vĐồng tin tức tài chính 365

Trò ngông cuồng thách thức cảnh sát của sát thủ 14 tuổi

2022-12-25 10:16

Khoảng 16h30 ngày 10/2/1997, ở thành phố Kobe, hai nữ sinh tiểu học bị một thiếu niên tấn công từ phía sau khi đang đi trên phố. Hung thủ dùng búa khiến một trong hai cô bé bị thương nặng.

Nạn nhân mô tả hung thủ mặc áo vest đồng phục của một trường cấp hai, xách cặp học sinh. Từ thông tin này, bố nạn nhân yêu cầu nhà trường cung cấp chân dung học sinh để con gái nhận diện nhưng bị từ chối. Người bố nộp đơn cho cảnh sát yêu cầu nhận dạng qua ảnh, vẫn không được chấp thuận. Nhiều ý kiến chỉ trích các biện pháp bảo vệ danh tính học sinh của nhà trường là đang bao che cho tội phạm.

Lúc 12h25 ngày 16/3/1997, một nam sinh nhờ cô bé Ayaka Yamashita, 10 tuổi, giúp chỉ đường đến nhà vệ sinh của trường. Sau đó, hắn bất ngờ dùng búa tấn công cô bé rồi bỏ trốn. Khi bỏ chạy cách hiện trường khoảng 200 m, hắn bị một nữ sinh khác nhìn thấy nên dùng dao đâm vào bụng cô bé khiến nạn nhân mất hai tuần điều trị vết thương. Ayaka được đưa đến bệnh viện và qua đời vào ngày 27/3 do chấn thương sọ não.

Sáng 27/5, một số bộ phận cơ thể của Jun Hase, 11 tuổi, học sinh giáo dục đặc biệt ở trường tiểu học Tainohata, được tìm thấy trước cổng trường cách giờ lên lớp vài tiếng. Đến 15h cùng ngày, cảnh sát tìm thấy thi thể ở sườn núi cách trường 500 m.

Một tờ ghi chú viết bằng mực đỏ được nhét trong miệng nạn nhân, có nội dung: "Đây là khởi đầu của trò chơi... Cố mà ngăn tôi lại, cảnh sát ngu ngốc... Sự trừng phạt đẫm máu sẽ giải nỗi oán hận bao năm của tôi". Tên ký dưới là "Sakakibara", viết sai chính tả từ tiếng Anh "school killer" (sát thủ học đường) thành "shooll killer".

Bức thư của kẻ sát nhân. Ảnh: Bungeishunju

Bức thư của kẻ sát nhân. Ảnh: Bungeishunju

Cảnh sát nhận xét cách sát hại Jun và tờ ghi chú gợi nhớ đến phong cách gây án của "Sát nhân Zodiac" khét tiếng ở vịnh San Francisco cuối những năm 1960.

Ngày 4/6, tờ Kobe Shimbun nhận được một bức thư nhận trách nhiệm cho vụ sát hại Jun và đe dọa tiếp tục gây án. Nội dung thư còn đả kích hệ thống giáo dục của Nhật Bản, gọi nó là "sự giáo dục bắt buộc đã hình thành nên tôi, một người vô hình".

Bức thư 1.400 từ được đóng dấu bưu điện vào 3/6, không đề địa chỉ hay tên người gửi. Kẻ này ký tên bằng 6 chữ được phát âm là "Sakakibara Seito", có nghĩa lần lượt là Rượu, Quỷ, Hoa hồng, Thánh, Chiến đấu.

Truyền thông Nhật Bản đã đưa tin sai cái tên là "Onibara", có nghĩa "Hoa hồng của quỷ". Tức giận vì sự nhầm lẫn, Sakakibara lại viết thư cho truyền thông, cảnh cáo: "Từ giờ trở đi, nếu đọc sai tên tôi hoặc phá hỏng tâm trạng của tôi, tôi sẽ giết ba cây rau mỗi tuần. Nếu nghĩ rằng tôi chỉ giết trẻ em thì nhầm to đấy". Bác sĩ tâm thần tin rằng hắn dùng từ "rau" vì không coi nạn nhân là con người.

Jun mất tích từ chiều 24/5 sau khi nói sẽ đến nhà ông nội. Cảnh sát mở cuộc tìm kiếm, thẩm vấn nhiều người liên quan vào ngày 26/5 nhưng không có kết quả.

Ban đầu, cảnh sát nghi ngờ kẻ sát nhân là đàn ông từ 20 đến 40 tuổi. Tuy nhiên nhà chức trách nhận thấy một nam sinh 14 tuổi, quen biết với Jun, có biểu hiện đáng ngờ khi bị thẩm vấn.

Bí mật điều tra, cảnh sát lấy được chữ viết tay của nam sinh này từ trường học để đối chiếu, đồng thời cô bé bị tấn công hồi tháng 2 nhận ra cậu ta. Kết luận đây là nghi phạm của vụ án giết người và tấn công, cảnh sát bắt giữ nam sinh vào tối 28/6.

Vì luật pháp Nhật Bản cấm công bố danh tính tội phạm vị thành niên, nam sinh chỉ được nhắc đến trên truyền thông với biệt danh "Thiếu niên A".

Sau khi bị bắt, A thú nhận đã sát hại Jun và Ayaka, đồng thời hành hung ba cô bé khác. Vụ án thu hút sự chú ý lớn của công chúng Nhật Bản.

Theo lời khai, khoảng 13h30 ngày 24/5, A gặp Jun khi đang lang thang trên đường tìm đối tượng gây án tiếp theo. Hắn quyết định chọn Jun vì nghĩ cậu bé nhỏ tuổi hơn, sẽ dễ ra tay hơn. A dụ Jun đi xem rùa màu xanh trên sườn núi gần đó rồi dùng dây trói, bóp cổ cậu bé đến chết, giấu xác tại chỗ rồi bỏ đi.

Ngày 25/5, A đến hiện trường, phân xác nạn nhân cho vào túi nilon mang đi cất giấu. Hắn bị cảnh sát thẩm vấn vào đêm 26/5, sau khi vừa vứt bỏ hung khí. Khoảng 1-2h ngày 27/5, A mang bộ phận thi thể của nạn nhân đến cổng trường, chờ người khác phát hiện.

Cảnh sát điều tra sau khi hung thủ vứt bộ phận thi thể nạn nhân Jun Hase trước cổng trường. Ảnh: Kyodo News

Cảnh sát điều tra sau khi hung thủ vứt bộ phận thi thể nạn nhân Jun Hase trước cổng trường. Ảnh: Kyodo News

Khám xét phòng của A, cảnh sát tìm thấy nhiều truyện tranh và video khiêu dâm. A có xu hướng bạo lực từ rất sớm, bắt đầu mang vũ khí sắc bén khi học tiểu học.

Từ hồ sơ cá nhân của kẻ giết người, chuyên gia cho rằng A dường như là một biến chứng điển hình của hội thanh niên Hikikomori, những người tự giam mình trong căn phòng đơn lẻ và từ chối tham gia đời sống xã hội.

Nhà báo Gamal Nkrumah phân tích: Một trong những điều tồi tệ nhất về vụ án này là nó có lẽ sẽ không phải lần cuối cùng có sự việc tương tự xảy ra. Gia đình của A, hay toàn bộ Nhật Bản, đang bỏ qua một số dấu hiệu dễ nhận thấy. Trẻ em Nhật Bản phải đối mặt với một kỳ thi cực kỳ khó khăn và khắc nghiệt khi mới 6 tuổi. Thành tích của một đứa trẻ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ cuộc sống và tương lai của chúng, điều này có thể quyết định đứa trẻ vào được trường tốt hay bị coi thường. Các bậc cha mẹ không hề tin tưởng vào thể chế và hệ thống của nhà nước, mẹ của A cũng không ngoại lệ. Dù các nhân viên xã hội đã cảnh báo tinh thần của con trai cô không ổn định, cô vẫn tiếp tục thúc ép con trai trưởng phải học hành xuất sắc. Vào thời điểm đó, A đã coi việc ngược đãi và giết hại động vật nhỏ là một sở thích. Và sau khi đến trường học, A bắt đầu tấn công các cô gái.

Tháng 10/1997, tòa án phán quyết A phải đến trại cải huấn dành cho trẻ vị thành niên để điều trị tâm thần, sau đó chuyển đến trại giáo dưỡng.

Sau vụ án, chính trị gia Shizuka Kamei kêu gọi hạn chế nội dung phim ảnh phản cảm, bạo lực, tăng cường tuyên truyền ngăn chặn vị thành niên phạm pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm 2000, cơ quan lập pháp của Nhật Bản đã giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 16 xuống 14, sửa đổi các luật và quy định liên quan.

Tháng 3/2004, Bộ Tư pháp Nhật Bản thông báo A, 21 tuổi, được thả tự do. Tên thật và nơi ở mới của hắn được giữ bí mật để đảm bảo an toàn.

Tháng 6/2015, kẻ sát nhân 32 tuổi xuất bản cuốn tự truyện Zekka, bày tỏ hối hận về tội ác và kể lại chi tiết các vụ giết người, tự phân tích tình trạng tâm thần trước khi phạm tội. Bất chấp những nỗ lực ngăn chặn việc phát hành của gia đình Jun Hase, cuốn sách nhanh chóng lọt vào danh sách bán chạy nhất của Nhật Bản sau khi ra mắt, lượng tiêu thụ vượt 250.000 bản.

Vài tháng sau, A lập một trang web đăng những hình ảnh người đàn ông khỏa thân đã qua chỉnh sửa photoshop, được cho là chính hắn. Đáp lại những hành động gây tranh cãi này, tờ báo Shūkan Post đã công khai tên thật của A là Shinichiro Azuma, cũng như địa chỉ và nghề nghiệp của hắn vào thời điểm đó.

Tuệ Anh (Theo Weekly Bunshun, Japan Times)

Xem thêm: lmth.5891554-tas-hnac-cuht-hcaht-nein-ueiht-iout-nahn-tas/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trò ngông cuồng thách thức cảnh sát của sát thủ 14 tuổi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools