vĐồng tin tức tài chính 365

Trần tình của hai người bị truy nã, xét xử vắng mặt trong vụ AIC

2022-12-24 04:11

Trong 36 bị cáo của vụ án này, 8 người bị xét xử vắng mặt gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch AIC), Nguyễn Đăng Thuyết (Tổng giám đốc Công ty Thành An Hà Nội), Trần Mạnh Hà ( Phó tổng giám đốc AIC), Đỗ Văn Sơn (kế toán trưởng AIC) và 4 người. Cơ quan điều tra xác định họ bỏ trốn nên phát lệnh truy nã. Quá trình truy tố, xét xử diễn ra trong bối cảnh những người này đều vắng mặt.

Danh sách 36 bị cáo

Sáng 23/12, ngày thứ ba xét xử, bào chữa cho ông Thuyết, luật sư Nguyễn Văn Tú cho rằng thân chủ "không có ý định bỏ trốn". Từ tháng 4/2021, khi vụ án chưa khởi tố, ông Thuyết đã xuất cảnh sang Mỹ và Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã đồng ý.

Từ đó đến nay, ông Thuyết ở Mỹ để giám hộ cho hai con nhỏ đang du học, theo pháp luật của nước sở tại. "Ông Thuyết đã ly hôn nên việc ở Mỹ là bất khả kháng, bởi chỉ ông mới có quyền giám hộ", luật sư trình bày.

Trước khi phiên toà khai mạc, ông Thuyết thông qua luật sư đã gửi thư về TAND Hà Nội. Nội dung thư được HĐXX công bố hôm nay thể hiện, ông chỉ biết "bị xét xử thông qua luật sư và báo chí". Tiến độ điều tra vụ án quá nhanh, hồ sơ từ VKS sang TAND Hà Nội chỉ 10 ngày đã có quyết định đưa ra xét xử, bởi vậy ông không thể về Việt Nam dù "rất mong muốn có mặt ở tòa để trình bày" nên uỷ quyền cho luật sư.

Toàn cảnh phiên toà. Ảnh: Danh Lam

Toàn cảnh phiên toà. Ảnh: Danh Lam

Trong thư, ông Thuyết cho hay sẽ tôn trọng kết luận điều tra và cáo trạng vì đây là kết quả làm việc của cơ quan có thẩm quyền. Tuy vậy, ông bác cáo buộc về việc mình "đang bỏ trốn, cần xử lý nghiêm".

"Tôi mong toà xem xét thấu đáo, khách quan để tôi được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tôi cũng đã gửi về cho Công ty Thành An 2 tỷ đồng để khắc phục toàn bộ thiệt hại đã gây ra", ông Thuyết viết trong đơn.

Còn tại cáo trạng, VKSND Tối cao xác định: "Ông Thuyết hiện đã trốn ra nước ngoài, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã nhưng không có kết quả".

Ngoài ông Thuyết, một người khác bị cáo buộc đang trốn truy nã là Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên) cũng thông qua gia đình để trình bày "không bỏ trốn".

Bị cáo Vinh nhờ mẹ gửi đơn về toà, giải thích "đang điều trị bệnh tại Mỹ theo chỉ định của bác sĩ và phải chăm sóc con bị tự kỷ". Ông sẽ thông qua luật sư để hợp tác với toà.

HĐXX sau đó chấp thuận đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Thuyết nhưng chưa đề cập có chấp nhận cho bị cáo Vinh được coi là xét xử vắng mặt không. Tòa án tiếp tục kêu gọi các bị cáo còn lại ra đầu thú.

Nhà chức trách cáo buộc muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh. Bà trực tiếp 6 lần đưa tiền cho ông Thành, tổng cộng 14,5 tỷ đồng.

Để "bôi trơn" dự án, bà Nhàn cùng cấp dưới còn 14 lần đưa Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái với tổng số 14,5 tỷ đồng; đưa ông Phan Huy Anh Vũ 6 lần, tổng cộng 14,8 tỷ đồng.

Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, trị giá hơn 665 tỷ đồng.

Công ty Thành An Hà Nội của ông Thuyết đứng tên thay AIC tham dự các gói thầu tại dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai; làm "quân xanh, quân đỏ" cho các gói thầu khác của AIC.

Sau khi AIC trúng thầu, Công ty Thành An Hà Nội ký hợp đồng mua thiết bị y tế của hai công ty con của AIC và bán lại cho AIC, thu lợi nhuận gần 2 tỷ đồng. Cáo trạng xác định:

Phiên tòa đang tiếp tục làm việc.

Thanh Lam - Phạm Dự

Xem thêm: lmth.8171554-cia-uv-gnort-tam-gnav-ux-tex-an-yurt-ib-iougn-iah-auc-hnit-nart/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trần tình của hai người bị truy nã, xét xử vắng mặt trong vụ AIC”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools