Quang cảnh phiên họp - Ảnh: THÀNH CHUNG
Chiều 28-12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì họp báo thông tin về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.
Theo ông Huy, sau hơn 10 tháng triển khai dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đến nay toàn bộ 12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định.
Được sự đồng ý của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng UBND các địa phương tổ chức lễ khánh thành dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020.
Đồng thời tổ chức lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, sáng 31-12 sẽ tổ chức khánh thành dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 tại nút giao Cầu Tuần (Thừa Thiên Huế).
Sáng 1-1-2023, lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đồng loạt diễn ra tại 12 dự án thành phần ở 9 tỉnh.
Phương án đảm bảo vật liệu xây dựng ra sao?
Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi việc vật liệu cát ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất khó khăn. Đồng thời đề nghị lãnh đạo bộ cho biết đã có phương án nào để bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 chưa?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tiến Minh, cục phó Cục Đầu tư xây dựng, cho biết có 47 triệu m3 đất đắp nền các dự án cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn này và tập trung ở 4 địa phương có cát cơ bản đáp ứng trữ lượng gồm An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Sóc Trăng.
Ông nói nghị quyết của Chính phủ cho phép sử dụng cơ chế đặc thù nâng công suất các mỏ tối đa lên 50% và khai thác các mỏ mới giao cho nhà thầu triển khai.
Bộ đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nguồn cát và cả những địa phương không có nguồn vật liệu.
Thủ tướng Chính phủ đã xác định đây là dự án quan trọng quốc gia, nên các tỉnh có nguồn vật liệu đều có trách nhiệm chung.
Tại các buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các địa phương có nguồn cát làm thủ tục triển khai các mỏ mới, giao các tỉnh theo thứ tự ưu tiên dự án nào cần trước thì cấp trước để phân bổ nguồn cát đảm bảo tiến độ thi công các dự án.
Song song với việc nghiên cứu khoanh vùng khu vực khoáng sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải chủ động chỉ đạo các đơn vị tham mưu cùng các ban quản lý dự án về việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, về cơ bản cát biển đáp ứng yêu cầu về thành phần hạt để đắp nền đường. Hiện tư vấn đang đánh giá việc ảnh hưởng của nhiễm mặn với môi trường xung quanh khi sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường.
Ông Minh thông tin dự kiến sẽ triển khai sử dụng cát biển đắp đường với đoạn tuyến Hậu Giang - Cà Mau. Sau khi thử nghiệm sẽ có đánh giá để khoanh vùng cấp mỏ khai thác cát biển đưa vào sử dụng đắp đường.
Dự kiến đến cuối năm 2023 mới có thể có đánh giá về việc sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường. Hiện thi công cao tốc vẫn sử dụng cát sông.
TTO - Tỉnh Phú Yên cho biết do quy định bồi thường các loại cây trồng theo Luật đất đai 2013 chưa rõ ràng, nên tỉnh này chưa thể áp giá bồi thường để giải phóng mặt bằng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Xem thêm: mth.98050607182212202-3202-1-1-gnas-oav-man-cab-cot-oac-na-ud-21-gnoc-iohk-taol-gnod/nv.ertiout