vĐồng tin tức tài chính 365

Khám phá bản thân, 'lấy ưu bù khuyết' cho ngoại hình

2022-12-24 10:38

Làm gì để hỗ trợ phụ nữ mặc cảm?

Từng đồng hành, hỗ trợ một số phụ nữ mang mặc cảm ngoại hình, chuyên viên tâm lý Nguyễn Thị Ngọc cho rằng loại mặc cảm này khiến chị em thụ động, rụt rè, thiếu tự tin trong giao tiếp và hoạt động, từ đó ảnh hưởng tiêu cực lên các mối quan hệ, công việc và không phát huy được tiềm năng bản thân.

Chị em mắc phải "bệnh" này thường sống thu mình, ít giao lưu, ngại tham gia hoạt động xã hội... nên cũng ít cơ hội trong tình cảm lứa đôi hơn các chị em khác.

* Thưa bà, chuyên viên tâm lý thường làm gì để hỗ trợ phụ nữ mặc cảm ngoại hình?

- Chuyên viên tâm lý Nguyễn Thị Ngọc: Việc đầu tiên là cùng chị em khám phá bản thân, tức là nhìn lại mình, cụ thể mình đang là ai và mình có những điểm mạnh, điểm yếu và giá trị gì.

Điều này rất quan trọng, bởi qua đó chị em nhận ra mình "có" rất nhiều thứ chứ không chỉ những thứ thuộc về ngoại hình. Có thể cung cấp thêm câu chuyện về những "người thật việc thật" dù có nhiều khiếm khuyết ngoại hình nhưng nhờ thái độ tự tin và nỗ lực vươn lên mà thành công, hạnh phúc trong đời.

Tiếp theo là cùng chị em tìm về những thành tựu lẫn thất bại lớn nhỏ trước đây xem yếu tố ngoại hình góp phần ra sao vào đó.

Qua đó, chị em nhận ra ngoại hình tuy cũng quan trọng nhưng cũng chỉ chiếm phần nhất định nào đó trong giá trị bản thân và cũng chỉ có thể được phát huy tốt hơn trong môi trường/bối cảnh nào đó thôi.

Những thứ khác ngoài ngoại hình còn rất nhiều như giao tiếp khéo, giỏi mua bán, suy nghĩ sáng tạo, phản biện tốt, tổ chức công việc hiệu quả, thuyết trình ấn tượng... (năng lực), thương người, chăm chỉ, tận tâm, khiêm nhường... (tính cách)...

* Chừng đó có đủ giúp chị em vượt qua được mặc cảm ngoại hình không, thưa bà?

- Đó mới chỉ là hỗ trợ về mặt nhận thức, qua đó chị em nhận biết rõ ràng các giá trị, tiềm năng của bản thân cũng như vấn đề đang mắc phải. Tiếp theo, chị em cần được người thân, xã hội tạo cơ hội, động viên, hỗ trợ phát huy các tiềm năng vào những hoạt động thực tế để từng bước đạt những thành quả nhất định.

Bên cạnh đó, có thể đồng hành cùng chị em cải thiện phần nào các đặc điểm ngoại hình mà chị em còn mặc cảm, trước tiên là khen ngợi các ưu điểm. Thực tế chị em nào cũng luôn có một số ưu điểm nào đó mà nếu được những người xung quanh "tôn vinh" thì cũng làm giảm mặc cảm cho "khổ chủ".

Chưa kể ngày nay một số khiếm khuyết ngoại hình hoàn toàn có thể được giải quyết tốt bằng phẫu thuật thẩm mỹ. Còn không thì cũng còn nhiều cách hỗ trợ khác.

Chẳng hạn với một gương mặt hơi "lạnh" hoặc có vài khiếm khuyết nhưng nếu hay cười thì cũng "ưa nhìn" hơn. Cách khác nữa là "lấy ưu bù khuyết" bằng năng lực, tính cách... của chính mình.

Ngoài ra, một điều nữa mà chị em chúng ta cũng cần lưu ý là "tâm sanh tướng". Khi chúng ta mở lòng, cảm thông và yêu thương mọi người thực sự từ trái tim, từ những hành động chân thành, với tinh thần phụng sự xã hội... thì khí sắc, thần thái con người từ bên trong lan tỏa ra một nét đẹp rất đặc biệt, một nét tươi sáng ấm áp của tình người, của sự khiêm tốn và thấu hiểu... mà không có loại nhan sắc nào thay thế được.

Xem thêm: mth.49752359042212202-hnih-iaogn-ohc-teyuhk-ub-uu-yal-naht-nab-ahp-mahk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khám phá bản thân, 'lấy ưu bù khuyết' cho ngoại hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools