vĐồng tin tức tài chính 365

Chưa có CCCD làm gì để nhận BHXH 1 lần?

2022-12-22 09:04

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, liên quan đến thủ tục nhận BHXH một lần, một số bạn đọc thắc mắc về việc họ đang sử dụng CMND, chưa được cấp CCCD gắn chip. Thời điểm này họ chuẩn bị nghỉ việc và muốn nhận BHXH một lần. Vậy khi chưa có CCCD thì người lao động có được nhận BHXH một lần không?

Liên quan đến thắc mắc trên, cơ quan BHXH TP.HCM đã có giải đáp cho bạn đọc.

Theo BHXH TP.HCM, trước đây, cơ quan này có thông báo về việc bổ sung kê khai thông tin CCCD, mã số định danh cá nhân khi đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

Chưa có CCCD làm gì để nhận BHXH 1 lần? ảnh 1

Người dân đến cơ quan BHXH TP Thủ Đức làm thủ tục liên quan đến các chế độ BHXH. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Theo đó, đối với hồ sơ mới, gia hạn thẻ BHYT, đơn vị yêu cầu người tham gia kê khai mã số định danh cá nhân hoặc CCCD trên Mẫu TK1-TS để tập hợp vào Mẫu D02-LT; Mẫu D03-TS hoặc Mẫu D05-TS.

Đối với người đang tham gia BHXH, BHYT khi có phát sinh điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, BHYT; giải quyết chế độ BHXH, cấp lại sổ, điều chỉnh thông tin trên sổ thì đơn vị quản lý yêu cầu người tham gia kê khai mã số định danh cá nhân hoặc CCCD trên Mẫu TK1-TS để bổ sung hoặc điều chỉnh (nếu có).

Đối với người đang bảo lưu BHXH, khi có phát sinh giải quyết chế độ BHXH, cấp lại sổ BHXH, điều chỉnh thông tin trên sổ thì phải kê khai mã số định danh cá nhân hoặc CCCD trên Mẫu TK1-TS gửi trực tiếp tại cơ quan BHXH để bổ sung hoặc điều chỉnh.

Đối với trường hợp của người tham gia chưa có mã số định danh cá nhân hoặc CCCD, có thể liên hệ với công an cấp xã nơi đăng ký thường trú để được cấp thông báo về mã số định danh cá nhân.

Ngoài ra, người tham gia có thể tra cứu mã số định danh cá nhân trực tuyến tại cổng dịch vụ công quản lý cư trú https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.

Như vậy, trường hợp của bạn đọc chưa có CCCD thì phải về nơi cư trú xin được cấp mã số định danh cá nhân hoặc tra cứu trực tuyến khi làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần.•

Mức hưởng BHXH một lần

Đối với trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH.

Cứ mỗi năm được tính như sau: Hưởng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014. Hưởng hai tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng hai tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Đối với trường hợp tham gia BHXH bắt buộc thì mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH.

Cứ mỗi năm được tính như sau: Hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014. Hưởng hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH một lần được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH.

Mức tối đa bằng hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM

NGUYỄN HIỀN

Xem thêm: lmth.122317tsop-nal-1-hxhb-nahn-ed-ig-mal-dccc-oc-auhc/nv.olp

“Chưa có CCCD làm gì để nhận BHXH 1 lần?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools