng lập trẻ cũng đồng nghĩa với việc phải làm việc với những người đánh giá thấp khả năng của bạn và lĩnh vực làm slime. Khi Slime OG chuyển đến 1 nhà kho, cô cho biết nhiều người lớn tuổi giám sát hoạt động xây dựng đã có thái độ khó hiểu. Họ luôn tỏ ra ngạc nhiên, không hiểu slime là cái gì và liệu việc này có giúp họ có lợi nhuận không.
Ly cũng chia sẻ: “Khi 18 tuổi, không có ai đánh giá cao năng lực của tôi. Khi ở nhà kho, họ nói rằng ‘Slime ư? Cháu đang làm chất dẻo à? Cháu có kiếm được tiền từ thứ đồ này không’.”
Câu trả lời cho bất kỳ ai thắc mắc về sức hấp dẫn của lĩnh vực này là, bạn có thể kiếm tiền hiệu quả từ đó. Với sự kiên trì và tận tâm, có lẽ là cả một chút may mắn, thì nghỉ hưu ở tuổi 30 là điều hoàn toàn có thể.
Tham khảo Fortune