Phương án tổ chức giao thông cho xe giường nằm nhằm hạn chế tình trạng đón trả khách sai quy định - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Phương án đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan và được nhiều cơ quan, đơn vị thống nhất. Đặc biệt, được sự đồng thuận cao của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Công an TP, Hiệp hội Vận tải Ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP và một số quận trong khu vực nội đô.
Theo phương án, TP sẽ cấm xe khách giường nằm đi vào khu vực nội đô được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1. Thời gian cấm từ 6h sáng đến 22h khuya.
Xe khách giường nằm sẽ chạy không hạn chế thời gian vào 2 hành lang ra vào bến xe Miền Tây và bến xe Miền Đông. Cụ thể, hành lang ra vào bến xe Miền Tây: quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - bến xe Miền Tây và ngược lại. Hành lang ra vào bến xe Miền Đông: quốc lộ 1 - quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - bến xe Miền Đông - quốc lộ 13 - quốc lộ 1.
Trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP giao Công an TP chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động của xe khách giường nằm, kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý nghiêm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tuyên truyền, phổ biến về phương án tổ chức giao thông nêu trên cho người dân, các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn để tạo sự đồng thuận và tuân thủ thực hiện.
Mặt khác, các địa phương chỉ đạo các lực lượng tuần tra, xử phạt nghiêm các vi phạm của phương tiện xe khách giường nằm trên địa bàn quản lý. Chủ trì kiểm tra, xử lý triệt để các hoạt động tại các bến bãi, điểm đón, trả khách ngoài danh mục bến bãi đã được công bố trên địa bàn quản lý.
Hiện nay, các xe khách khi đi, đến TP chỉ được đón trả khách tại 5 bến xe của TP. Hầu hết các bến xe liên tỉnh đều nằm ngoài và gần với vành đai các tuyến đường giới hạn khu vực nội đô, đồng thời lộ trình của các xe khách không được đi qua các trục đường xuyên tâm, đường nội đô để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trung tâm.
Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xe khách đón trả khách không đúng quy định đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt sau giai đoạn dời các tuyến từ bến xe Miền Đông về bến xe Miền Đông mới. Một số chủ xe chuyển đổi hình thức vận chuyển từ tuyến cố định sang dạng hợp đồng để hoạt động đón, trả khách sai quy định.
Do vậy, Sở Giao thông vận tải TP cho hay, cần đưa ra giải pháp tổ chức quản lý, kiểm soát hoạt động phương tiện vận tải hành khách có kích thước lớn, đặc biệt là xe khách giường nằm nhằm hạn chế tình trạng đón, trả khách sai quy định đang diễn biến phức tạp gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Phương án hạn chế xe khách vào nội đô sẽ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn liên quan đến xe khách trên địa bàn TP.
TTO - Với kế hoạch này, TP.HCM huy động nhiều lực lượng, giao rõ trách nhiệm cho thủ trưởng các đơn vị liên quan, trên tinh thần phải quyết liệt nhằm tổng kiểm tra, xử lý bến cóc xe dù.