vĐồng tin tức tài chính 365

Những chỉ đạo 'mở đường' cho AIC thông thầu ở Đồng Nai

2022-12-23 16:19

Chiều 22/12, trong ngày thứ hai xét xử vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra ở Đồng Nai, trước cáo buộc Nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng, ông Thành cho hay nội dung truy tố là "đúng sự thật, phù hợp với tính chất vi phạm" và mọi việc đã khai hết với cơ quan điều tra. Ông Thành rất ăn năn, nhận thấy hành vi của mình là nghiêm trọng.

Thời điểm các quan chức Đồng Nai "dọn đường" cho AIC thông thầu được xác định từ khi Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp cận ông Thành, đặt vấn đề cho AIC đấu thầu thiết bị y tế.

Tại một bữa cơm do bà Nhàn tổ chức ở tỉnh nhà năm 2007, ông Thành giới thiệu AIC là "công ty lớn, uy tín, quan hệ rộng, có nhiều ảnh hưởng ở Trung ương". Bởi thế khi AIC đến Đồng Nai tìm kiếm cơ hội, các đơn vị hãy tạo điều kiện giúp đỡ.

Tại một bữa cơm trưa khác ở thành phố Biên Hoà cùng Phó Tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thuý Nga, lãnh đạo AIC nói muốn triển khai kế hoạch đấu thầu dự án mua sắm thiết bị y tế và mong được gặp Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ. Ông Thành liền bốc máy gọi ông Vũ đến cùng tham dự bữa trưa.

Đại diện VKS sau đó công bố lời khai của ông Vũ: "Hiểu ngay AIC là công ty có mối quan hệ mật thiết với bí thư, từ đó mặc định là phải ưu tiên, quan tâm".

Lý giải việc ủng hộ AIC, ông Thành nói làm vậy là thể hiện tinh thần chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và chỉ khuyến khích về tinh thần, với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc "giúp đỡ AIC", theo ông Thành, là hướng dẫn quy trình kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính để thu hút đầu tư phát triển, không phải là "ưu ái AIC".

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Danh Lam

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Danh Lam

Trả lời thẩm vấn sau đó, bị cáo Vũ cho hay, ông Thành hai lần gọi điện "nói cho Vũ biết về việc AIC sẽ dự thầu ở tỉnh nhà". Trước đó gói đấu thầu lần một "hoàn toàn minh bạch nhưng đã không thành công". Bởi thế, ông Vũ đã mở đường cho AIC.

VKS tiếp tục công bố lời khai của ông Vũ tại cơ quan điều tra, thể hiện ông Thành theo dõi đặc biệt quá trình AIC đấu thầu tại Đồng Nai, dặn phải "đứng về phía bà Nhàn" và tạo điều kiện cho AIC đấu thầu.

"Có một lần, Vũ nói thẳng với bà Nhàn là nhiều nhà thầu hiện nay toàn quảng cáo sản phẩm nhập khẩu chất lượng nhưng lõi thiết bị lại từ Trung Quốc. Bà Nhàn không nói gì nhưng sau hôm đó, ông Vũ bị Bí thư Thành trách móc", VKS cho hay.

"Đây có phải là bí thư can thiệp không?", công tố viên nhiều lần hỏi, ông Vũ đáp: "Bị cáo thấy bí thư nói rất nhẹ nhàng nên không nghĩ đây là can thiệp vào hoạt động đấu thầu".

Trong quá trình thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, ông Vũ đã 6 lần nhận quà của AIC, tổng 14,8 tỷ đồng. Ông Vũ thừa nhận hành vi này nhưng mong toà xem xét khi những người khác cũng vi phạm quy định đấu thầu, cũng nhận quà biếu của AIC nhưng chỉ mình ông hai tội danh.

Cuộc dọn đường cho AIC đấu thầu lan từ bí thư đến Giám đốc Bệnh viện rồi tới Phan Minh Trí, chuyên viên hành chính Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Bị cáo Trí khai rằng, quá trình thực hiện dự án được ông Vũ truyền đạt "AIC là công ty rất có thế lực, khi làm việc không được vòi vĩnh tiền bạc, phải làm nghiêm túc".

Sau đó vào các dịp Tết năm 2014, 2015, Trí được nhân viên AIC đến chúc mừng, biếu mỗi lần 10 triệu đồng. Anh nhận thức đây là sai.

Theo cáo trạng, để Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với Bí thư Tỉnh ủy Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh. Bà trực tiếp 6 lần đưa tiền cho ông Thành, tổng cộng 14,5 tỷ đồng.

Để "bôi trơn" dự án, bà Nhàn cùng cấp dưới còn 14 lần đưa Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái với tổng số 14,5 tỷ đồng; đưa ông Phan Huy Anh Vũ 6 lần, tổng cộng 14,8 tỷ đồng.

Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, trị giá hơn 665 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng.

Ngày mai, phiên toà tiếp tục làm việc.

Thanh Lam - Phạm Dự

Xem thêm: lmth.9051554-ian-gnod-o-uaht-gnoht-cia-ohc-gnoud-om-oad-ihc-gnuhn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những chỉ đạo 'mở đường' cho AIC thông thầu ở Đồng Nai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools